Chuyến phà đưa những lữ khách đến Toronto Islands, Canada, nơi dành cho những người muốn thoát khỏi sự náo nhiệt của thành phố, nơi những người bận rộn muốn thả mình trên bãi cỏ tắm nắng, cạnh những hồ nước trong vắt thấp thoáng bóng vài cặp thiên nga trắng.

Thơ mộng Toronto Island

Một Thế Giới | 12/10/2013, 07:33

Chuyến phà đưa những lữ khách đến Toronto Islands, Canada, nơi dành cho những người muốn thoát khỏi sự náo nhiệt của thành phố, nơi những người bận rộn muốn thả mình trên bãi cỏ tắm nắng, cạnh những hồ nước trong vắt thấp thoáng bóng vài cặp thiên nga trắng.

           

_mg_2756_1_resize

Tháp truyền hình CN Tower có thể nhìn rõ trên từ phà

Đứng trên phà có thể nhìn rõ tháp truyền hình CN Tower với chiều cao 553.3m, từng được mệnh danh là công trình cao nhất thế giới trong 34 năm từ 1976 đến 2010, trước khi các công trình khác cao hơn hoàn thành (Buji Khalifa – Dubai 2010; Canton Tower – Guangzhou 2010; Tokyo Skytree, Tokyo 2012). Từ trên phà cũng có thể quan sát được những tòa nhà trên con phố tài chính Bay Street, nơi tập trung các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhất Canada và Bắc Mỹ. Cách Bay Street một đoạn ngắn là trung tâm giải trí dọc đường Adelaide đoạn giữa Spadina và đại lộ University. Vào những lúc trời chưa tắt nắng thì khu này lại khá vắng vẻ nhưng khi nắng tắt, cả thành phố đổ về nơi này. Hàng loạt quán bar, sàn nhảy, quán ăn nhấp nháy đèn. Nhìn chung những loại hình giải trí này ở Toronto lành mạnh và rất ít tệ nạn như ở Việt Nam nên được giới văn phòng và sinh viên thường xuyên lui tới.

Đảo nối đảo

Phà cặp bến sau khoảng 20 phút. Tôi bám theo con đường nhỏ, hướng về phía Đông Bắc của đảo. Quần đảo Toronto là một hệ thống các đảo nhỏ hơn sat sát nhau, nhiều đảo chỉ cách nhau qua một con nước vài chục mét. Dòng nước xen giữa các hòn đảo nhỏ là nơi lý tưởng để chèo thuyền đi khám phá đảo. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là khu công viên của đảo. Ở đây có nhiều chiếc bàn gỗ sồi đặt dưới tán những cây cổ thụ lớn. Dọc theo con đường nhỏ chúng tôi qua cầu đến một khu nông trại cũ trên đảo, được cải tạo thành một sở thú nhỏ. Bọn trẻ con rất thích vào đây chạm tận tay chú ngựa, con lừa. Vào để nhìn và đuổi gà, ngắm công xòe đuôi rực rỡ. Ở ngay giữa đảo là các nông trại cổ, rất cổ. Hàng rào bằng gỗ đã mục nát nhưng vẫn được bảo quản để giữ nét nông thôn, cổ kính. Khu vực này mang dáng vẻ của một nông trang cổ thời khai phá châu Mỹ.

_mg_2791_1_resize

_mg_2802_1_resize

Thuyền nhỏ là phương tiện đi lại chính của cư dân trên đảo

Không có cầu để sang hòn đảo bên cạnh, chúng tôi phải vòng về đường chính rồi mới ghé thăm được đảo kế tiếp. Cây cầu gỗ nối từ đường chính với đảo trông cũ kỹ nhưng vẫn chắc chắn. Từ ngoài nhìn vào, đảo thật hoang vu, không có đường xá và không có cả dấu vết của công trình xây dựng. Trước cầu treo tấm bảng chỉ vỏn vẹn “Đảo Rắn”.

Qua đảo Rắn, chúng tôi đến một hòn đảo với những căn nhà nhỏ thấp thoáng dưới bóng cây. Những căn nhà ở đây đặc biệt nhỏ so với kích thước nhà thường thấy ở Toronto và có kích thước vuông vức hơn. Đất rộng, người thưa, và chính sách quy hoạch làm nhà thường chỉ có tầng hầm, trệt, và một tầng trên. Trừ những căn nhà rất xưa, những căn nhà mới xây khoảng 10 năm gần đây thường khá rộng rãi, ước chừng rộng tối thiểu 8-10m, dài 10-15m và thường có khoảng không gian lớn cho vườn. Tuy nhiên ở đảo Toronto thì nhà lại chỉ nhỏ khoảng 6x8m, dù vẫn dành nhiều khoảng không xanh cho vườn cây cảnh và thảm cỏ.

Bức tranh thiên nhiên trữ tình

Chiếc cầu gỗ sồi lớn dẫn đến đảo Algonquin. Nằm giữa Vịnh Georgian và Sông Ottawa ở trung tâm Ontario, Canada. Được xây dựng từ năm 1893 với diện tích khoảng 7.653 km2. Nơi đây trải dài trên 200km là rừng hoang sơ với những cây thông cổ thụ. Những dòng sông, hồ, suối len lỏi trong rừng với những dãy núi đẹp như tranh soi mình xuống dòng nước trong xanh, phẳng lặng.

Với hơn 2.400 hồ và 1.200 km đường sông suối, trong đó có hồ Canoe và các sông, suối Petawawa, Nipissing, Amable du Fond, Madawaska, Tim, công viên là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Ở đây có thể thấy những khu rừng với các cây gỗ quý như linh sam, vân sam trắng, vân sam đỏ, vân sam đen, thông đỏ, thông trắng, tùng trắng, dương, sồi, sồi gai, sồi đỏ.

