Ngày 20.7, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, hai năm sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nổ ra nhưng bất thành.

Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp... sau 2 năm

Hà Ngọc Bách | 19/07/2018, 14:43

Ngày 20.7, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, hai năm sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nổ ra nhưng bất thành.

Việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ, được chính hãng thông tấn nhà nước Anadolu của nước này công bố.

"Để tiếp tục tình trạng khẩn cấp, chính phủ phải thấy trước được có những dấu hiệu nghiêm trọng có thể khiến bạo lực lan rộng, gây hại cho nền dân chủ, hiến pháp, hoặc quyền tự do cơ bản của công dân", Anadolu cho biết lý do Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bỏ tình trạng khẩn cấp.

Tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ từ20.7.2016, sau khi cuộc đảo chính bất thành khiến 290 người chết và hơn 1.400 người bị thương nổ ra. Thời điểm đó, xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện trên đường phố của hai thành phố lớn nhất nước là Ankara và Istanbul. Xe tăng của phe đảo chính thậm chí còn bắn vào toà nhà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara và một chiếc trực thăng bị đánh cắp của phe đảo chính bị máy bay chiến đấu F-16 bắn hạ.

Khi cuộc đảo chính diễn ra, Tổng thống Erdogan đang ở một khu nghỉ mát cách thủ đô hàng trăm cây số, nhưng ông đã nhanh chóng lấy lại quyền lực sau vài giờ hỗn loạn ban đầu.

Ngay sau khi ông Redogan lấy lại quyền lực, hàng ngàn binh sĩ, tướng lĩnh, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cáo buộc tham gia đảo chính. Ankara cũng cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, người hiện đang tị nạn tại Mỹ đứng sau âm mưu liều lĩnh này, dù ông này từ bác bỏ sự liên quan của mình với cuộcđảo chính.

Phương Tây ngay lập tức ủng hộ quyết định dừng tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ. Fotis Filippou, Phó giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói hành động của Ankara là một "bước đi đúng hướng".

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp... sau 2 năm