Nhiều người thường có thói quen đi dạo hoặc ngủ trưa ngay sau khi ăn nhưng thực ra, bạn nên để thời gian để những hoạt động này không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình.

Thói quen cần tránh sau khi ăn

La Hường | 14/04/2019, 14:44

Nhiều người thường có thói quen đi dạo hoặc ngủ trưa ngay sau khi ăn nhưng thực ra, bạn nên để thời gian để những hoạt động này không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình.

Tráng miệng bằng trái cây

Thông thường sau mỗi bữa ăn, nhiều người thích nhâm nhi vài miếng trái cây tráng miệng. Đây là một thói quen có hại cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu lý giải, thức ăn sau khi đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ một đến hai giờ mới tiêu hóa xong. Lúc này dạ dày đang phải căng ra để chứa thức ăn. Nếu trong khoảng thời gian "cao điểm" này, bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa trong thành phần trái câycó chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột... càng làm tăng thêm sự lưu trệ tại cơ quan tiêu hóa.

Ngủ

Sau buổilàm việc căng thẳng và bữa ăn ngon miệng, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và muốn nghỉ ngơi. Nhưng nên tránh ngủ ngay sau bữa ăn vì nó có thể dẫn đến chứng ợ nóng, ngáy và ngưng thở khi ngủ. Sau khi ăn, bạn nên ngồi nghỉ ngơi ít nhất 30 phút, để các thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa, lúc này mới nên nằm nghỉ ngơi.

Vận động mạnh

Vận động mạnh sau khi ăn dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Bởi trong thời gian từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ "xử lý" thức ăn. Khi ta vận động mạnh trong khoảng thời gian này, buộc lượng máu phải phân bổ nhiều cho cơ bắp, dẫn đến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến công năng của dạ dày, dễ gây bệnh đau dạ dày.

Uống trà

Nếu bạn có sở thích nhâm nhi một ly trà nóng sau khi ăn cơm, hãy đợi 30 phút rồi mới uống nhé. Bởi trong thành phần tràcó chất tanin vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, vitamin B1 và sắt trong thức ăn hình thành những hợp chất khó hấp thụ. Ngoài ra chất tanin và chất theocin được tìm thấy trong các loại trà có tác dụng ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột, không tốt cho việc tiêu hóa.

Đi tắm

Quá trình kỳ cọ khi tắm gội sẽ làm mạch máu ngoài da giãn nở, máu lưu thông mạnh đến các chi nên lượng huyết dịch ở cơ quan tiêu hóa và nội tạng sẽ giảm. Tình trạng này làm cho quá trình tiêu hóa bị trì trệ, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Đi bộ

Một thói quen bạn cần tránh ngay sau khi ăn là đi bộ hoặc chạy bộ. Mọi người thường cho rằng các hoạt động thể lực sau khi ăn sẽ giúp giảm cân, vòng eo trở nên thon gọn hay đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây khó tiêu và cảm giác khó chịu. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi ăn.

Quỳnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen cần tránh sau khi ăn