Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang đến rất gần. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố những thay đổi trong quy chế thi THPT và xét tuyển đại học khiến không ít thí sinh lo lắng.

Thí sinh có nhiều thuận lợi ở kỳ thi THPT quốc gia 2017

Hải Yến | 04/02/2017, 14:38

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang đến rất gần. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố những thay đổi trong quy chế thi THPT và xét tuyển đại học khiến không ít thí sinh lo lắng.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về việc những thay đổi này khiến nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng BộGD-ĐT khẳng định kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang tạo điều kiện thuận lợi nhấtcho thí sinh so với cáckỳ thi từ trước tới nay.

Kỳ thi tổ chức sớm hơn nên thí sinh không bị áp lực

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra từ ngày 21.6 đến 24.6, sớm hơn khoảng 10 ngày so với năm 2016 (từ ngày 1.7 đến 4.7).

Cụ thể, trong ngày 21.6, sau khi họp cán bộ coi thi tại các điểm thi, chiều cùng ngày các thí sinh phải đến phòng thi nghe phổ biến quy chế, lịch thi và điều chỉnh các sai sót (nếu có). Sáng 22.6, thí sinh dự môn thi đầu tiên là Ngữ văn, buổi chiều sẽ dự thi môn Toán. Ngày 23.6, thí sinh tham giabài thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên vào buổi sáng, chiều dự thi môn Ngoại ngữ. Trong sáng 24.6, các thí sinh sẽ dự thi bài thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc tổchức sớm kỳ thi sẽ khiến cho thí sinh tránh đượcthời tiết không thuận lợivào tháng 7. Hơn nữa, việc này cũngtạo tâm lý thoải mái cho học sinh vừa kết thúccác môn học trongchương trình THPT. Kiến thức mà các học sinh tiếp nhận tại thời điểm đócòn mới, nên việc sử dụng cũng như ghi nhớ những dữ liệu hoàn toàn đủ để các thí sinh vượt qua kỳ thidễ dàng hơn.

Cũng theo ông Ga, quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ ổn định trong những năm tiếp theo. Văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế thi sẽ được ban hành hàng năm để phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế. Các thông tin chi tiết về kỳ thi sẽ có trong hướng dẫn thi được Bộ GD-ĐTban hành trong một vài ngày tới.

Các trườngxét tuyển theo nhóm, cơ hội cho các thísinh tăng lên

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay Bộ GD-ĐT đã tạo điều kiện đểcác trường tự nguyện phối hợp thành nhóm trườngthực hiện xét tuyển. Đồng thời, các trường được khai thác thông tin của trường/nhóm trường của mình và các trường/nhóm trường khác có liên quan trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, cũng như danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường/nhóm trường.

Để giảm lượng thí sinh ảo, các trường sẽ được nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp vàgiữ lại nguyện vọng cao nhất của thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang tạo điều kiện thuận lợi nhấtcho thí sinh

Theo quy chế mới, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức mộtcụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD-ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm thi để phối hợp tổ chức thi.

Bộ GD-ĐT cũng quy định, mỗi hội đồng thi sẽ có mã riêng thống nhất trong toàn quốc. Số báo danh của thí sinh sẽ gồm mã của hội đồng thi của tỉnh và sáuchữ số đánh theo thứ tự tăng dần, từ 000001 đến hết thí sinh. Bộ sẽ quản lý dữ liệu thi, các hội đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT. Các Sở GD-ĐT sử dụng dữ liệu thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT;các trường ĐH, CĐ sử dụng dữ liệu thi để tuyển sinh.

Nội dung thi hoàn toàn ở sách giáo khoa

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, với các đề thi trắc nghiệm hay tổ hợp, học sinh tập trung ôn thi đúng như trong sách giáo khoa. Nội dung kiến thức trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 không có gì thay đổi so với những gì thí sinh đãhọc trong 3 năm THPT. Học sinh chỉ cầntập trung học tập, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa theo kế hoạch năm học thìđã đầy đủ kiến thứcđểbước vào kỳ thi.

Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh phải kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài. Các bài thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan. Bài thi tự luận được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập. Các quy định này hướng tới đảm bảo chấm thi khách quan, tin cậy nên học sinh có thểan tâm với kết quả thicủa mình.

Thí sinh không phải đi xa,tốn kém

Một trong những điểm mới kỳ thi THPT quốc gia 2017 là các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương. Việc nàytạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém.

Việc tổ chức các cụm thi tại địa phương sẽ được Bộ GD-ĐT quản lýchặt chẽ, giao cho các trường ĐH, CĐ cử các giáo viên cùnggiám sát, tránh tình trạng "bệnh thành tích" của các địa phương.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh có nhiều thuận lợi ở kỳ thi THPT quốc gia 2017