Tốc độ xuất khẩu nhóm hàng da giày sang EU – thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam – đang có xu hướng giảm dần.

Thị trường chủ lực EU đang ‘phớt lờ’ hàng da giày của Việt Nam

tuyetnhung | 23/04/2016, 05:40

Tốc độ xuất khẩu nhóm hàng da giày sang EU – thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam – đang có xu hướng giảm dần.

Trong quý 1 năm 2016, xuất khẩu nhóm hàng da giày của Việt Nam đạt tổng cộng là5,12 tỉ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2015. Đáng chú ý là việcMỹ đã vượt qua EU và trở thành nước nhập khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam với 2,53 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là EU với giá trị nhập khẩu kém xa Mỹ, chỉ đạt 692 triệu USD, dù con số này cũng tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trịxuất khẩu da giày tháng 3 của Việt Nam sang thị trường Mỹ cũng vượt qua cả thị trường EU, với 946 triệu USD (tăng 11,6%). Trong khi đó, thị trường EU chỉ đạt 899 triệu USD (con số này cũng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, vấn đề khiếncác doanh nghiệp trong nước băn khoăn chính là tại sao dù Việt Nam được hưởng mức ưu đãi sang thị trường EU,thị trường vốn được xem là chủ lực và lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay, thì xuất khẩu sang thị trường nàylại có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây?

Lý giải nguyên nhân tình trạng này, ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso)cho biết, nguyên nhân chính là do nguồn cung trong nước vẫn chưa cải thiện trong khi chi phí sản xuất lại tăng cao. Các đơn đặt hàng từ EU cũng bị phân tán sang các nước Ấn Độ, Myanmar, Lào, Campuchia, Bangladesh vì các quốc gia này cũng được hưởng ưu đãi thuế quan như EU đang áp dụng cho Việt Nam.

Do đó, sức cạnh tranh của da giày Việt Nam tại thị trường EU tiếp tục đối mặt với những khó khăn dù trước đóHiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được dự đoán sẽ mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu da giày của Việt Nam.

EU luôn được xem là thị trường có sức tiêu thụ giày dép lớn nhất thế giới và là một trong những đối tác nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU luôn chiếm từ 50 - 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.

Trong những năm qua, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang hầu hết các nước thuộc khối EU luôn có sự tăng trưởng về kim ngạch. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu giày dép Việt Nam là Pháp, Đức, Bỉ, Anh, Tây Ban Nha, Ý.

Trong quý 1 năm 2015, Việt Nam đã đạt kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU là 1,08 tỉ USD, chiếm 13,88% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, với nhiều mặt hàng giày dép đa dạng và phong phú.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chủ lực EU đang ‘phớt lờ’ hàng da giày của Việt Nam