Reuters dẫn nguồn tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra xem liệu một trong hai nghi phạm thú nhận làm gián điệp cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đến nước này có phải vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gián điệp UAE

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 20/04/2019, 11:46

Reuters dẫn nguồn tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra xem liệu một trong hai nghi phạm thú nhận làm gián điệp cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đến nước này có phải vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hay không.

Một quan chức cấp cao tiết lộ nghi phạm nêu trên nhập cảnh trong tháng 10.2018, sau khi nhà báo Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul.

Giới chức năng đã theo dõi 6 tháng trước lúc quyết định bắt giữ. Ngoài nghi vấn đối tượng đến nước này vì vụ Khashoggi thì cũng có khả năng đây là nỗ lực thu thập thông tin về một số người Ả Rập sống tại Thổ Nhĩ Kỳ (bao gồm thành phần bất đồng chính kiến).

Theo hãng thông tấn Anadolu, hai nghi phạm hiện bị tạm giam với cáo buộc gián điệp. Bộ Ngoại giao UAE chưa đưa ra phản ứng gì.

Cảnh sát Istanbul xác nhận tham gia chiến dịch bắt giữ. Họ còn tịch thu được máy tính trong một căn phòng bí mật.

Nguồn tin của Reuters còn cho biết hai nghi phạm khai có tuyển dụng người cung cấp thông tin và trả tiền cho thông tin được cung cấp.

Ông Jamal Khashoggi – nhà báo của tờ The Washington Post từng nhiều lần chỉ trích Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman – khi vào Lãnh sự quán ở Istanbul vào đầu tháng 10 năm ngoái thì bị một nhóm người sát hại.

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cùng nhiều quốc gia phương Tây tin rằng chính Thái tử bin Salman ra lệnh thực hiện. Phía chính quyền Riyadh một mực phủ nhận.

Cơ quan Công tố Ả Rập Saudi trước đó đã truy tố 11 đối tượng không rõ danh tính, trong đó 5 người phải đối mặt với án tử hình.

Thổ Nhĩ Kỳ tự tiến hành một cuộc điều tra riêng. Tổng thống Tayyip Erdogan từng yêu cầu Mỹ không vì bảo vệ đồng minh mà bỏ qua vụ sát hại.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gián điệp UAE