Theo một nghiên cứu mới dựa trên 500.000 người Anh trung niên, các nhà khoa học thấy rằng việc thêm muối vào bữa ăn có liên quan đến việc tử vong sớm hơn.

Thói quen nêm thêm muối vào thức ăn trong quá trình ăn có thể gây tử vong sớm

Đan Thuỳ | 11/07/2022, 10:41

Theo một nghiên cứu mới dựa trên 500.000 người Anh trung niên, các nhà khoa học thấy rằng việc thêm muối vào bữa ăn có liên quan đến việc tử vong sớm hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc luôn nêm thêm muối vào thức ăn trong quá trình ăn sẽ làm giảm tuổi thọ của nam giới hơn 2 năm và nữ giới là 1,5 năm. Điều này không bao gồm gia vị được gia giảm trong quá trình nấu ăn.

"Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa việc nêm thêm muối vào thực phẩm và tử vong sớm. Ngay cả việc giảm lượng muối một cách khiêm tốn, bằng cách thêm ít hoặc không thêm muối vào thức ăn trong quá trình ăn, cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể, đặc biệt là khi nó đạt được trong dân số nói chung", Giáo sư Lu Qi của Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu cho biết. 

anh-chup-man-hinh-2022-07-11-luc-10.07.03.png

Các phát hiện dựa trên nghiên cứu liên quan đến hơn 500.000 người tham gia vào nghiên cứu Biobank của Anh trong 9 năm. Khi tham gia nghiên cứu từ năm 2006-2010, những người này được hỏi  liệu họ có thêm muối vào thức ăn hay không và tần suất họ làm như vậy.

Lượng muối ăn vào rất khó để theo dõi chính xác vì nhiều thực phẩm chế biến có chứa hàng lượng muối cao và việc đo lường trực tiếp bằng xét nghiệm nước tiểu không cung cấp dữ liệu đầy đủ. Khoảng 70% lượng natri tiêu thụ ở người phương Tây đến từ thực phẩm đã qua chế biến và chế biến sẵn, với 8-20% là từ muối được nêm vào trong quá trình ăn. 

So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối vào thức ăn, những người có thói quen này có nguy cơ tử vong sớm tăng 28%. Ở độ tuổi 50, nam giới và phụ nữ sẽ có tuổi thọ ngắn hơn lần lượt là 2,3 năm và 1,5 năm.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm tuổi tác, giới tính, dân tộc, chỉ số khối cơ thể, hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và các tình trạng y tế như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Giáo sư Annika Rosengren, nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg (Thuy Điển), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết rằng thật khó để đưa xác định mức tiêu thụ muối cho bất kỳ cá nhân nào vì không thể loại bỏ hoàn toàn muối ra khỏi chế độ ăn. 

"Cho đến nay, những người khỏe mạnh tiêu thụ lượng muối ở mức trung bình không cần phải lo lắng quá nhiều", bà Annika Rosengren chia sẻ. 

Đối với nhóm người này, cần ưu tiên cân bằng lượng muối ăn với chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao thì nên cắt giảm lượng muối. "Không thêm muối vào thức ăn đã chế biến sẵn là một cách để đạt được điều này", bà Annika Rosengren cho biết. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen nêm thêm muối vào thức ăn trong quá trình ăn có thể gây tử vong sớm