Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX, đã hợp tác với chính quyền Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis để cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các khu vực ở tây nam Florida vẫn chưa có kết nối internet sau cơn bão Ian.

Siêu bão Ian tàn phá Florida, Elon Musk cung cấp internet vệ tinh Starlink hỗ trợ

Sơn Vân | 02/10/2022, 10:18

Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX, đã hợp tác với chính quyền Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis để cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các khu vực ở tây nam Florida vẫn chưa có kết nối internet sau cơn bão Ian.

Ron DeSantis cho biết hơn 100 thiết bị thu tín hiệu vệ tinh Starlink lớn của SpaceX sẽ được thiết lập trên khắp tây nam Florida, với phần lớn sẽ đến các quận Lee, Charlotte, Collier, DeSoto và Hardee.

SpaceX đã quyên góp chi phí liên quan đến việc lắp đặt 120 thiết bị thu tín hiệu vệ tinh lớn, có bán kính 13 dặm (khoảng 20,921 km) và hỗ trợ hơn 1.000 người dùng internet cùng lúc.

Starlink không dựa vào sợi quang học như công nghệ cáp và kết nối với hàng loạt vệ tinh quay quanh Trái đất, theo trang web của hãng.

Vào tháng 8, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) từ chối SpaceX khoảng 888,5 triệu USD về các khoản trợ cấp nông thôn liên quan đến hệ thống vệ tinh sau khi cho rằng chúng không đáp ứng được các yêu cầu của chương trình, dù Chủ tịch FCC thừa nhận Starlink đã “hứa hẹn”.

sieu-bao-toi-te-nhat-my-tan-pha-florida-elon-musk-cung-cap-internet-ve-tinh-starlink1.jpg
Elon Musk cung cấp internet vệ tinh Starlink hỗ trợ bang Florida - Ảnh: Reuters

Elon Musk trước đây đã bày tỏ sự ủng hộ với Ron DeSantis cho vị trí Tổng thống Mỹ vào năm 2024 khi tweet rằng ông nghiêng về phía Thống đốc bang Florida. Ông nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ quá già để tranh cử vào năm 2024, và nói rằng Ron DeSantis sẽ "dễ dàng chiến thắng" trước Tổng thống Joe Biden nếu ra tranh cử.

Elon Musk được ước tính là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng khoảng 247 tỉ USD. SpaceX trước đây đã phóng tên lửa và vệ tinh Starlink từ Mũi Canaveral trên bờ biển phía đông của bang Florida.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, chưa tặng tiền cho Ron DeSantis. Song trước đó, ông đã tặng tiền cho cả đảng Cộng hòa và Dân chủ ở bang Florida, bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, cựu Thượng nghị sĩ Bill Nelson, Charlie Crist vào năm 2014 và Thượng nghị sĩ Rick Scott (đối thủ lúc đó của Charlie Crist tranh cử vị trí thống đốc).

Ngoài Elon Musk và SpaceX, Ron DeSantis cho biết đã làm việc với các công ty viễn thông khác để cố gắng khôi phục kết nối. Uniti Fiber đã cung cấp truy cập băng thông rộng miễn phí. Verizon cung cấp máy bay không người lái để phủ sóng điện thoại di động, theo Ron DeSantis.

Hôm 1.10, ông Biden cho biết sự tàn phá do cơn bão Ian gây ra ở bang Florida có khả năng được xếp vào hàng tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ và cam kết viện trợ “chừng nào còn cần”.

Theo hãng tin Reuters, cơn bão đổ bộ vào Florida hôm 28.9 đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. Số người chết dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn khi nước lũ rút đi và các đội tìm kiếm đã đến được nhiều khu vực hơn ban đầu bị cơn bão chia cắt.

Gần 1,8 triệu ngôi nhà cùng cơ sở kinh doanh vẫn không có điện và quận Lee, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, không có nước máy. Nhà cửa, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác đang trong tình trạng đổ nát, với ước tính thiệt hại từ 68 tỉ USD đến 100 tỉ USD.

sieu-bao-toi-te-nhat-my-tan-pha-florida-elon-musk-cung-cap-internet-ve-tinh-starlink.jpg
Hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho thấy tia sét bao quanh mắt bão Ian khi đang tiến gần Florida vào ngày 28.9 - Ảnh: AFP
sieu-bao-toi-te-nhat-my-tan-pha-florida-elon-musk-cung-cap-internet-ve-tinh-starlink2.jpg
Thành viên của đội tìm kiếm và cứu hộ xác nhận đã phát hiện ra một thi thể sau khi lục soát đống đổ nát tại khu nhà ở Bãi biển Fort Myers, Florida hôm 1.10 - Ảnh: Pedro Portal

Tuyên bố khẩn cấp ông Biden ban hành cho Florida sẽ giúp trang trải chi phí cho nhân viên và cũng giúp thiết lập các trung tâm thiên tai, nơi trú ẩn trên toàn bang.

