Ngày 11.10, các quán cà phê, phòng tập thể dục và nhà hàng tại thành phố Sydney (Úc) đón khách hàng đã tiêm chủng đầy đủ sau gần 4 tháng ngừng hoạt động. Úc đặt mục tiêu bắt đầu sống chung với COVID-19 và dần mở cửa trở lại.

Người dân Sydney vui mừng trong 'Ngày tự do'

Đan Thuỳ | 11/10/2021, 09:35

Ngày 11.10, các quán cà phê, phòng tập thể dục và nhà hàng tại thành phố Sydney (Úc) đón khách hàng đã tiêm chủng đầy đủ sau gần 4 tháng ngừng hoạt động. Úc đặt mục tiêu bắt đầu sống chung với COVID-19 và dần mở cửa trở lại.

Một số quán rượu ở Sydney mở cửa sớm từ nửa đêm, lúc 0 giờ để chào đón những khách hàng đã tiêm chủng đầy đủ.

Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Dominic Perrottet chia sẻ: “Tôi xem đây như ngày của tự do. Chúng tôi đang dẫn dắt đất nước thoát khỏi đại dịch này nhưng mở cửa cũng sẽ là một thách thức lớn”.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm đầy đủ vắc xin tại NSW ở những người trên 16 tuổi đạt 74%. Vùng lân cận như Queensland, nơi vẫn đóng cửa với người dân Sydney, tỷ lệ này chỉ 52% và chính quyền tiểu bang vẫn đang thực hiện chiến lược đóng cửa để nhanh chóng kiểm soát bất kỳ đợt bùng phát nào.

1110_coronavirus-sydney-seo.jpeg
Người dân NSW uống bia tại quán bar mừng "Ngày tự do" - Ảnh: Internet

Perrottet đã tuyên bố chấm dứt tình trạng phong tỏa ở NSW và ủng hộ mạnh mẽ Sydney mở cửa trở lại, nơi có hơn 5 triệu người phải chịu đựng những hạn chế phòng dịch từ giữa tháng 6 sau sự bùng phát dữ dội của biến chủng Delta. Dịch bệnh bùng phát sau đó lan dần sang Melbourne và Canberra, buộc các thành phố này phải đóng cửa ngay cả khi số ca bệnh giảm dần ở NSW.

Ngày 11.10, NSW đã báo cáo có 496 trường hợp mắc COVID-19, giảm nhiều so với mức đỉnh vào tháng trước, trong khi bang Victoria ghi nhận 1.612 ca bệnh, mức thấp trong 5 ngày qua.

Theo các quy định nới lỏng của NSW, các cửa hàng bán lẻ có thể mở cửa với công suất giảm, trong khi nhiều người đã tiêm chủng có thể tụ tập ăn uống tại nhà và tham dự đám cưới và đám tang. Tiểu bang này đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 80% người dân đã tiêm vắc xin vào khoảng cuối tháng 10 và nhiều hạn chế phòng dịch sẽ được nới lỏng. Nhưng những người chưa được tiêm chủng phải ở nhà đến ngày 1.12.

“Hãy tận hưởng khoảnh khắc này với gia đình và bạn bè của bạn. Hôm nay là một ngày mà rất nhiều người đã mong đợi”, Thủ tướng Úc Scott Morrison chúc mừng người dân Sydney.

eb-sydney-100721_2x.jpeg

Ông Morrison đã phải chịu áp lực buộc tất cả các bang mở cửa trở lại để thúc đẩy nền kinh tế đất nước và cho phép các gia đình đang sống ở các bang khác nhau có thể đoàn tụ vào dịp Giáng sinh. Một số bang có ít ca mắc COVID-19 vẫn chưa cho biết khi nào sẽ mở cửa trở lại.

Với đà triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng, Úc đang từng bước trở lại cuộc sống bình thường một cách đáng kinh ngạc. Úc cho phép người dân đã tiêm chủng đầy đủ ra vào đất nước một cách tự do từ tháng 11. Trước đó, Úc đóng cửa đường biên giới quốc tế vào tháng 3.2020, giúp giữ cho số lượng các ca mắc COVID-19 ở nước này tương đối thấp với 130.000 ca mắc và 1.448 ca tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Sydney vui mừng trong 'Ngày tự do'