Một trong hai học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là tác giả dự án được tham dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đang đứng trước nguy cơ lỡ hẹn vì bị từ chối cấp visa sang Mỹ.

Thí sinh Việt Nam tiếp tục bị từ chối cấp visa đi Mỹ tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Hải Yến | 03/05/2018, 05:44

Một trong hai học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là tác giả dự án được tham dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đang đứng trước nguy cơ lỡ hẹn vì bị từ chối cấp visa sang Mỹ.

Đó là trường hợp của em Mai Nhật Anh, học sinh lớp 12 A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), một trong hai tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” được chọn thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế năm 2018.

Trước đó, tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia 2018, dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” của 2 em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc giành giải Nhất và được Bộ GD-ĐTlựa chọnđể dự thi Cuộc thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.

Chiều 2.5, thầy giáo Mai Văn Quyền - giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho hai học sinh cho biết: Mặc dù đây là một dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn, nhưng qua hai lần phỏng vấn, chỉ có học sinh Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An là được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Các thành viên còn lại, trong đó có em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp lại bị từ chối.

Cũng theo thầy giáo Mai Văn Quyền, với kết quả này, việc dự án của học sinh Nghệ An tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế là khó khả thi. Bởi lẽ, trước đóBộ GD-ĐTđã đăng ký dự án này do hai học sinh thực hiện. Tuy nhiên, hiện tại, việc chỉ có một em tham dự là trái với quy định của cuộc thi và khả năng bị hủy đề tài là rất cao.

Sau khi nhận kết quả này, đoàn Nghệ An cũng đã có ý kiến để Bộ GD-ĐT can thiệp nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, theo kế hoạch, ngày 11.5 đoàn Việt Nam sẽ bay sang Hoa Kỳ và ngày 13.5 cuộc thi sẽ chính thức khai mạc.

Trao đổi thêm về vấn đề này, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng cho biết: Chúng tôi không biết lý do vì sao Đại sứ quán Hoa Kỳ từ chối cấp visa bởi các câu hỏi học sinh chúng tôi đều trả lời tốt, nội dung khá đơn giản và mỗi người chỉ hỏi chưa đến 1 phút.

Việc không được tham dự cuộc thi cũng sẽ để lại một tiếc nuối rất lớn không chỉ cho các học sinh, thầy cô giáo ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu mà còn với ngành giáo dục Nghệ An. Thời gian qua, để chuẩn bị cho cuộc thi này, tỉnh cũng đã tạo điều kiện rất lớn để các em hoàn thiện kỹ năng Tiếng Anh, đặc biệt kỹ năng chuyên ngành. Bên cạnh đó, các em cũng đã cố gắng để hoàn chỉnh dự án, chuẩn bị các điều kiện và sẵn sàng mọi tâm thế để tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Sự việc này cũng không phải lần đầu tiên diễn ra ở Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế vì năm 2017, học sinh Phạm Huy ở Trường THPT Thị xã Quảng Trị cũng bị từ chối cấp visa sau khi được chọn vào đội tuyển Việt Nam. Sau đó, nhờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng và báo chí, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật” đã kịp thời sang Hoa Kỳ tham dự và giành giải Ba cuộc thi.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh Việt Nam tiếp tục bị từ chối cấp visa đi Mỹ tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế