Vụ kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về chuyện giới chức Bắc Kinh áp đặt hạn ngạch thuế quan với gạo, ngô, lúa mỳ nhập từ Mỹ đã có kết quả cuối cùng.

Mỹ thắng kiện Trung Quốc tại WTO

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 19/04/2019, 10:49

Vụ kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về chuyện giới chức Bắc Kinh áp đặt hạn ngạch thuế quan với gạo, ngô, lúa mỳ nhập từ Mỹ đã có kết quả cuối cùng.

WTO ngày 18.4 ra phán quyết xác định cường quốc châu Á áp đặt hạn ngạch thuế quan theo cách thiếu minh bạch, không thể dự đoán và không công bằng, do đó vi phạm những gì họ cam kết khi gia nhập tổ chức.

Khi sản phẩm bị áp biện pháp này thì lượng nhập khẩu vượt hạn ngạch phải chịu thuế suất cao hơn số hàng trong hạn ngạch. Vụ kiện do chính quyền Tổng thống Barack Obama khởi xướng và được chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi.

Theo phía Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, phán quyết nêu trên là một minh chứng nữa cho thấy đương kim lãnh đạo Mỹquyết đảm bảo thương mại tự do - công bằng cho nông dân nước này. Còn Bộ Thương mại Trung Quốc lấy làm tiếc vì WTO ra phán quyết như vậy.

WTO tháng trước cũng tuyên Mỹ thắng vụ kiện Trung Quốc trợ giá ngũ cốc. Hai chiến thắng liên tiếp sẽ giúp đem lại ưu thế cho chính quyền Mỹtrong đàm phán thương mại.

Mỹ vừa giành hai chiến thắng pháp lý liên tiếp trước Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một số phương tiện truyền thông tiết lộ đội ngũ đàm phán hai nền kinh tế chuẩn bị tổ chức hai vòng đàm phán mới trong tháng 5. Trang Bloomberg cho biết Đại diện Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lên kế hoạch sang Bắc Kinh vào ngày 29.4, một tuần sau đó đến lượt Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đi Mỹ.

Giới quan sát hy vọng Mỹ - Trung sớm đạt thỏa thuận. Giám đốc Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc (CCG) Vương Huy Diệu nhận định: “Tôi nghĩ hai bên đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Thảo luận sẽ tập trung vào ngôn từ trong thỏa thuận thay vì các vấn đề chính”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thắng kiện Trung Quốc tại WTO