Mỗi năm, nạn phân bón giả đã khiến người dân và các doanh nghiệp trong nước thiệt hại gần 2 tỉ USD.

Thiệt hại 2 tỉ USD mỗi năm vì nạn phân bón giả

tuyetnhung | 07/06/2016, 16:27

Mỗi năm, nạn phân bón giả đã khiến người dân và các doanh nghiệp trong nước thiệt hại gần 2 tỉ USD.

Chiều 6.6, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT tổ chức họp báo công bố chương trình "Phân bón giả - Tác hại thật".

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng CụcQuản lý thị trường,Bộ Công Thương,cho biết, mỗi năm, lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý hơn 3.000 vụ vi phạm về phân bón giả, kém chất lượng. Kết quả là, nạn phân bón giả đã khiến người dân và các doanh nghiệp trong nước thiệt hại gần 2 tỉ USD.

Quang cảnh buổi họp báo

Trong năm 2015 đãtịch thu gần 1.000 tấn phân bón giả, kém chất lượng. Tháng 3.2016, cơ quan quản lý thị trường đã tăng cường lấy mẫu ở một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và cho biếttình hình phân bón giả, kém chất lượng đang ở mức rất báo động. Cụ thể, trong 46 mẫu phân bón lấy ở một tỉnh miền Tây Nam bộcó tới 13 mẫu không đạt yêu cầu.

Cùng ý kiến với ông Lam, ông Dương Xuân Sinh, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc giacũngnhận định, thị trường phân bón trong nước đang diễn biến rất phức tạp, tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả gây nên những thiệt hại lớn cho những người nông dân và các doanh nghiệp.

"Hiện nay, phân bón chiếm khoảng 50% chi phí đầu vào trong trồng trọt và là yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng nông sản", ông Sinh nói.

Từ đó ông Sinh kiến nghị cần phải có những giải pháp tổng thể từ cơ chế, chính sách, pháp luật, chỉ đạo điều hành của các cơ quan chức năng. Về phía những người nông dân cần phải chủ động phòng ngừa thông qua việc nâng cao khả năng nhận biết và sử dụng phân bón.

Đưa ra giải pháp mạnh xử lý trong thời gian tới, ông Lam cho biết, sắp tới, cơ quan quản lý thị trường sẽ rà soát lại cơ chế chính sách, tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó bao gồm việc: nâng cao đạo đức công vụ, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực.

Tuyết Nhung

Ảnh đại diện: minh họa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiệt hại 2 tỉ USD mỗi năm vì nạn phân bón giả