Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17.12 tuyên bố nước này dự kiến mở Đại sứ quán tại Đông Jerusalem, một động thái nhằm công nhận khu vực này là thủ đô của Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định mở Đại sứ quán ở Đông Jerusalem

Cẩm Bình | 18/12/2017, 10:08

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17.12 tuyên bố nước này dự kiến mở Đại sứ quán tại Đông Jerusalem, một động thái nhằm công nhận khu vực này là thủ đô của Palestine.

          

Tuyên bố này được đưa ra khi Tổng thống Erdogan phát biểu trước các thành viên đảng Công lý và Phát triển (AK) tại tỉnh miền nam Karaman. Ông cho biết hiện Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Jerusalem đã được đại diện bởi một Đại sứ, và do Đông Jerusalem vẫn do Israel kiểm soát nên chính quyền Ankara chưa thể mở Đại sứ quán tại đó.

Tuy nhiên, ông Erdogan khẳng định: “Với sự cho phép của Thượng đế, ngày chúng ta chính thức mở Đại sứ quán ở đó đang đến gần”.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi lãnh đạo các nước Hồi giáo trong tuyên bố chung Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 13.12 xem quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ về Jerusalem là "không có hiệu lực pháp lý" và kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Ðông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine.

Tờ Daily Mail cho biết trong cuộc họp này, ông Erdogan đã thông báo ý định mở Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỹ tại Đông Jerusalem đến lãnh đạo các nước Hồi giáo. Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Erdogan sẽ làm cách nào để mở Đại sứ quán, vì chính quyền Israel vẫn đang kiểm soát toàn bộ Jerusalem từ năm 1967 đến nay.

Cùng ngày, khi tham gia một cuộc biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ với Jerusalem ở tỉnh Kirikkale, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng đã lên tiếng khẳng định Ankara sẽ không bao giờ để người dân Palestine bị áp bức biến mất khỏi lãnh thổ thuộc về họ.

Toàn bộ Jerusalem vẫn đang do Israel kiểm soát - Ảnh: Twitter

Như các quốc gia khác, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ ngoại giao đầy đủ Israel và Đại sứ quán nước này đặt tại thành phố Tel Aviv.

Jerusalem là địa điểm linh thiêng của người theo Cơ đốc giáo, Do thái giáo và Hồi giáo, vì vậy mà nơi đây trở thành trung tâm xung đột giữa Israel và Palestine trong nhiều thập kỷ qua. Do tình trạng cuối cùng của Jerusalem vẫn chưa được quyết định, nên cho đến nay vẫn chưa có đại sứ quán nước ngoài nào được đặt tại đây.

Tuy Mỹ đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nhưng sẽ phải mất một khoảng thời gian để chính quyền Washington chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv về đây. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đang trong quá trình chọn địa điểm.

Cẩm Bình (theo Reuters, Just About Turkey)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ dự định mở Đại sứ quán ở Đông Jerusalem