Sau chuỗi ngày im ắng do ảnh hưởng của dịch bệnh, bước sang quý 4/2021, thị trường bất động sản đang dần phục hồi trong giai đoạn cuộc sống bình thường trở lại.

Thị trường bất động sản đang dần hồi phục

Hồ Đông | 25/10/2021, 17:22

Sau chuỗi ngày im ắng do ảnh hưởng của dịch bệnh, bước sang quý 4/2021, thị trường bất động sản đang dần phục hồi trong giai đoạn cuộc sống bình thường trở lại.

Xu hướng tìm về bất động sản vùng ven

Theo chuyên trang Batdongsan.com.vn, từ giữa tháng 9 đến nay, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực khi ghi nhận mức độ quan tâm bất động sản của người dùng trên cả nước đang có sự phục hồi trở lại. Trong đó, xu hướng tìm mua nhà đất trong tháng 9 tăng gần 55% so với tháng 8 trước đó. Cũng trong thời điểm này, TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm tăng 35%, trong khi Hà Nội cũng tăng hơn 50%.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng chính việc nguồn cung khan hiếm suốt nhiều tháng qua, cùng với một lượng lớn dòng vốn chuyển dịch từ các kênh đầu tư khác chuyển về bất động sản đã thúc đẩy thị trường sôi động trở lại ngay khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Ngoài ra, tâm lý muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn trong đại dịch cũng góp phần tạo nên sức nóng của thị trường bất động sản những tháng cuối năm. Do vậy, xu hướng chuyển về vùng ven giờ đây trở thành lựa chọn của nhiều người khi giải quyết được nhiều bất cập của cuộc sống đô thị như giao thông ùn tắc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển TP.HCM, người dân đang có xu hướng “bỏ phố về quê”, tìm đến những vùng đất lớn, rộng hơn và xa khỏi thành phố để có cuộc sống an bình, gắn với tự nhiên mà không bị ồn ào bởi thành phố.

Trên thị trường bất động sản có thể thấy xu hướng này đã được hình thành từ rất sớm. Cụ thể, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại thì nhiều gia đình đã bắt đầu chuyển về second home (ngôi nhà thứ 2) tại các vùng ven thành phố để tránh dịch.

Tại khu vực TP.HCM, xu hướng này mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi quanh thành phố có nhiều địa điểm thích hợp cho ngôi nhà thứ 2, đáp ứng nhu cầu sống xanh, sống an toàn, sống khỏe của người dân trong bối cảnh đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Điềm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm cũng cho rằng sau dịch nhiều nhà đầu tư nghĩ ngay đến bất động sản thứ 2. Lý do là nếu có rủi ro nào tại nơi sinh sống như TP.HCM thì họ sẽ có nơi cư trú khác. Do đó, bất động sản vùng ven có thanh khoản tốt sẽ hút nhu cầu mua bán sau dịch.

tt-bds-tphcm-hinh-8.jpg
Bất động sản vùng ven được đánh giá hút nhà đầu tư sau đại dịch - Ảnh: Hồ Đông

"Second home" và đất nền hút nhà đầu tư

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa nhìn nhận sau dịch phân khúc được khách hàng ưa chuộng nhất là bất động sản an toàn và tránh dịch. Bất động sản an toàn là những sản phẩm nhà vườn thông thoáng, second home. Còn bất động sản tránh dịch là những sản phẩm sẽ bàn giao vào cuối năm sau hoặc qua năm 2023, do chủ đầu tư chiết khấu tốt, có khuyến mãi, giãn tiến độ thanh toán.

Ông Quang đánh giá đất nền là phân khúc có rất nhiều tiềm năng để đầu tư trong thời gian tới, bởi thói quen mua đất hơn mua nhà. Tuy nhiên, theo ông Quang, không phải đất nền nào cũng tiềm năng. Những sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt, đặc biệt là của những chủ đầu tư uy tín mới là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm.

“Hiện lãi suất ngân hàng thấp, dòng tiền trong dân còn lớn, họ cũng không biết đầu tư vào đâu, tâm lý an toàn vẫn là bỏ vào bất động sản. Do đó, sau dịch COVID-19, nhiều người muốn mua mảnh đất xa thành phố để đó sau này làm second home, nhà vườn, hay của để dành… là xu hướng dễ thấy. Hơn nữa, dịch kiểm soát tốt, kinh tế phát triển trở lại dĩ nhiên kéo theo thị trường bất động sản tăng theo”, ông Quang phân tích.

Vị chuyên gia dự báo thời gian tới thị trường sẽ xuất hiện các khu đô thị vệ tinh, vệ tinh của vệ tinh. Khi lo ngại dịch bệnh, dân cư không còn tập trung quá đông vào những khu đô thị lớn như TP.HCM, các công ty lớn sẽ phân tán nhà xưởng, cơ sở sản xuất ra vùng ven, không tập trung tại thành phố lớn như trước đây nữa. Đây là một xu hướng mới cho thấy bất động sản vùng ven vẫn tiếp đà tăng trưởng trong vài năm tới.

Đồng quan điểm, ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc Hưng Vượng Holdings đánh giá sau đại dịch xu hướng sở hữu second home ở những vùng khí hậu thoáng mát, an toàn cho gia đình là điều dễ thấy. Đây cũng sẽ là phân khúc phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

“Thay vì mua miếng đất để chờ tăng giá thì nhiều người sẽ có xu hướng mua đất xây dựng ngôi nhà thứ hai để ở. Khi biến động, họ có thể đưa cả nhà về tránh dịch, bởi không ai có thể biết dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu”, ông Việt Anh nói. Không chỉ second home, lãnh đạo Hưng Vượng Holdings còn cho rằng đất nền vẫn là “vua”, do vậy phân khúc này vẫn là kênh đầu tư hàng đầu trong thời gian tới.

Còn ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Ngọc Châu Á nhận định dòng tiền của nhà đầu tư đang chờ cơ hội để quay lại với bất động sản. Ông Hạnh cho biết chỉ hơn 1 tháng trở lại đây đã có rất nhiều nhà đầu tư chốt lời từ chứng khoán và chuyển hướng đi đầu tư đất nền. Xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn cho đến cuối năm 2021, khi mà dịch bệnh dần được kiểm soát tốt hơn.

Bài liên quan
TP.HCM: Nguy cơ biến tướng trong cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng tại quận Gò Vấp, có nguy cơ biến tướng từ nhà riêng lẻ thành nhà ở cho thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản đang dần hồi phục