Bạn đang già đi quá nhanh so với tuổi? Nếu bạn không thích khuôn mặt của mình khi nhìn vào gương, đã đến lúc nhìn lại các thói quen hàng ngày của bạn. Các loại thực phẩm bạn ăn và thậm chí là cách bạn ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây lão hóa trên gương mặt bạn và rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh chóng

CTV Thùy Vân | 27/09/2016, 17:42

Bạn đang già đi quá nhanh so với tuổi? Nếu bạn không thích khuôn mặt của mình khi nhìn vào gương, đã đến lúc nhìn lại các thói quen hàng ngày của bạn. Các loại thực phẩm bạn ăn và thậm chí là cách bạn ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây lão hóa trên gương mặt bạn và rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Ngủ ít hơn 5 tiếng trong một đêm

Tiết kiệm giấc ngủ không chỉ là nguyên nhân gây thâm quầng dưới mắt, nó cũng khiến cho tuổi thọ của chúng ta ngắn hơn, tiến sỹ Casciari – người thành lập một phòng thí nghiệm giấc ngủ tại bệnh viện St. Joseph nói.

“Ngủ trong khoảng thời gian 7 tiếng là tối ưu”. Hãy ngủ sớm hơn nếu bạn có các triệu chứng thiếu ngủ, trong đó bao gồm việc thiếu năng lượng vào ban ngày, trì trệ tâm thần, những vấn đề quan tâm hay cân nặng".

Xem truyền hình quá nhiều

Một thói quen khác khiến chúng ta lão hóa nhanh chóng là thường xuyên dán mắt vào màn hình tivi. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí British Journal of Sports Medicine, có khoảng 11.000 người Úc tuổi từ 25 trở lên, các nhà nghiên cứu thấy rằng cứ mỗi giờ xem tivi, người lớn cắt giảm tuổi thọ tới 22 phút. Hơn nữa, những ai dành trung bình một ngày 6 giờ xem tivi sống 5 năm ít hơn so với những người không xem.

“Hiệu ứng này xảy ra với cả những ai ngồi tại bàn làm việc quá lâu cũng như dành nhiều thời gian ngồi xem tivi”. Theo Tiến sỹ Casciari, “Khi bạn ngồi lâu quá 30 phút cơ thể bạn bắt đầu gởi đường vào các tế bào, khiến bạn có nguy cơ bị thừa cân rất cao”. Dù bạn đang xem tivi hay bạn đang ngồi tại bàn, tốt hơn hết cứ khoảng 30 phút lại đứng lên đi bộ xung quanh, tiến sỹCasciari khuyên.

Không sử dụng kem dưỡng mắt

Ngay cả một thói quen chăm sóc da tưởng không có gì quan trọng là kem dưỡng mắt thích hợp để tránh nếp nhăn quanh mắt. Vùng da quanh mắt mỏng hơn so với phần còn lại trên khuôn mặt và là nơi dễ dàng tố cáo dấu hiệu tuổi tác.

Giữ ẩm vùng mắt có thể giúp bạn hạn chế khỏi dấu hiệu tuổi tác. Các loại kem mắt có hiệu quả nhất có chứa retin A, một dạng của vitamin A. Yếu tố quan trọng khác bao gồm chất làm mềm da và dưỡng ẩm với độ ẩm cao, chất chống oxy hóa, axit hyaluronic và vitamin C. “Những thúc đẩy hình thành collagen và elastin để thắt chặt da và giảm các nếp nhăn xung quanh mắt”, tiến sỹ Stuart cho biết.

Chỉ dùng kem chống nắng trong những kỳ nghỉ

Chạy việc vặt, lái xe và đi đi lại lại… có thể gây thiệt hại lớn đến làn da của bạn hơn là trải qua một ngày trên biển nếu bạn có sử dụng kem chống nắng, tiến sỹ Sarah L. Taylor – giáo sư da liễu tại Trung tâm y tế Wake Forest Baptist nói.

