Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ sẽ thanh tra nhà máy đạm Ninh Bình trong tháng 6 này.

Sau bốn năm hoạt động nhà máy đạm Ninh Bình lỗ 2.000 tỉ

tuyetnhung | 06/06/2016, 19:19

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ sẽ thanh tra nhà máy đạm Ninh Bình trong tháng 6 này.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến do Bộ Công thương tổ chức ngày 6.6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, hiệu quả sản xuất kinh doanh phân bón là vấn đề lớn cần được lưu ý, trong khi hiện nay, nhà máy đạm Ninh Bình đang gặp rất nhiều khó khăn về công nghệ sản xuất đạm từ than, cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục Hóa chất phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẩn trương đánh giá lại hiệu quả của nhà máy đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc để tính toán và đưa ra dự báo về sản xuất kinh doanh trong thời gian tới của các nhà máy đạm và hóa chất.

Xét riêng trường hợp của nhà máy đạm Ninh Bình, Bộ trưởng cho biết sẽ thanh tra cơ sở này ngay trong tháng 6.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nhà máy đạm Ninh Bình đã hoàn thành phần đầu tư xây dựng dự kiến, nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán nên trở thành tồn đọng rất lớn trong hoạt động điều hành sản xuất, cũng như ảnh hưởng không nhỏ tới Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Vì vậy, thanh tra Bộ cần nhanh chóng để sớm có kết luận và đưa ra định hướng. Qua đó, giải quyết dứt điểm khâu đầu tư vào dự án cũng như phát triển các nhà máy đạm.

Từ đó, Bộ trưởng đã yêu cầuCục Hóa chất và Tập đoàn Hóa chất phải chủ động phối hợp với Cục Quản lý Thị trường xây dựng kế hoạch về đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với mặt hàng phân bón, hóa chất nhằm ổn định thị trường.

Được biết, dự án nhà máy Đạm Ninh Bình thuộc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) làm chủ đầu tư, có công suất 560.000 tấn một năm. Nhà máy khởi công năm 2008 tại Khu công nghiệp Khánh Phú, Ninh Bình với tổng số vốn 667 triệu USD, nhà máy hoàn thiện đi vào sản xuất năm 2012.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy liên tục làm ăn thua lỗ. Cụ thể, năm 2012, nhà máy lỗ 75 tỉ đồng, năm 2013 lỗ 759 tỉ, năm 2014 và 2015 lần lượt là 500 tỉ và 370 tỉ. Tổng lỗ lũy kế của nhà máy hiện khoảng 2.000 tỉ đồng.

Như vậy, dù được đầu tư lên tới trên 12.000 tỉ đồng, nhưng mới vận hành sản xuất được 4 năm thì nhà máy đã báo lỗ 2.000 tỉ đồng và tạm ngừng sản xuất. Tình trạng làm ăn thua lỗ dài đã khiến nhà máy phải cho 400 trong tổng số 1.000 công nhânnghỉ việc.

Tuyết Nhung

Ảnh đại diện: Nhà máy đạm Ninh Bình (nguồn: internet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bốn năm hoạt động nhà máy đạm Ninh Bình lỗ 2.000 tỉ