Thiên Tân - thành phố lớn gần Bắc Kinh với 14 triệu dân đã được đặt trong tình trạng phong tỏa một phần sau khi 41 trẻ em và người lớn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó có ít nhất hai người nhiễm biến thể omicron

Thiên Tân bị phong tỏa sau khi phát hiện biến thể Omicron, Trung Quốc đối diện nỗi lo trước Olympic 2022

A.T | 10/01/2022, 11:25

Thiên Tân - thành phố lớn gần Bắc Kinh với 14 triệu dân đã được đặt trong tình trạng phong tỏa một phần sau khi 41 trẻ em và người lớn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó có ít nhất hai người nhiễm biến thể omicron

41 là con số không lớn, nhưng Thiên Tân có thể đang đối mặt với đợt bùng phát omicron cục bộ đầu tiên của Trung Quốc với quy mô khó nói trước. Bối cảnh này rất đáng lo cho Trung Quốc khi chưa đầy một tháng nữa họ sẽ khai mạc Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh gần đó.

Đài truyền hình Trung Quốc cho biết chính quyền đã chia Thiên Tân và 14 triệu cư dân thành ba cấp độ hạn chế. Ở khu vực phong tỏa với mức hạn chế cao nhất, nơi mọi người không được phép rời khỏi nhà của họ. Trong khu vực kiểm soát, mỗi hộ gia đình được phép để một thành viên đi mua hàng hóa cách ngày, còn tại khu vực phòng ngừa, mọi người phải ở trong khu vực của họ.

Các chuyến xe buýt và xe lửa từ Thiên Tân đến Bắc Kinh đã bị đình chỉ và người dân được yêu cầu không được rời khỏi thành phố trừ khi họ có việc cấp bách.

Thành phố đã bắt đầu xét nghiệm hàng loạt tất cả cư dân vào Chủ nhật 9.1 sau khi một nhóm 41 trẻ em và người lớn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó có ít nhất hai người có biến thể Omicron. Các quan chức cho biết vi rút đã lưu hành nên số trường hợp mắc bệnh có thể tăng lên.

Trung Quốc đã tăng cường chiến lược không khoan nhượng nghiêm ngặt của mình trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội, khai mạc vào ngày 4.2. Thủ đô của Trung Quốc cách Thiên Tân 115 km và có nhiều người thường xuyên qua lại bằng ô tô hoặc đường sắt cao tốc trên cao với thời gian chỉ hơn một giờ.

Ở những nơi khác, hàng triệu người đang bị cấm túc trong nhà ở Tây An và Vũ Châu. Đây là hai thành phố cách xa Bắc Kinh hơn nhưng có các đợt bùng phát lớn hơn bắt nguồn từ biến thể Delta. Cư dân Tây An đã bị ở yên tại chỗ trong hơn hai tuần, nhưng nhờ vậy, số ca mắc mới ở thành phố 13 triệu người này đã giảm xuống chỉ còn 15 vào hôm nay, một dấu hiệu cho thấy tình hình đã được bình ổn và các hạn chế có thể sớm được dỡ bỏ.

Trong khi đó, 60 ca khác đã được ghi nhận ở tỉnh Hà Nam hôm nay, trong số đó có 2 ca nhiễm biến thể Omicron, được tìm thấy ở thành phố An Dương và dường như được một sinh viên đại học đến từ Thiên Tân vào ngày 28.12. Thủ phủ của tỉnh Trịnh Châu đã tiến hành thử nghiệm hàng loạt và đóng cửa các trường học. 24 ca khác đã được báo cáo trong thành phố vào hôm nay

Hai trường hợp đầu tiên nhiễm Omicron được xác nhận ở Thiên Tân là một bé gái 10 tuổi và một phụ nữ 29 tuổi làm việc tại một trung tâm giáo dục. Trong xét nghiệm tiếp theo đối với những người tiếp xúc gần, 18 người khác có kết quả dương tính và 767 người có kết quả âm tính tính đến tối 8.1.

Những người bị nhiễm bao gồm 15 học sinh từ 8 đến 13 tuổi, nhân viên của trung tâm sau giờ học và bốn phụ huynh. Việc xét nghiệm trên toàn thành phố sẽ được hoàn thành trong hai ngày. Thiên Tân cũng đã đóng cửa một số ga tàu điện ngầm trên hai tuyến để cố gắng ngăn chặn sự lây lan thêm.

Trước đây, Trung Quốc đã báo cáo khoảng một chục trường hợp nhiễm Omicron, hầu hết là những người đến từ nước ngoài và bị cách ly. Trong một ca vào giữa tháng 12, sự lây nhiễm chỉ được phát hiện sau khi người đó hoàn thành hai tuần kiểm dịch, và nó đã lây lan sang một số người tiếp xúc gần ở thành phố Quảng Châu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên Tân bị phong tỏa sau khi phát hiện biến thể Omicron, Trung Quốc đối diện nỗi lo trước Olympic 2022