Gỗ sồi rất phổ biến ở Toronto, từ những băng ghế trong công viên, tường rào quanh nhà, ván lót sàn nhà cho đến công trình xây dựng. Vân gỗ đẹp, gỗ sồi cứng cáp và thường không cần sơn kỹ mà chỉ cần một lớp sơn keo bảo vệ trong suốt để có thể che chắn ảnh hưởng của thời tiết trong khi vẫn nhìn thấy vân gỗ.

_mg_2833_1_resize

Cây cầu gỗ nối liền từ đường chính tới đảo

Tôi đứng giữa cầu, đón làn gió mát rượi thổi qua, mắt ngắm những chiếc thuyền buồm  trắng (loại du thuyền nhỏ) đậu san sát hai bên bờ nước. Đâu đó trên những cây cầu cảng, nhiều gia đình tụ tập trên thuyền ăn uống nói chuyện rôm rả. Cuộc sống có vẻ trôi qua nhẹ nhàng và chậm chạp đối với cư dân trên đảo. Thế nhưng, càng vào sâu trong đảo như càng rời xa Toronto hoa thị nhộn nhịp.

Những căn nhà nhỏ với kiến trúc lạ mắt, cổ xưa mang đủ phong cách từ Âu đến Á. Hầu hết cư dân trên đảo Algonquin mà chúng tôi gặp đều lớn tuổi, ở độ tuổi về hưu. Họ ăn mặc không cầu kì và tự mình chăm chút từng góc vườn, khóm hoa. Mỗi khi thấy có khách lữ hành đi qua họ lịch sự mỉm cười và chào. Sẽ rất tuyệt vời nếu sống ở một nơi mọi người đều chan hòa vui vẻ như ở đây.

Rẽ cây thấy nhà

Xe đạp là phương tiện duy nhất được phép lưu thông ở đây, trừ một xe cứu hỏa và cấp cứu. Những mảnh vườn nhỏ được chăm sóc cẩn thận nhưng vẫn giữ nét tự nhiên và hoang sơ. Hoa dại tím mọc đầy hàng rào, hoa tulip nở rộ đủ màu sắc. Tulip là loại hoa được trồng nhiều, bên cạnh những loại cây cảnh hiếm thấy ở bất cứ nơi nào khác ở Toronto.

Nói về làm vườn, nhiều người Toronto coi đó như một thú vui giải trí. Sau khi mùa đông đi qua, chỉ những cây thân gỗ, bắt rễ sâu mới có thể đâm chồi nảy lộc. Những cây thân cỏ đều chết và mục nát lá vàng sậm rơi rớt trên mặt đất. Đầu hè là thời điểm tốt nhất để lao động và thiết kế lại khu vườn của mình. Nhiều người yêu thích làm vườn thậm chí khoác cho khu vườn một kiểu áo mới mỗi năm khi thời tiết đủ ấm để hoa lá có thể vươn lên.

_mg_2864_1_resize

img_0606_1_resize

img_0616_1_resize

img_0618_1_resize

img_0945_1_resize

img_0629_1_resize

Nhà ở Toronto Island được phủ xang bởi cây và hoa

Rời đảo Algonquin, chúng tôi tiếp bước về khu tận cùng phía đông Bắc của quần đảo Toronto – đảo Ward. Nơi đây cũng có vài chục căn nhà, kích thước nhỏ như ở đảo Algonquin. Theo dòng lịch sử thì cộng đồng đầu tiên sống trên đảo Toronto từ những thập niên đầu thể kỷ 19.

Micheal O’Connor là một trong những người tiên phong khi mở một khách sạn vào năm 1833. Nhiều sự kiện thể thao, nhạc hội, giao lưu đã được thường xuyên tổ chức trên đảo từ thời đó. Cư dân Toronto đến đảo cả trong mùa Đông để câu cá, chèo thuyền và trượt băng. Cộng đồng đầu tiên sống trên đảo bắt đầu từ đảo Ward  vào những năm 1880 rải rác trong những chiếc lều tạm bợ. Đến năm 1913 chính quyền địa phương đã phải tổ chức quy hoạch đảo khi lượng người đến đảo tăng đáng kể. Đảo Algonquin trước đây chỉ là một bãi cát chắn sóng, và dần được cộng đồng cư dân ra sức vun lấp. 31 căn nhà tranh được xây tại đảo năm 1938 đánh dấu sự hình thành đảo cộng đồng dân cư Algonquin. Vào thời đó đảo Algonquin không gây được ấn tượng gì cho khách du lịch.

Trải qua hơn 70 năm đến thời điểm này, đảo đã hoàn toàn biến hình thành một khu cư dân yên bình và thơ mộng.  Hiện nay trên khắp quần đảo Toronto có 262 ngôi nhà, những hoạt động mua bán các ngôi nhà này được sự kiểm soát gắt gao của chính phủ.

Cuộc sống trên đảo không hề có đặc điểm của một cuộc sống vương giả. Họ sống trong những căn nhà nhỏ, cổ kính, họ lao động nhẹ nhàng trên khu vườn của mình. Ở đây một cái gì rất khác với tầng lớp giàu có mới nổi thích chơi trội mà báo chí thường đưa tin ở Việt Nam gần đây.

Theo Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam – Bài: Quỳnh Nguyễn – Ảnh: Liêm NT

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thơ mộng Toronto Island