Thị trường chứng khoán những ngày gần đây đã trở nên sôi động và nhộn nhịp hẳn khi Việt Nam và đối tác đạt thỏa thuận Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thị trường chứng khoán “thăng hoa” nhờ TPP

Một Thế Giới | 08/10/2015, 15:09

Thị trường chứng khoán những ngày gần đây đã trở nên sôi động và nhộn nhịp hẳn khi Việt Nam và đối tác đạt thỏa thuận Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chứng khoán "thăng hoa"
Trong những ngày đầu tháng 10, thị trường chứng khoán nằm ở vùng đáy của chu kỳ một tháng rưỡi. Hai ngày 1.10 và 2.10, đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index lần lượt nằm ở mức 563,5 và 562,3 điểm. Khối lượng khớp lệnh trung bình khoảng 63,87 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 1.064 tỉ đồng mỗi ngày.
Tuy nhiên, sau khi có thông tin tích cực từ việc ký kết TPP, thị trường chứng khoán đã có những chuyển biến khả quan.
Theo đó, kết thúc ngày 5.10 VN-Index đã vọt lên 570 điểm. Sang ngày 6.10, VN-Index đã vượt ngưỡng và chốt phiên giao dịch cuối ngày ở mức 581,3 điểm, tức tăng 19 điểm. Kết phiên giao dịch hôm qua (7.10), mặc dù VN-Index giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao là 579 điểm. Tuy nhiên, trong ngày này, đã có lúc VN-Index tăng lên 587 điểm.
Mã tăng trên sàn thành phố Hồ Chí Minh (HSX) gấp 3 lần số mã giảm, tỉ lệ này trên sàn Hà Nội (HNX) cũng đạt xấp xỉ 2 lần.
HNX-Index chốt phiên ngày 6.10 với 80,47 điểm, tăng 1,65 điểm. Ngày 7.10 là 79,74 điểm, trong ngày có lúc chỉ số này đã tăng tới 80,96 điểm.
Bên cạnh những diễn biến tích cực tới từ điểm số, thanh khoản trên quy mô toàn thị trường cũng tạo thành điểm nhấn đặc biệt khi con số xấp xỉ 180 triệu đơn vị tại HOSE và trên 60 triệu đơn vị tại HNX.
Thủy sản, dệt may được hưởng lợi
Khi thị trường chứng khoán có chuyển biến tích cực, hàng loạt mã dệt may và thủy sản tăng mạnh như TCM tăng 12,64%, TNG tăng 17,15%, KMR tăng 17,07%, HVG tăng 14,4%, FMC tăng 7,56%...
Không những vậy, trong báo cáo phân tích mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BSC), BSC dự báo dệt may là một trong 6 nhóm ngành được hưởng lợi lớn nhất từ TPP. BSC cho rằng dệt may tuy không được hưởng thuế suất 0%, thế nhưng một số doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ việc gia tăng các đơn hàng của các doanh nghiệp nước ngoài để gia công.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Công ty Chứng khoán MBS cho biết, thị trường chứng khoán chuyển biến rất rõ ràng trong thời điểm TPP được thông qua. Các nhóm ngành xuất khẩu liên quan đến thủy sản, dệt may, nhóm cảng biển, logistic được hưởng lợi nên tăng giá rất mạnh.
“Rõ ràng TPP nó là một điểm căn bản để thay đổi giao dịch của thị trường. Thanh khoản, biểu số thay đổi rất lớn. Các chỉ số giao dịch như VN-Index vượt vùng 575 điểm, HNX-Index vượt vùng 79 điểm, thanh khoản 2 sàn đều tăng lên rất mạnh mẽ trong 2 phiên giao dịch gần đây”, ông Ngọc nói.
Thi truong chung khoan, hiep dinh TPP, det may, thuy san, Do Bao Ngoc
Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Công ty Chứng khoán MBS 
Ông Ngọc cho biết, 2 nhóm cổ phiếu dệt may và thủy sản biến động mạnh nhất trên thị trường. Trong Hiệp định này, các nước tham gia có Mỹ, Nhật và các nước châu Âu – đây là các nước ưa chuộng thủy sản và hàng VN rất lớn. Do đó, thị trường 2 nhóm ngành này sẽ được mở rộng, các rào cản về thuế quan, các tiêu chuẩn, chất lượng… vào thị trường này sẽ gần như không còn.
Xét riêng về thị trường chứng khoán, ông Ngọc cho rằng TPP sẽ có tác động 2 chiều.
“Nhìn từ góc độ của thị trường chứng khoán, thị trường sẽ phản ứng tích cực khi hội nhập quốc tế. Việt Nam có điều kiện đón các dòng vốn đầu tư nước ngoài, giúp cho nền kinh tế được cải thiện. Từ đó, mặt bằng chung của thị trường sẽ tốt dần lên. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho một số doanh nghiệp”, ông Ngọc nhận định.
Đồng quan điểm, ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng nhận định dệt may, thủy sản, chế biến gỗ là những ngành trực tiếp hưởng lợi từ TPP. Còn các ngành như logistic, hạ tầng khu công nghiệp (KCN), xây dựng, phân phối xe hơi… sẽ hưởng lợi gián tiếp.
“Chắc chắn TPP sẽ khiến thị trường được hưởng lợi bởi hiệp định này mang tính lịch sử. Trước đây, khi mới chỉ có thông tin về thỏa thuận về TPP thì thị trường chứng khoán đã phản ứng tích cực rồi, giờ lại càng tích cực thêm. Như vậy sẽ tốt cho nền kinh tế”, ông Hùng cho biết thêm.
Phan Diệu
>> IS tuyên chiến với Tổng thống Putin, dọa tấn công ở Nga
>> Theo chân Đàm Vĩnh Hưng đi săn hàng hiệu giảm giá
>> Tuyển thủ Lào khuấy động Ligue 1, trở thành đối thủ của Di Maria
>> Kỳ 32: Những “lừa dối hào nhoáng” của Mao Trạch Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường chứng khoán “thăng hoa” nhờ TPP