Giá than nhiệt của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào hôm nay 13.10. Điều này là thách thức với nền sản xuất của Trung Quốc đang đối diện với khủng hoảng năng lượng.

Thiên tai càng làm Trung Quốc lún sâu vào khủng hoảng năng lượng

Anh Tú | 13/10/2021, 12:47

Giá than nhiệt của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào hôm nay 13.10. Điều này là thách thức với nền sản xuất của Trung Quốc đang đối diện với khủng hoảng năng lượng.

Lý do là lũ lụt gần đây ở tỉnh sản xuất than trọng điểm Sơn Tây làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung, khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, những nỗ lực mới của Bắc Kinh nhằm tự do hóa giá điện đã thúc đẩy nhu cầu từ các nhà máy phát điện.

Trung Quốc, nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu hụt và giá nhiên liệu cao kỷ lục. Chính phủ đã thực hiện một loạt các bước để thúc đẩy sản xuất than và quản lý nhu cầu điện tại các nhà máy công nghiệp, trong khi các nhà sản xuất điện và những người sử dụng than khác đang tăng cường nhập khẩu.

Chính quyền ở các địa phương sản xuất than hàng đầu như Sơn Tây và Nội Mông đã yêu cầu khoảng 200 mỏ tăng sản lượng, nhưng mưa không ngớt đã làm ngập 60 mỏ ở Sơn Tây. Bốn mỏ với tổng công suất hàng năm là 4,8 triệu tấn vẫn đóng cửa.

Giá than nhiệt Zhengzhou giao tháng 1 sôi động nhất đã chạm mức cao kỷ lục 1.640 nhân dân tệ (254,44 USD) / tấn vào đầu phiên giao dịch hôm nay, tăng gần gấp ba lần so với hồi đầu năm.

Dữ liệu được công bố hôm nay cũng cho thấy nhập khẩu than vào tháng trước đã tăng lên mức cao nhất trong năm nay do phía tiêu thụ cố gắng vượt qua hạn chế về nguồn cung.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy nước này đã nhập khẩu 32,88 triệu tấn than trong tháng 9, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước đó. Vào tuần trước, Trung Quốc đã giải phóng than của Úc khỏi kho ngoại quan nhưng vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu không chính thức kéo dài gần một năm đối với loại nhiên liệu này.

Xuất khẩu từ các nhà cung cấp chính khác, chẳng hạn như Nga và Mông Cổ, lại không đáp ứng đủ do năng lực đường sắt hạn chế, trong khi các chuyến hàng từ Indonesia bị cản trở bởi thời tiết mưa bão.

Các nhà máy điện cũng tìm cách đa dạng hóa nguồn than từ các thị trường thích hợp như Kazakhstan.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Mông Cổ Oyun-Erdene Luvsannamsrai rằng ông sẽ "rất vui khi chứng kiến" khối lượng than giao dịch giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Việc tăng giá và dữ liệu nhập khẩu than diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ cho phép các nhà máy điện định giá điện với khác hàng dựa trên biến động thị trường. Đây có thể coi là một sự đột phá đáng kể so với chính sách trước đây buộc các nhà cung cấp phải cố định giá điện nhằm duy trì tính ổn định trong sản xuất.

Sự thay đổi chính sách, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sản xuất nhiệt điện than nhiều hơn, là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp được thiết kế để giảm bớt căng thẳng cung cấp điện. Khủng hoảng điện đã buộc một số ngành công nghiệp ở Trung Quốc phải hạn chế sử dụng điện trong những tuần gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên tai càng làm Trung Quốc lún sâu vào khủng hoảng năng lượng