Apple đang thúc đẩy ra mắt ô tô điện sớm nhất vào năm 2025 và tái tập trung vào dự án xoay quanh khả năng tự lái hoàn toàn, trang Bloomberg trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này,

Thời điểm ô tô điện tự lái của Apple trình làng

Sơn Vân | 19/11/2021, 07:02

Apple đang thúc đẩy ra mắt ô tô điện sớm nhất vào năm 2025 và tái tập trung vào dự án xoay quanh khả năng tự lái hoàn toàn, trang Bloomberg trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này,

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã tăng gần 3% để đạt kỷ lục mới sau báo cáo trên. Trên NASDAQ, cổ phiếu của Apple đang ở mức 157,87 USD.

Báo cáo cho biết chiếc ô tô điện lý tưởng của Apple sẽ không có vô lăng và bàn đạp, với nội thất được thiết kế xung quanh việc lái tự động.

Theo Bloomberg, bộ phận Apple Silicon trực tiếp thiết kế chip - thành phần công nghệ tiên tiến nhất dành cho dự án ô tô điện. Apple chuẩn bị trang bị chip cho những chiếc ô tô điện thử nghiệm tại Califorina (Mỹ) trong mục tiêu phát triển mẫu xe tự lái tốt hơn của Tesla và Waymo.

Những nỗ lực về ô tô của Apple, được gọi là Dự án Titan, đã tiến triển không đều kể từ năm 2014 khi công ty bắt đầu thiết kế một chiếc xe từ đầu.

Nhu cầu về ô tô điện đã tăng lên khi các quốc gia và khách hàng có ý thức hơn về môi trường, đẩy giá trị thị trường của các công ty như Tesla và Rivian vượt xa các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong nhiều thập kỷ nữa.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Vấn đề là khi nào chứ không phải nếu”, đồng thời nói thêm rằng cơ hội để Apple trình làng chiếc ô tô độc đáo ​​của riêng mình vào năm 2025 là 60% đến 65%.

thoi-diem-o-to-dien-tu-lai-cua-apple-trinh-lang-1.jpg
Apple có thể trình làng ô tô điện sớm nhất vào năm 2025

Báo cáo của Bloomberg cho biết một số người làm việc trong dự án đã hoài nghi về tiến độ thời gian ngay cả với tiến độ gần đây, bao gồm hệ thống tự lái cơ bản của ô tô điện, chip xử lý và các cảm biến tiên tiến.

Apple từ chối bình luận về báo cáo.

Hồi tháng 12, Reuters đã đưa tin rằng Apple đang nhắm mục tiêu đến năm 2024 để sản xuất một phương tiện chở khách có thể bao gồm công nghệ pin đột phá của riêng mình.

Trong khi đó, trang The Information trích dẫn một bản ghi nhớ, báo cáo rằng Apple đang chuẩn bị đưa nhân viên trở lại văn phòng bắt đầu từ ngày 1.2 và sẽ cho nhân viên làm việc từ xa đến 4 tuần mỗi năm.

Apple đã thuê một cựu kỹ sư từ Tesla để thúc đẩy nỗ lực phát triển ô tô tự lái của mình, trang Bloomberg đưa tin hôm 5.11.

Báo cáo cho biết Apple (có trụ sở tại Cupertino, California, Mỹ) đã mời Christopher Moore làm việc cho đội của họ để phát triển ô tô tự lái.

Christopher Moore đang làm việc trên phần mềm cho này nỗ lực và báo cáo với Stuart Bowers, cựu lãnh đạo khác của Tesla, người đã gia nhập Apple vào cuối năm ngoái.

Stuart Bowers từng lãnh đạo nhóm Autopilot của Tesla trước khi rời công ty vào giữa năm 2019.

Động thái này cho thấy Apple đang tiếp tục nỗ lực phát triển công nghệ ô tô tự lái, một cuộc đua có lợi nhuận cao với các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla.

Christopher Moore đang gia nhập một bộ phận được biết đến với sự bí mật - Apple chưa bao giờ công khai kế hoạch mua ô tô của mình.

Christopher Moore từng gây ra tranh cãi trong năm nay vì những nhận xét về tính năng Autopilot của Tesla.

Cụ thể hơn, Christopher Moore ngụ ý rằng Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã phóng đại quá mức khả năng của phần mềm Autopilot. Đầu năm nay, các quan chức của Bộ Phương tiện Cơ giới California đã phỏng vấn Christopher Moore như một phần của cuộc điều tra về phần mềm tự lái. Bộ đã hỏi Christopher Moore về việc Elon Musk tuyên bố rằng Tesla sẽ có khả năng lái xe hoàn toàn tự động trong năm nay.

Christopher Moore ra hiệu đáp lại rằng những tuyên bố của Elon Musk không “phù hợp với thực tế kỹ thuật”. Trong nhiều năm, Elon Musk đã nói rằng ông tin rằng Tesla sắp phát hành cái gọi là tính năng tự động cấp độ 5, điều này có nghĩa là những ô tô điện có thể hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Hệ thống hiện tại, được gọi là Cấp độ 2, yêu cầu người lái ô tô điện phải giữ tay lái.

Gần đây, vụ kiện liên quan đến tài sản của một người đàn ông Florida đã chết trong một vụ tai nạn năm 2019 khi sử dụng Autopilot đang tìm cách gọi Christopher Moore làm nhân chứng. Các tài liệu pháp lý liên quan đến vụ việc được tiết lộ vào tháng 10 rằng Christopher Moore đã rời Tesla.

Tin tức trên được đưa ra vài tuần sau khi người đứng đầu dự án ô tô của Apple có tên mã là Titan, Doug Field, gia nhập Ford Motor Co để dẫn đầu các nỗ lực về công nghệ tiên tiến và hệ thống nhúng của nhà sản xuất ô tô này.

Apple gần đây đã thay thế Doug Field bằng Kevin Lynch, người lãnh đạo kỹ thuật phần mềm cho Apple Watch từ khi sản phẩm còn sơ khai. Hãng này cũng đã thuê những tên tuổi lớn khác từ thế giới ô tô, bao gồm cả Urlich Kranz, cựu Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp ô tô tự lái Canoo.

Đội của Apple có các cựu lãnh đạo khác từ Tesla, bao gồm cựu giám đốc đào tạo lái xe của công ty, Michael Schwekutsch và giám đốc nội thất Steve MacManus. Tuy vậy, đội đã mất một số người quản lý.

Ngoài Doug Field, những người rời đi năm nay còn có trưởng nhóm robotic Dave Scott và giám đốc an toàn Jaime Waydo. Một cựu quản lý khác của nỗ lực này, Dave Rosenthal, gần đây rời Apple sau khi khởi động dự án trước đó.

Bài liên quan
Nhà lãnh đạo đối tác lớn nhất của Apple: 'Ô tô điện sẽ là iPhone mới'
Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Young Liu, Foxconn, đối tác hàng đầu của Apple, sẽ thực hiện cách tiếp cận phi tập trung để sản xuất ô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời điểm ô tô điện tự lái của Apple trình làng