Số lượng khách đi xe buýt trong quý 1 vừa qua tại TP.Hà Nội đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này tương đương với 160.000 lượt khách mỗi ngày.

Người dân Hà Nội đang bớt mặn mà với xe buýt

tuyetnhung | 22/04/2016, 15:48

Số lượng khách đi xe buýt trong quý 1 vừa qua tại TP.Hà Nội đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này tương đương với 160.000 lượt khách mỗi ngày.

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội ( Transerco), quý 1/2016 ở Hà Nộicó hơn 82 triệu lượt khách đi xe buýt. Tính mỗi ngày, Transerco vận chuyển trên 900.000 lượt khách. Như vậy, số lượt khách đi xe buýt trong quý 1đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái và mức giảm này tương đương 160.000 lượt khách/ngày. Trong khi đó, quý 1/2015, số khách đi xe buýt đạt 95,4 triệu lượt, tức bình quân mỗi ngày vận chuyển 1.060.000 lượt khách.

Dù số lượt khách có dấu hiệu giảm mạnh nhưng doanh thu của Transerco lại tăng. Cụ thể, doanh thu toàn công ty ở mức 888,5 tỉ đồng, đạt 102,4% kế hoạch, tăng trên 1,9%; lợi nhuận đạt trên 14 tỉ đồng, hiệu quả bao gồm khấu hao và lợi nhuận đều đạt 62,6 tỉ đồng, vượt 8% so với kế hoạch, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Đáng chú ý, kể từ sau khi đạt mức đỉnh là 416 triệu lượt khách vào năm 2012, nhữngnăm sau đósố lượt khách của Transerco liên tục suy giảm mạnh. Cụ thể, năm 2015 vừa qua, lượng khách đi xe buýt có sự sụtgiảm mạnh nhất, giảm 82.000 lượt/ngày so với năm2014.

Nếu so với năm 2012 (năm có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất) thì trong năm 2015 công ty đã mất hơn 126.000 lượt khách/ngày. Và lượng suy giảm này vẫn tiếp tục kéo dài tới quý 1/2016.

Theo những ý kiến từnhiều người trước đây đã từng là “khách ruột” của Transerco, có nhiều yếu tố khiến họ không còn mặn mà đi xe buýt như: phí xe ngày càng tăng, ùn tắc giao thông, số lượng khách trên xe quá đông, vệ sinh trên xe tệ...

Bạn Thùy Dương,sinh viên năm thứ3 Học viện Báo chí -Tuyên truyền (Hà Nội)nhận xét: “Đi xe buýt giờ đây đã không còn như mấy năm về trước. Phí xe ngày càng tăng lên, hiện giờ là 7.000 – 8.000 đồng/lượt. Ngoài ra, giao thông thì ùn tắc, tốn rất nhiều thời gian, đó là chưa kể đến nhiều nguyên nhân khác như: người đi xe quá đông, vệ sinh trên xe không tốt, trộm cắp nhiều vô kể…”.

“Qua đó, mình nghĩ rằng Transerco nên giám sát, quản lý chặt chẽ lại lượng người đi xe buýt và mức độ an toàn trên xe để người dân được đảm bảo lợi ích. Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra, mình nghĩ trong những năm tớisẽ chẳng còn ai hứng thú đi xe buýt nữa”, bạn Dương cho hay.

Trong khi đó, anh Duy Tân, một nhân viên văn phòng trên đườngTrường Chinhchia sẻ: “Việc đi xe buýt bây giờ cũng không còn tiện như trước nữa. Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, TP.Hà Nội đang thi công nhiều công trình đường sá nên rất nhiều điểm xe buýt bị xóa sổ, các điểm xe buýt cách xa nhau, gây bất lợi cho người đi xe. Thậm chí, các công trình thi công còn thu hẹp diện tích đường phố, gây ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội”.

Trước tính trạng này,thời gian qua, TP.Hà Nội đã liên tục đề xuất tăng xe buýt để giảm ùn tắc. Về phía Transerco, trong thời gian tới, công ty cũng cam kết sẽ tiến hành khảo sát toàn mạng xe buýt thành phố với 1.927 điểm dừng đỗ và 74 điểm đầu cuối để chuẩn bị phương án chỉnh trang, phát triển nhà chờ xe buýt. Đặc biệt, công ty sẽ đánh giá hiệu quả những tuyến tốt nhấtvà nhân rộng cho các tuyến khác.

Tuyết Nhung

Chú thích ảnh:Xe buýt trên đường phố thủ đô. Ảnh:Tuyết Nhung

Bài liên quan
4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam
Sáng 26.4, Sở GTVT TP.Đà Nẵng, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên địa bàn Đà Nẵng - Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Hà Nội đang bớt mặn mà với xe buýt