Ông Biden hôm 30.9 cho biết chính phủ liên bang sẽ tài trợ “100% chi phí để dọn sạch những mảnh vỡ khổng lồ còn sót lại sau cơn bão”.

Siêu bão Ian vẫn đang gây mưa lớn, lũ quét, gió lớn ở bang Nam Carolina và Bắc Carolina.

Starlink được phóng vào tháng 10.2020 và có hơn 400.000 người dùng trên toàn thế giới. Các vệ tinh trên quỹ đạo bao quanh Trái đất và cung cấp kết nối băng thông rộng cho người dùng, đặc biệt là những người ở vùng nông thôn không có kết nối đường dây cố định.

Elon Musk vừa cho biết SpaceX đến nay đã sản xuất hơn 1 triệu thiết bị đầu cuối dành cho người dùng Starlink, kết nối với các vệ tinh của công ty trên quỹ đạo.

SpaceX đã phóng vệ tinh đầu tiên của mình vào tháng 5.2019 và hiện có hơn 2.900 vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Mục tiêu là có tới 42.000 vệ tinh vào giữa năm 2027. Các vệ tinh được gắn vào tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX và phóng lên quỹ đạo, thường kèm theo 60 cái cho mỗi lần phóng.

Khi dịch vụ bắt đầu, SpaceX cho biết trong một email gửi tới những người đăng ký thử nghiệm Starlink beta rằng họ sẽ mong đợi tốc độ từ 50 đến 150 Mbps (megabit mỗi giây), đã tính đến sự cố gián đoạn.

Thế nhưng, một số người dùng đạt tốc độ cao hơn nhiều. Starlink thậm chí đạt tốc độ 175 Mbps trong điều kiện nhiệt độ đóng băng, gió lớn và tuyết.

Phí đăng ký Starlink là 110 USD mỗi tháng và 600 USD khác cho bộ Starlink, bao gồm giá ba chân, bộ định tuyến Wi-Fi và thiết bị đầu cuối. Dịch vụ này có giá cao hơn những gì Starlink tính phí người dùng ban đầu vào tháng 10.2020. Khách hàng trước đây đã trả trước 600 USD cho bộ dụng cụ và đăng ký hàng tháng.

Vào tháng 3, SpaceX nói với khách hàng rằng đang tăng giá, với những khách hàng mới đang trả trước 710 USD. Tuy nhiên, giá đã được giảm vào cuối tháng 8 cho người dùng ở Mỹ và châu Âu.

SpaceX đã hỏi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vào tháng 3.2021 liệu có thể mở rộng Starlink sang ngành công nghiệp ô tô không. Vào tháng 6, cơ quan này đã cấp quyền cho SpaceX sử dụng Starlink trên các phương tiện đang chuyển động.

Kể từ năm ngoái, Starlink đã ký hợp đồng với các hãng như Royal Caribbean, Hawaiian Airlines và dịch vụ máy bay phản lực khu vực bán tư nhân JSX để cung cấp Wi-Fi cho hành khách. Công ty cũng đã đàm phán với hãng Delta và Frontier Airlines.

Starlink sử dụng ăng ten có thể gắn trên xe, tàu và máy bay. Elon Musk tweet rằng các ăng ten sẽ không kết nối ô tô điện Tesla với Starlink vì các thiết bị đầu cuối "quá lớn".

Điều này dành cho máy bay, tàu thủy, xe tải lớn và xe RV”, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết. Elon Musk cũng tweet rằng ông đang thử nghiệm Starlink trên máy bay riêng của mình.

Xe RV là loại xe được thiết kế với đầy đủ tiện nghi giống như nhà di động để phục vụ chuyến đi du lịch dài ngày.

Bài liên quan
Mỹ muốn thúc đẩy tự do internet cho người Iran, Elon Musk sẽ kích hoạt Starlink
Elon Musk vừa cho biết sẽ kích hoạt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Iran, đáp lại tweet từ Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken rằng Mỹ đã hành động "để thúc đẩy tự do internet và luồng thông tin tự do" cho người Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu bão Ian tàn phá Florida, Elon Musk cung cấp internet vệ tinh Starlink hỗ trợ