Các nhà lãnh đạo cực hữu tại châu Âu đã tề tựu tại Prague (Czech) để tổng kết một năm thành công của xu hướng chính trị đáng lo ngại này. Họ cùng thể hiện thái độ bài Hồi giáo và ca ngợi chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm 2017: Sự nổi lên đáng ngại của chủ nghĩa cực hữu tại châu Âu

Anh Tú | 18/12/2017, 06:29

Các nhà lãnh đạo cực hữu tại châu Âu đã tề tựu tại Prague (Czech) để tổng kết một năm thành công của xu hướng chính trị đáng lo ngại này. Họ cùng thể hiện thái độ bài Hồi giáo và ca ngợi chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà chính trị dân túy từ Pháp, Anh, Ba Lan, Áo và Hà Lan đã tổ chức buổi hội nghị vào chủ nhật vừa qua với khấu hiệu"Vì một châu Âu của các quốc gia có chủ quyền". Hội nghị được tổ chức bởi đảng Tự do và dân chủ thuần túy CH Czech. Đây là đảng vừa giành được gần 11% phiếu bầu hồi tháng 10 và được điều hành bởi Tomio Okamura, một nhà chính trị người Czechgốc Nhật.

Các thành viên của đảng Tự do Áo FPO vừa gia nhập chính phủ liên minh mới của nước này hôm 15.12nhận được sự tán dương từ hội nghị. FPO đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử với 26% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2 tháng trước. FPO – vốn phản đối việc nhập cưvà đảng bảo thủ Nhân dân Áo của Thủ tướng Sebastian Kurz thiết lập một liên minh chia sẻ quyền lực khá cân bằng. Điểu đáng nói là đảng Nhân dân Áo cũng theo đuổi việc hạn chế nhập cư nên họ đã tìm được tiếng nói chung với FPO. Theo phân chia quyền lực,FPOnắm quyền kiểm soát phần lớn các vấn đề an ninh nước Áo với việc giữ các vị trí bộ trưởng ngoại giao, nội vụ và quốc phòng…

Bà Marine Le Pen của Mặt trận Quốc gia Pháp, người về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp hồi tháng 4năm nay, cho biết sự phát triển (của phong trào cực hữu) là "thông tin tuyệt vời cho châu Âu". Bà nói: "Những thành công này cho thấy hình thái quốc gia là tương lai, rằng châu Âu ngày mai là một châu Âu của người dân".

Các đảng cực hữu và dân túy tại châu Âu năm 2017 - Ảnh: Internet

Bà Le Pen cũng kêu gọi cần thống nhất để chống lại EU vì cho rằng EU sẽ giết chết châu Âu. Theo bà Le Pen, EU đang phá hủy bản sắc châu Âu với chính sách di dân tự do. "Chúng tôi hành động có vẻ giống như sự hòa trộn nhưng tôi thích người Hà Lan là người Hà Lan, người Czechlà người Czech, tôi thích người Pháp là người Pháp và tôi thích người Ý là người Ý".

Đóng cửa biên giới với người xin tị nạn vào châu Âu là một trong những tham vọng chính của nhóm. Geert Wilders, người đứng đầu đảng Tự do Hà Lan cảnh báo rằng châu Âu sẽ tràn ngập người Hồi giáo.Ông phát biểu: "Chúng ta phải can đảm để có những hành động cấm nhập cư như Tổng thống Trump đã làm ở Mỹ. Chúng ta phải can đảm để trục xuất mọi thuyền nhân nhập cư bất hợp pháp như Úc đã làm trong một thời gian dài".

Ông cũng ca ngợi CH Czech và các quốc gia Đông Âu khác là "anh hùng" vì họ vẫn tiếp tục thách thức các hạn ngạch tị nạn của EU. Ông nói: "Chúng ta muốn duy trì vai trò chủ nhân trong chính ngôi nhà của mình".

Những con số của phong trào cực hữu tại châu Âu những năm gần đây - Ảnh: Internet

Đầu tháng này, EU đã đưa Czech, Hungary và Ba Lan ra Tòa án châu Âu (ECJ) về việc họ không chấp nhận yêu cầu chia sẻ của EU đối với dòng người xin tị nạn. CH Czechchỉ nhận 12 trong tổng số hơn 2.000 người tị nạn được EU "giao khoán".

Chủ nghĩa dân túy gia tăng đã giúp tỷ phú Andrej Babis trở thành thủ tướng Czechtrong cuộc bầu cử gần đây. Ông Babis là người nêu khẩu hiệu chống lại hạn ngạch nhập cư của EU trong suốt thời gian tranh cử. Đầu tháng 12, ông Babis nói với các nhà báo rằng ông sẽ làm to chuyện nhập cưkhi tham gia hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels.

Có thể nói do tình hình bất ổn ở Trung Đông đã đẩy gánh nặng người tị nạn sang châu Âu. Tuy nhiên, người dân châu Âu lại bị chia rẽ trong vấn đề tiếp nhận ngườinhập cư do đối mặt với bất an từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Chính điều đóđã tạo điều kiệnđể chủ nghĩa cực hữu và dân túy lên ngôi khi các chính trị gia theo phong trào này đánh đúng tâm lý nhiều người dân.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2017: Sự nổi lên đáng ngại của chủ nghĩa cực hữu tại châu Âu