Việt Nam nằm trong số quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn để chuyển giao công nghệ vắc xin mRNA.

WHO hỗ trợ chuyển giao công nghệ vắc xin mRNA cho Việt Nam

Cẩm Bình | 25/02/2022, 17:08

Việt Nam nằm trong số quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn để chuyển giao công nghệ vắc xin mRNA.

Để giúp các quốc gia thu nhập trung bình và thấp tự sản xuất được vắc xin mRNA, trong đó có vắc xin COVID-19, WHO hợp tác với đội ngũ khoa học Nam Phi phát triển công nghệ này. Dự án đến nay đã phát triển được một nguyên mẫu vắc xin COVID-19 tương tự nhưng không giống với sản phẩm do hãng Moderna sản xuất.

Nguyên mẫu dựa trên cùng một mẫu trình tự gien sẵn có công khai, nhưng Moderna từ chối hỗ trợ dự án nên đối tác của WHO là Afrigen phải tự tìm hiểu phần còn lại.

image1170x530cropped.jpg
mRNA là công nghệ sản xuất vắc xin thế hệ mới - Ảnh: Getty Images

Tuần trước, WHO chọn 6 quốc gia châu Phi vào diện nhận công nghệ vắc xin mRNA gồm Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal và Tunisia. Giữa tuần qua có thêm 5 quốc gia được chọn là Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia. Các nước đều trải qua xét duyệt của một nhóm chuyên gia, được xác định có khả năng tiếp nhận công nghệ, đào tạo có mục tiêu, chuyển sang giai đoạn sản xuất tương đối nhanh chóng.

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Một trong những rào cản chính để chuyển giao công nghệ thành công ở quốc gia thu nhập thấp và trung bình là thiếu lực lượng lao động tay nghề cao, và hệ thống quản lý yếu kém. Xây dựng năng lực này đảm bảo họ có thể sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt, không cần chờ đợi nữa”.

Ngoài thông báo đưa thêm 5 quốc gia vào diện nhận công nghệ vắc xin mRNA, WHO còn cho biết cơ quan này hợp tác cùng Hàn Quốc thành lập trung tâm đào tạo sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, giúp quốc gia thu nhập trung bình và thấp sản xuất vắc xin, kháng thể đơn dòng, phương pháp điều trị ung thư và insulin.

Bài liên quan
Chatbot SARAH của WHO đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, thiếu dữ liệu cập nhật
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin sức khỏe cơ bản thông qua hình đại diện giống con người. Dù phản ứng đồng cảm với biểu hiện khuôn mặt của người dùng, chatbot SARAH của WHO không phải lúc nào cũng biết mình đang nói gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO hỗ trợ chuyển giao công nghệ vắc xin mRNA cho Việt Nam