Sáng nay 25.1, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) đã có phản hồi chính thức về việc nhà báo Nguyễn Hoài Nam viết trên trang cá nhân, cho rằng ông đã bỏ lọt hàng chục đối tượng có hành vi trộm cắp xăng dầu máy bay trong quá trình vận chuyển xe bồn từ các cảng Cát Lái, Nhà Bè (TP.HCM) về sân bay Tân Sơn Nhất và các tỉnh lân cận.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến lên tiếng vụ 'bỏ lọt tội phạm trộm cắp xăng máy bay'

Lê Ngọc Dương Cầm | 25/01/2018, 17:11

Sáng nay 25.1, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) đã có phản hồi chính thức về việc nhà báo Nguyễn Hoài Nam viết trên trang cá nhân, cho rằng ông đã bỏ lọt hàng chục đối tượng có hành vi trộm cắp xăng dầu máy bay trong quá trình vận chuyển xe bồn từ các cảng Cát Lái, Nhà Bè (TP.HCM) về sân bay Tân Sơn Nhất và các tỉnh lân cận.

Vị tướng công an được mệnh danh là "khắc tinh của tội phạm",cho biết: "Phóng viên NguyễnHoài Nam góp côngthu thập chứng cứ, giúp cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra vàlập chuyên án triệt phá hai nhóm đối tượng câu kết với các lái xe bồnchuyên vận chuyểnxăng dầu Jet-A1 và các loại xăng dầu khác, thực hiện hành vi trộm cắp trong quá trình vận chuyển từ các kho nguồn về nơi tiêu thụ.

Hành vi trộm cắp nàygây ảnh hưởng đến an ninh hàng không và an toàn các chuyến bay và cũng có thể là một trong những nguyên nhân gâyra các vụ cháy nổ các phương tiện khi sử dụng xăng dầu đã bị pha chế lẫn dầu Jet-A1, gây bức xúc và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân".

"Tuy nhiên, do có một số đối tượng trộm cắp chỉ 1 can dầu và không có chứng cứ trộm cắp thường xuyên nên không thể xử lý hình sự, chỉ xử phạt hành chính. Theo điều 138 Bộ luật Hình sự, người nào trộm cắp tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng thì mới xử lý hình sự, giam giữ. Dưới mức đó thì chỉ xử phạt hành chính", vị tướng công an giải thích.

"Tôi không bỏ sót một đối tượng nào. Tất cả đều công tâm và đúng luật", thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhấn mạnh.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trong một lần thị sát hiện trường, phá án - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết thêm: "Sáng nay tôi đã gọi điện thoại cho phóng viên Hoài Nam, giải thích cho cậu ấy hiểu rõ. Nam đã vui vẻ, gỡ status không đúng về tôi. Tôi đùa với Nam: Em không nêntrách anh không bắt nhốt tất cả những đối tượng trộm cắp xăng dầu.Mọi thứ đều phải tuân thủ phápluật. Nếu em muốn tất cả các đối tượng đều phải ngồi tù thì em tráchluật, chứ sao trách anh?".

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến là vị tướng công an được ngườidân yêu mến, vừa nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 9.2017. Ông từng phá nhiều vụ án rúng động dư luận: Lê Văn Luyện giiết gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang (năm 2011), Nguyễn Hải Dương giết 6 mạng người tại Bình Phước (2015), Vi Văn Hai giết 4 người ở Nghệ An (2015), Đặng Văn Hùng giết 4 người ở Yên Bái (2015), Doãn Trung Dũng giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh (2016), bắt hai đối tượng nguy hiểm trốn khỏi trạigiam là Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình (2017), phá án bà nội giết cháu nội ở Thanh Hóa...

Phóng viên NguyễnHoài Nam- Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chúng tôi đã liên hệ với phóng viên NguyễnHoài Nam, người đã bỏ suốt 5 tháng ròng thu thập chứng cứ, tài liệu về hành vi trộm cắp xăng dầu của hai nhóm đối tượng, cung cấp cho Cục Cảnh sát hình sự, sau đó Cục đã điều tra, củng cố hồ sơ vàlập chuyên án triệt phá.

Anh NguyễnHoài Nam vui vẻ: "Tôi rất cảm động khi thiếu tướng Tiến gọi điện thoại. Mọi bức xúc đã được giải tỏa. Tôi kính trọng sự cống hiến cho nhân dân của tướng Tiến và đã gỡ bỏ status đó trên trang cá nhân".

"Tôi nghi ngờ biên bản bàn giao chứng cứ về hành vi trộm cắp xăng dầu của hai nhóm đối tượng do tôi điều tra mà có, có thể không đến tay tướng Tiến và cấp dưới báo cáo sự việc lên tướng Tiến không trung thực. Tôi muốn đánh động đến tướng Tiến, muốn ông chỉ đạo xuyên suốt sự việc nên đã nhắctên ông vào vụ việc", nhà báo NguyễnHoài Nam nói.

Tuy nhiên, nhà báoHoàiNam có 2 ý kiến:

"Một, các tài xế thuộc Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam và một số tài xế của Petrolimex phải bị khởi tố hình sự, với vai trò “đồng phạm” như những tài xế của doanh nghiệpHoàng Nguyên bởi trong suốt thời gian từ tháng 7-12.2016 đủ tài liệu chứng cứ chứng minh những tài xế này câu kết với băng nhóm trộm cắp để thực hiện hành vi phạm tội.

Chứng cứ được bàn giao cụ thể ghi rõ từng ngày, giờ, biển số xe, địa điểm trộm cắp cho cơ quan điều tra, thể hiện trong biên bản bàn giao giữa ông Hoài Nam và lãnh đạo phòng 5 - C45 ngày 30.12.2016. Tuy nhiên, trong số 12 tài xế bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” thì 11 tài xế thuộc DN Hoàng Nguyên. Thiếu tướng Tiến giải thích những tài xế đó là trộm cắp vặt thì không thỏa đáng bởi những tài xế này là đồng phạm, không cần phải căn cứ định lượng tài sản trộm cắp dưới 2 triệu mà chỉ cần xem xét hành vi.

Hai, làm việc với Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam, để xác định rõ trách nhiệm để xảy ra trộm cắp dầu máy bay trong thời gian dài, phía Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam cho biếttrách nhiệm chính thuộc về ôngNguyễn Đình Thọ (Đội trưởng Đội điều vận khu vực phía nam), bởi ông Thọ là người chịu trách nhiệm từ kho, bãi cũng như trên đường vận chuyển và quản lý tài xế của đội xe. Ngày 24.11.2017 tôikiến nghị Viện KSND tối cao yêu cầu Cơ quan CSĐT khởi tố ông Thọ về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng không khởi tố".

Phú Xuân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến lên tiếng vụ 'bỏ lọt tội phạm trộm cắp xăng máy bay'