“Một trong những nguyên nhân khiến vùng da trên mặt lão hóa nhanh là do tác hại của tia cực tím. Tia UV có mặt ngay cả khi bầu trời đầy mây mù hay có mưa”. Hãy bảo vệ da bạn bằng cách sử dụng kem chống nắng bất kỳ lúc nào khi đi ra ngoài. Các bác sĩkhuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng hằng ngày có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

Trang điểm quá đậm

Hãy loại bóng mắt màu xanh cũng như thói quen trang điểm đậm sang một bên nếu muốn hạn chế thời gian lão hóa trên mặt. Theo Tiến sỹ Stuart, “trang điểm quá đậm, đặc biệt các sản phẩm chứa nhiều dầu, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da”.

Ngoài ra, sử dụng quá mức các sản phẩm dành cho da với nước hoa, hóa chất kích thích và rượu có thể làm khô da bằng cách loại bỏ các loại dầu tự nhiên trên da dẫn đến các nếp nhăn xuất hiện sớm và lão hóa da. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để được hướng dẫn và hãy tránh xa những lỗi làm đẹp gây hại cho da.

Ngủ trong tư thế úp mặt lên gối

Ngủ trong tư thế nằm sấp hay úp mặt lên gối có thể tạo ra các nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Theo tiến sỹ James C. Marotta – bác sỹ phẫu thuật gương mặt và chăm sóc da cho biết.

“Vì vậy, khi bạn ngủ với khuôn mặt áp vào gối suốt đêm này qua đêm kia, da của bạn sẽ không còn mịn màng nữa”. Các nếp gấp trên gối có thể sẽ trở thành vết hằn vĩnh viễn trên khuôn mặt bạn. Ngủ trong tư thế nằm ngửa hoặc đầu tư cho cái gối bằng vật liệu satin để giữ cho làn da được mịn màng.

Uống nước bằng ống hút

Sử dụng ống hút để uống các loại nước có màu có thể ngăn ngừa các vết dính vào răng của bạn nhưng lại là nguyên nhân gây nên nếp nhăn hình thành quanh mắt, những lần mím môi của bạn cũng có thể gây nên nếp nhăn sớm quanh miệng.

“Điều này cũng xảy ra khi hút thuốc lá”,một bác sỹ da liễu ở New York cho biết. Hãy rót nước uống đóng chai của bạn vào ly để tránh nếp nhăn.

Làm quá nhiều việc cùng một lúc

Nếu danh sách làm việc của bạn dường như quá dài, sự căng thẳng từ cuộc sống bận rộn có thể sẽ đánh thuế cơ thể bạn. “Mọi người nghĩ rằng đa nhiệm là tốt, nhưng bạn không thực sự có được bất cứ điều gì ngoài việc tạo thêm áp lực cho bản thân”, tiến sỹ Raymond Casciari, giám đốc y tế của bệnh viện St. Joseph ở Orange, California cho biết.

Thay vì cố gắng làm tất cả,tập trung vào một việc tại một thời điểm và chỉ chuyển sang làm việc khác một khi bạn đã hoàn thành việc trước đó.

Hiếm khi bỏ qua những món ăn ngọt

Bên cạnh việc thêm năng lượng cho cơ thể, sở thích ăn ngọt cũng là nguyên nhân góp phần vào việc làm tăng tiến trình lão hóa trên gương mặt bạn. Quá trình gây hư hại này, được gọi là glycation, có thể khiến gương mặt kém phần rạng rỡ, quầng thâm dưới mắt, mất giọng, bọng mắt, tăng đường nhăn và nếp nhăn, mất đường nét trên khuôn mặt và tăng kích thước lỗ chân lông.

Hãy bỏ qua những món ăn chứa nhiều đường nếu bạn muốn giữ lại ánh sáng rực rỡ trẻ trung của mình.

Tiểu Khuê (theo Health)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh chóng