Thông tin số ca nhiễm mới COVID-19 sụt giảm mạnh, cùng việc Chính phủ đẩy nhanh việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho người dân chịu tác động bởi dịch bệnh khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm mạnh nhất 19 năm với sự dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất 19 năm

06/04/2020, 21:43

Thông tin số ca nhiễm mới COVID-19 sụt giảm mạnh, cùng việc Chính phủ đẩy nhanh việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho người dân chịu tác động bởi dịch bệnh khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm mạnh nhất 19 năm với sự dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thị trường chứng khoán có phiên tăng mạnh kỷ lục - Ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch ngày 6.4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên hồi phục mạnh mẽ. Theo đó, VN-Index tăng điểm ngay từ đầu phiên và duy trì đà tăng đến hết phiên. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index tăng 34,95 điểm, tương đương 4,98% lên 736,75 điểm, mức tăng cao nhất từ tháng 10.2001. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index tăng 5,42 điểm, tương đương 5,96% lên 103,26 điểm.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến tích cực khi có tới 29 mã tăng điểm (17 mã tăng trần) trong rổ VN30. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu lĩnh vực tài chính tiếp tục có phiên tăng mạnh trên diện rộng, có thể thấy ở ngành ngân hàng như BID (7%), CTG (6.9%)…, ngành bảo hiểm như BVH (7%), BMI (6,8%)…, ngành chứng khoán như SSI (6,8%), HCM (6,7%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí hưởng lợi từ đà hồi phục của giá dầu thế giới các phiên gần đây cũng giao dịch khởi sắc hơn so với thị trường chung như GAS (6,4%), PVD (6,9%), PVS (9,7%)… Với việc sản lượng thép trong tháng 3 đạt mức cao kỷ lục, HPG (6,9%) tăng trần kéo theo hàng loạt các cổ phiếu trong ngành tăng mạnh như HSG (6,9%), NKG (6,8%)…

Trong khi đó, với việc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có những đánh giá tích cực về triển vọng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, Trung Quốc và EU, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng mạnh như VHC (6,8%), ANV (6,8%)… Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên bán ròng mạnh, tập trung ở VIC (6,9%), VCB (3,8%), VNM (1,3%)…

Thanh khoản trên sàn HSX đạt 295 triệu cổ phiếu, tăng so với mức 189 triệu của phiên trước. Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại có phiên bán ròng trên sàn HSX với giá trị gần 670 tỉ đồng.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam, nỗi lo dịch bệnh có thể khiến kinh tế toàn cầu suy thoái là nguyên nhân khối ngoại đẩy mạnh bán ròng ở các thị trường chứng khoán mới nổi, trong đó có Việt Nam. Trong giai đoạn bất ổn, thiếu vắng kỳ vọng về nâng hạng thị trường và các thông tin hỗ trợ trong nước (cổ phần hoá, thoái vốn...) khiến áp lực bán ròng từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 745-750 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tại đây, thị trường nhiều khả năng sẽ chịu áp lực chốt lời và điều chỉnh trở lại để kiểm định vùng hỗ trợ 700-720 điểm.

“Tình hình kiểm soát dịch COVID-19 đang phát đi những tín hiệu tích cực, cùng với đó là diễn biến khởi sắc của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đây là các yếu tố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà hồi phục của thị trường.

Tuy nhiên, điểm tiêu cực vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại. Ngoài ra, rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp và các số liệu vĩ mô sẽ dần được công bố trong tháng 4. Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng”, BVSC nhìn nhận.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất 19 năm