Chính quyền Ukraine đã sốc, và đề nghị Mỹ làm rõ chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki đã bàn về "những đề xuất mới" nhằm chấm dứt khủng hoảng Ukraine.

Kiev sốc vì ông Trump và ông Putin 'đi đêm' giải quyết khủng hoảng Ukraine

Hà Ngọc Bách | 19/07/2018, 06:53

Chính quyền Ukraine đã sốc, và đề nghị Mỹ làm rõ chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki đã bàn về "những đề xuất mới" nhằm chấm dứt khủng hoảng Ukraine.

Trước việc trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nga, ông Trump không những không chỉ trích Nga xung quanh vấn đề Ukraine như ý muốn của Kiev mà còn có dấu hiệu "đi đêm" với Nga để giải quyết khủng hoảng tại Ukraine, khiến chính quyền nước này sốc và phải chính thức đưa ra lời yêu cầu Washington làm rõ thông tin.

"Ukraine chính thức yêu cầu Washington làm rõ về nội dung cuộc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nga ở Helsinki, mà Tổng thống Nga đã nói với truyền thông Nga là có "đề xuất mới để giải quyết tình hình ở các khu vực phía nam và đông Ukraine", một nguồn tin từ chính quyền Ukraine nói vớiInterfax-Ukraine ngày 18.7.

Theo nguồn tin nói trên, Kiev thậm chí còn yêu cầu Washington chính thức bác bỏ thông tin nói trên nếu không thể xác nhận tính đúng sai của tin này.

Trước đó, ông Trump và ông Putin đã gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan hôm 16.7. Trong cuộc hội đàm mặt đối mặt, hai nhà lãnh đạo đã bàn với nhau hàng loạt vấn đề quan trọng như mối quan hệ Nga - Mỹ, vấn đề chiến tranh thương mại, chương trình hạt nhân của Triều Tiên...

Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã không đề cập đến điều gì liên quan đến Ukraine. Tuy nhiên, sau đó trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, ông Putin cho hay ông và ông Trump đã đồng ý "xây dựng những cách thức mới" để giải quyết vấn đề khủng hoảng Ukraine.

"Thứ hai, chúng tôi nói chuyện về vấn đề Ukraine. Có một số ý tưởng mới để giải quyết vấn đề khủng hoảng ở phía đông nước này. Chúng tôi đã đồng ý khám phá những ý tưởng này trên cấp độ chuyên gia. Tôi nghĩ điều này sẽ tạo nên một bước tiến tích cực", ông Putin nói.

Ái Vi (theo Interfax Ukraine)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiev sốc vì ông Trump và ông Putin 'đi đêm' giải quyết khủng hoảng Ukraine