Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 9.3 đã cảnh báo rằng quan hệ giữa nước ông và Washington đã bị "tổn hại nghiêm trọng" khi quân đội Mỹ tiến quân vào Syria để trợ giúp lực lượng dân quân người Kurd tiêu diệt tổ chức khủng bố IS tại thủ phủ Raqqa.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ đem quân đến Syria giúp dân quân người Kurd

Hà Ngọc Bách | 10/03/2017, 16:09

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 9.3 đã cảnh báo rằng quan hệ giữa nước ông và Washington đã bị "tổn hại nghiêm trọng" khi quân đội Mỹ tiến quân vào Syria để trợ giúp lực lượng dân quân người Kurd tiêu diệt tổ chức khủng bố IS tại thủ phủ Raqqa.

Cảnh báo của ông Yildirim đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố họ đã triển khai 400 binh sĩ tới Syria để hỗ trợ lực lượng Syria Dân chủ (SDF), một nhóm chiến binh gồm nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd.

SDF là nhóm được Mỹ hỗ trợ mạnh nhất và đạt hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Theo Đại tá John Dorrian, phát ngôn viên của liên minh quốc tế chống lại IS nói với tờ Financial Times thì việc quân đội Mỹ triển khai tới Syria là hành động được đưa ra nhằm "Cung cấp linh hoạt sự hỗ trợ hỏa lực trong mọi thời tiết" cho SDF.

"Đối tác của chúng tôi là SDF và Liên minh Ả Rập Syria là những lực lượng hiệu quả trên chiến trường, nhưng nhiệm vụ lần này (tiêu diệt IS tại thành trì Raqqa) là quá sức với họ", ông Dorrian nói.

"Kẻ thù đã có hơn 2 năm để củng cố vững chắc vị thế của mình tại Raqqa và chúng cũng đã củng cố hệ thống phòng thủ", ông Dorrian cho biết thêm.

Việc triển khai quân, thiết giáp tới Syria cho thấy quyết tâm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS của Tổng thống Donald Trump tại thành trì của nhóm khủng bố toàn cầu này.

Tuy nhiên, nó cũng cho thấy ông Trump hoàn toàn ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc chiến này. Điều này rõ ràng là hành động chọc tức Ankara, vốn coi lực lượng dân quân người Kurd tại Syria là cánh tay nối dài của đảng Công nhân Người Kurd (PKK).

Theo Thổ Nhĩ Kỳ, đúng ra Washington cần hỗ trợ lực lượng của họ và những nhóm chiến binh nổi dậy mà họ ủng hộ để thực hiện cuộc tiến công vào Raqqa thay vì chọn lực lượng dân quân người Kurd.

Rõ ràng, thành phố Raqqa là quá quan trọng đối với tất cả các phe phái có mặt trong cuộc chiến tại Syria. Nếu chiến thắng tại thành phố này, mọi vinh quan trong công cuộc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS sẽ được dành cho những người cắm cờ trong thành phố.

Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn lực lượng do mình ủng hộ có thể chiếm Raqqa, một động thái khẳng định tính chính danh của nhóm đối lập này với cộng đồng quốc tế.

"Nếu họ (Mỹ) cứ khăng khăng hợp tác cùng với YPG (dân quân người Kurd) - tình hữu nghị giữa hai nước sẽ bị suy yếu và tổn hại nghiêm trọng", ông Yildirim tuyên bố. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Ankara đã trình bày kế hoạch tác chiến riêng của họ cho Mỹ.

"Họ biết khả năng của chúng tôi, biết những loại hỗ trợ mà chúng tôi có thể đóng góp cho chiến dịch. Chúng tôi đã trao đổi thông tin về quân sự, chính trị, ngoại giao với họ", Thủ tướng Yildirim nói.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong năm ngoái đã tràn vào Syria để giải nguy cho các nhóm chiến binh của họ ủng hộ, đẩy lui lực lượng quân quân người Kurd ở một số nơi và tạo ra một vùng đệm nằm sâu trong lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên tham vọng của Ankara bị chặn lại bởi kế hoạch tái chiếm lại Raqqa do Nga - Mỹ vạch ra. Theo đó, lực lượng dân quân người Kurd bàn giao 5 làng gần thị trấn Manbij cho quân đội Syria còn Mỹ thì đưa xe thiết giáp vào bảo vệ thị trấn Manbij. Theo ông Yildirim tình huống này có thể tạo ra những "sự cố đáng tiếc" trong công cuộc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS giữa các nhóm quân sự có mặt trên chiến trường.

Thiên Hà (theo Finalcial Times)

Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ đem quân đến Syria giúp dân quân người Kurd