Biến chứng hậu COVID-19 khiến nhiều bệnh nhân bị đông máu với các biểu hiện sưng một bên chi, đau tay, chân, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, ho không rõ nguyên nhân, đau đầu dữ dội...

Hàng loạt bệnh nhân khỏi COVID-19 đã bị bệnh đông máu nguy hiểm

Hồ Quang | 05/07/2022, 21:12

Biến chứng hậu COVID-19 khiến nhiều bệnh nhân bị đông máu với các biểu hiện sưng một bên chi, đau tay, chân, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, ho không rõ nguyên nhân, đau đầu dữ dội...

Trong tháng 6.2022 vừa qua, hàng loạt các trường hợp sau khi mắc COVID-19 khỏi bệnh đã bị biến chứng đông máu phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng đau chi, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh có nguy cơ tử vong.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ Trương Hoàng Tâm – Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, trong những ngày gần đây, bệnh viện này liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhân bị đông máu nguy hiểm do tắc huyết khối tĩnh mạch, tắc động mạch phổi… sau khi khỏi bệnh COVID-19.

hang-loat-benh-nhan-khoi-covid-19-da-bi-benh-dong-mau-nguy-hiem-hinh-anh(1).png
Một bệnh nhân bị bệnh đông máu nguy hiểm sau khi khỏi COVID-19 - Ảnh: PV

Trong đó, bệnh nhân T.T.X. (nữ, 81 tuổi, quê Vĩnh Long) sau nhiễm COVID-19 được 3 tháng, bắp chân phải đột ngột sưng phù, đau tức và chuột rút. Cụ bà được gia đình đưa tới bệnh viện khám. Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch đùi bên phải gây tắc gần 90%. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc kháng đông để phòng cục máu đông di chuyển lên, gây tắc mạch phổi cấp, có thể dẫn đến tử vong.

Còn trường hợp bà T.T.T. (62 tuổi, ngụ ở TP.Cần Thơ) mới khỏi COVID-19 khoảng 1 tháng, bỗng đột ngột bị đau nhói ngực, khó thở, suy hô hấp, tụt huyết áp. Qua chụp cắt lớp vi tính mạch máu phổi, bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã tắc gần như hoàn toàn động mạch phổi phải do cục máu đông lớn mới hình thành. Bệnh nhân được khẩn trương dùng thuốc tiêu sợi huyết và tiếp tục điều trị thuốc chống đông đường uống duy trì lâu dài.

Trường hợp còn lại là nam bệnh nhân N.V.L. (76 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) vào cấp cứu vì nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng và toan chuyển hóa. Trên kết quả siêu âm và chụp bụng thông thường không phát hiện gì đặc biệt. Tuy nhiên khi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có dùng thuốc cản quang thì phát hiện bị nhồi máu động mạch mạc treo. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân bị COVID-19 cách đây 8 tháng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu loại bỏ đoạn thuyên tắc, tái thông tuần hoàn.

“Hiện cả 2 bệnh nhân T. và L. đã cải thiện, hết đau ngực, bớt khó thở, huyết áp ổn định và đang được theo dõi nội trú”, bác sĩ Tâm cho biết.

Theo bác sĩ Trương Hoàng Tâm, điểm chung của các trường hợp trên là có hiện tượng đông máu bất thường sau khi khỏi COVID-19. Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nghiêm trọng từ 3 đến 6 tháng sau khi mắc bệnh. COVID-19 gây ra hàng loạt các đáp ứng miễn dịch quá mức, không thích hợp, trong đó có rối loạn tăng đông máu. Nhiều báo cáo cho thấy tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi, nhiễm COVID-19 ở mức độ nặng, chưa tiêm vắc xin, thừa cân béo phì và nhiều bệnh lý nền. Máu đông có thể xuất hiện ở bất cứ mạch máu nào trong cơ thể, gây tắc mạch.

Các triệu chứng thường gặp khi bị đông máu gồm: sưng một bên chi, đau tay, chân, vệt đỏ xuất hiện trên da, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, ho không rõ nguyên nhân, đau đầu dữ dội. “Người bệnh sau khi khỏi COVID-19 không được chủ quan, hãy đi khám ngay nếu thấy cơ thể bất thường, đặc biệt với nhóm người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền”, bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Bài liên quan
Trái đất nóng lên khiến nhiều động vật biển tử vong hàng loạt vì... lạnh
Những ảnh hưởng của sự nóng lên của đại dương là sâu sắc và được ghi chép rõ ràng. Nhưng đôi khi những thay đổi trong mô hình gió và dòng hải lưu lại gây ra hậu quả phản trực giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt bệnh nhân khỏi COVID-19 đã bị bệnh đông máu nguy hiểm