Từ cuối tháng 3.2021, giá đất nông nghiệp ở Cần Thơ có dấu hiệu ‘ấm’ lên. Đó là nhờ thông tin các nhà đầu tư lớn sẽ đổ về Cần Thơ, về dự án đường sắt cao tốc đầu tư khoảng 10 tỉ USD nối liền TP.HCM - Cần Thơ...

Thị trường đất nông nghiệp khu nam Cần Thơ 'ấm' lên

Văn Kim Khanh | 10/04/2021, 18:00

Từ cuối tháng 3.2021, giá đất nông nghiệp ở Cần Thơ có dấu hiệu ‘ấm’ lên. Đó là nhờ thông tin các nhà đầu tư lớn sẽ đổ về Cần Thơ, về dự án đường sắt cao tốc đầu tư khoảng 10 tỉ USD nối liền TP.HCM - Cần Thơ...

Sốt nhẹ đất nông nghiệp

Anh Lương Văn Khai, người chuyên đầu tư đất nông nghiệp trên địa bàn P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ cho biết: “Mấy ngày qua, nhiều người dân và một số anh em kinh doanh đất nông nghiệp săn lùng mua đất lúa hoặc đất vườn trên địa bàn P.Phú Thứ và Hưng Thạnh. Thông tin râm ran là có nhà đầu tư lớn đầu tư khu đô thị ở Nam Cần Thơ, diện tích dự án lên đến vài trăm hecta.

khu-dan-cu-stk-an-binh-vkk.jpg
Dự án khu dân cư STK An Bình - Ảnh: Văn Kim Khanh

Từ tin đồn thổi, giá đất nông nghiệp ở rạch Cái Nai (P.Hưng Thạnh) tăng lên cả 100 triệu đồng/công (1 công = 1.000m2), từ 750 triệu/công trước đây lên khoảng 850 triệu/công. Trên địa bàn P.Phú Thứ, gần nơi có quy hoạch nhà ga tàu cao tốc, giá đất lúa cũng tăng thêm trung bình khoảng 50 triệu/công (trước đó khoảng 500 triệu/công). Thế nhưng có tiền cũng không mua được đất vì giá tăng và rất ít người bán”.

Thời gian qua, người đầu tư đất nông nghiệp, nếu dính quy hoạch các dự án khu dân cư, các chủ đầu tư dự án bồi thường và hỗ trợ các thứ cũng có giá trung bình 1,2 tỉ đồng/công đất. Các nhà đầu tư dự án bất động sản (BĐS) hiện nay cũng có nhiều phương thức linh hoạt trong giải phóng mặt bằng và dung hòa quyền lợi cho người có đất dính vào các dự án khu dân cư đô thị. Vì thế, nhiều người bắt đầu quan tâm đầu tư đất nông nghiệp.

nguyen-thu-truong-bo-tnmt-d9a85ng-hung-vo-noi-ve-thi-truong-bds-vkk.jpg
Nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT Đặng Hùng Võ nói về thị trường BĐS Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND P.Hưng Thạnh (Q.Cái Răng) khẳng định “Tất cả là tin đồn thổi, chưa có dự án mới nào đầu tư trên địa bàn đâu. Nếu có nhà đầu tư thì từ thăm dò, khảo sát, xin chủ trương đầu tư và triển khai bồi hoàn giải tỏa, thi công dự án phải có thời gian từ 1 - 3 năm. Những tin đồn về dự án, về ga tàu cao tốc Cần Thơ - TP.HCM làm cho thị trường đất nông nghiệp có nhích lên, tuy nhiên, không tạo ra cơn sốt đất. Riêng về đất dự án, có tăng giá tự nhiên mỗi năm 5 - 10%, điều đó không gọi là sốt đất”.

Giá đất nền vẫn ổn định

Hiện nay các dự án khu dân cư đang có đất nền cung ứng cho thị trường như dự án Stella Mega City (Q.Bình Thủy), dự án khu dân cư Hồng Phát, khu dân cư STK (P.An Bình, Q.Ninh Kiều)... giá vẫn ổn định, tốc độ giao dịch vẫn bình thường, chưa có đấu hiệu gì đang sốt đất.

Giá bán đất nền tại các dự án mới ở Ninh Kiều trung bình từ 35-60 triệu đồng/m2, giá đất nền tại dự án khu đô thị Stella Mega City ở Q.Bình Thủy giá bán trung bình 25 - 35 triệu đồng/m2, giá này có dao động chút ít so với đầu năm 2021. Các dự án khu dân cư Hồng Loan có giá tăng nhẹ và tăng đều từ 1 năm nay. Giá đất nền có sổ đỏ khu dân cư Hồng Loan dao động từ 30 - 40 triệu đồng/m, nguyên do cầu Trần Hoàng Na đã được thi công.

Ông Nguyễn Thành Nguyên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Q.Cái Răng cho biết: “Cho đến nay, trên địa bàn Q.Cái Răng vẫn triển khai các dự án có chủ trương đầu tư của UBND TP.Cần Thơ từ các năm qua. Các thông tin về chủ đầu mới đầu tư trên địa bàn Cái Răng nếu có chỉ mới là tin đồn thổi, kể cả Tập đoàn FLC”. Về giá đất các dự án nằm gần tuyến đường Trần Hoàng Na đi qua có tăng giá nhẹ, theo ông Nguyên, có tăng giá tự nhiên theo thị trường, riêng hiện tượng sốt đất vẫn chưa xuất hiện.

phoi-canh-kdc-hong-loan-vkk.jpg
Phối cảnh dự án khu dân cư Hồng Loan - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TP.Cần Thơ) Đỗ Hoàng Thọ cho biết UBND TP.Cần Thơ, Bộ Xây dựng cũng có công văn đề nghị các địa phương quản lý và chấn chỉnh việc tăng giá đất, sốt đất bất hợp lý để các ngành chức năng chấn chỉnh thị trường BĐS. Sở Xây dựng Cần Thơ sẽ kết hợp với các sở ngành kiểm tra, khảo sát thị trường nhà đất Cần Thơ, sớm có báo cáo cho UBND TP và các đơn vị có yêu cầu về tình hình thị trường nhà đất Cần Thơ... Cho đến nay thị trường nhà đất Cần Thơ vẫn chưa xuất hiện yếu tố sốt đất bất thường.

Bài liên quan
Cần Thơ: Ngày 26.4 thông xe cầu Trần Hoàng Na
Chiều 25.4, Ban quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ đã có thông báo về việc cầu Trần Hoàng Na chính thức được khai thác, sử dụng trong ngày mai 26.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường đất nông nghiệp khu nam Cần Thơ 'ấm' lên