Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông, các đề xuất quy hoạch vùng, cùng các dự án, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư mới vào những tháng gần đây đã đẩy giá đất tăng nhiều so với năm 2016.

Thị trường BĐS TP.HCM: Hết nóng phía đông lại chuyển sang nóng hướng tây

quanghuy | 06/04/2017, 05:21

Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông, các đề xuất quy hoạch vùng, cùng các dự án, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư mới vào những tháng gần đây đã đẩy giá đất tăng nhiều so với năm 2016.

Tại buổibáo cáo về thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM quý 1/2017 vừa diễn ra ngày 5.4, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc công ty CP bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho biếtnăm 2016 các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm 70% nguồn cung thị trường đã tác động không tốt đến thị trường. Đến quý 1/2017 một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân được tung ra chiếm khoảng 45% nguồn cung của toàn thị trường.

Cũng theo ông Lâm, quý 1/2017 thị trường căn hộ đón nhận khoảng hơn 7.100 căn đã được hấp thụ 4.946 căn (chiếm 69% nguồn cung quý 1/2017). Năm 2016 các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở khu Đông (chiếm khoảng 31% nguồn cung), đến quý 1/2017 các dự án quay trục về khu Tây chiếm khoảng 49% nguồn cung toàn thị trường (khoảng 3.494 căn).

“Trong quý 1/2017 khách mua nhà để ở chiếm tỷ trọng lớn,khi nguồn cung căn hộ bình dân dồi dào đã mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng có nhu cầu thực mua nhà để ở thực tăng lên. Vì mức giá được các chủ đầu tư tính toán một cách phù hợp”, ông Lâm dẫn chứng. Khu phía Tây TP.HCM lần đầu tiên căn hộ bán đã vượt lên dẫn đầu về số lượng thì ở phân khúc biệt thự và nhà phố xây sẵn tất cả nguồn cung mới này tập trung ở phía Đông chiếm tới 95% nguồn cung, 5% còn lại thuộc về khu Bắc.

Theo nhận định của DKRA, trong quý 1/2017, nhóm khách mua để ở tăng lên đáng kể, chiếm khoảng 50% lượng khách mua toàn thị trường. Khách hàng người nước ngoài và Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu tốt sau khi Nghị định 99/2015 của Chính phủ ban hành.

Đất nền khu vực quận 9 đã tăng quá nóng trong thời gian gần đây - Ảnh: Q.Huy

Trong quý có 2 dự án đất nền mới mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 60 nền. Nguồn cung dự án đất nền chủ yếu từ các dự án cũ trước đó, tập trung ở các quận vùng ven như quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, điểm chung của những dự án này là hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu các tiện ích cần thiết. Giá bán thứ cấp tăng 5% - 7% so với quý trước (quý 4/2016), trung bình tăng 10% - 15%, cá biệt có nơi tại khu Đông tăng 30% so với đầu năm 2017 tùy theo từng dự án, từng vị trí mà giá cả cũng tăng khác nhau.

Theo thống kê từphòng nghiên cứu thị trường, công ty DKRA trong quý 1/2017 đón nhận thêm của 3 dự án condotel mới hoặc giai đoạn tiếp theo của dự án cũ, cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 căn condotel thì được tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 30% (khoảng 300 căn). Các dự án này tập trung chủ yếu ở các tỉnh/thành phố như Đà Nẵng, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc. Giá bán dao động từ 30 - 75 triệu Đồng/m2.

Nguồn cung condotel khá nhiều chủ yếu từ các dự án mở bán trước đó như Panorama của Công ty CP ĐT - XD Vịnh Nha Trang ở Nha Trang, Hòa Bình Green của Hòa Bình tại Đà Nẵng, Furama Codotel Đà Nẵng của Sovico Holdings ở Đà Nẵng. Lượng tiêu thụ một số dự án có dấu hiệu giảm nhiều so với những quý trước, vì nhiều khách hàng bắt đầu lo ngại về chính sách cam kết lợi nhuận của CĐT và pháp lý sở hữu 50 năm của dự án.

DKRA cũng đưa ra dự báonguồn cung căn hộ, nhà phố/biệt thự tiếp tục dồi dào trong thời gian sắp tới. Ởphân khúc căn hộ trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung toàn thị trường. Trong ngắn hạn, khu Tây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung. Nhu cầu nhà gắn liền với đất tiếp tục là điểm nóng của thị trường.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường BĐS TP.HCM: Hết nóng phía đông lại chuyển sang nóng hướng tây