Lão hóa đến sớm hay muộn không chỉ phụ thuộc vào thời gian, tuổi tác mà hiện nay còn bị tác động bởi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Thói quen xấu khiến cơ thể ngày càng già nua xuống sắc

15/04/2020, 17:13

Lão hóa đến sớm hay muộn không chỉ phụ thuộc vào thời gian, tuổi tác mà hiện nay còn bị tác động bởi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ảnh hưởng đến nhan sắc của bạn - Ảnh: minh họa

Ngồi nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày

Mới đây một nghiên cứu chấn động được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho biết, những người thường xuyên ngồi nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày sẽ già hơn 8 tuổi so với tuổi thật.

Cụ thể, các nhà khoa học đã khảo sát trên 1.500 phụ nữ từ 64 - 95 tuổi bằng cách đưa bảng câu hỏi và cho họ đeo một thiết bị theo dõi trong vòng 7 ngày. Kết quả cho thấy, những người phụ nữ ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày sẽ đẩy nhanh nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường lẫn ung thư. Từ đó khiến cơ thể ngày một yếu dần đi, nhan sắc cũng vì thế mà trở nên nhăn nheo và xấu xí.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh được rằng, các tế bào trong cơ thể sẽ già đi nhanh hơn trước lối sống ít vận động. Tóm lại, phụ nữ vẫn có thể già nua rất sớm khi còn trẻ chứ không phải theo mốc tuổi sinh học" – Aladdin Shadyab, trưởng nhóm nghiên cứu tại trường Y khoa San Diego thuộc Đại học California, trả lời trước phóng viên.

Dùng điện thoại/ máy tính trước khi đi ngủ

Các chuyên gia y tế về giấc ngủ chỉ ra rằng, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể gây ra rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, ánh sáng xanh ức chế sự tiết melatonin từ cơ thể con người, khiến não con người ảo tưởng rằng đó là ban ngày, dẫn đến não vẫn ở trạng thái tỉnh táo. Melatonin là một loại hormone thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Một cách hiệu quả để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ là tắm nắng vào ban ngày và sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính dưới 1 giờ trước khi đi ngủ.

Lo lắng quá nhiều

Dù ta không thể tránh khỏi stress, song hãy cố gắng kiềm chế xu hướng hay lo âu. Lo lắng quá nhiều không chỉ khiến bạn suy nhược thần kinh, bứt rứt và mệt mỏi, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi lo âu, cơ thể liên tục tiết ra cortisol, norepinephrine và adrenaline làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng huyết áp, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và trí nhớ.

Tâm trạng cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nhan sắc đấy. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia cùng Viện sức khỏe Quốc gia Mỹ công bố, không giao lưu tiếp xúc với bạn bè hoặc ít sử dụng mạng xã hội để kết nối với nhau cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và ngoại hình.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò… thật sự rất thơm ngon nhưng chúng lại không hề tốt cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Theo nghiên cứu của trường Đại học Glasgow (Anh) chứng minh rằng, chế độ ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng một yếu tố trong máu được gọi là phosphat huyết thanh, từ đó khiến cơ thể chị em tăng thêm một tuổi sinh học. Đồng nghĩa với việc, bạn sẽ già hơn 1 tuổi so với bình thường.

Ăn kiêng và giảm cân không khoa học

Ăn kiêng được phụ nữ ví như một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ an toàn vậy. Bởi khi cơ thể có một vóc dáng cân đối, chúng ta cứ như vừa trải qua một cuộc "lột xác" đại thành công. Thế nên nhiều chị em cứ lao đầu vào ăn kiêng quá độ đến mức cơ thể suy dinh dưỡng. Tuy có thể duy trì được cân nặng ổn định, nhưng điều này lại khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn.

Khi cơ thể bị ép cân quá mức, lượng dinh dưỡng cần thiết hàng ngày sẽ không đủ và khiến tốc độ trao đổi chất bị giảm sút. Lâu ngày bạn sẽ sợ lạnh hơn, tóc nhanh khô, da thô ráp và tốc độ lão hóa sẽ tăng lên chóng mặt. Tóm lại, giảm cân vẫn là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ăn kiêng và tập thể dục, thế nên đừng mù quáng giảm cân cấp tốc nhé!

Ít uống nước

Hơn 70% cơ thể con người được cấu thành từ nước. Hơn thế nữa, nước còn tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng như vận hành các bộ phận cơ thể và hỗ trợ trao đổi chất. Chỉ cần uống đủ nước mỗi ngày thì cơ thể sẽ mạnh khỏe mà không cần bất cứ loại thuốc bổ nào.

Ngoài ra, nước cũng là "tiên dược" cho làn da. Nước sẽ cung cấp độ ẩm và duy trì độ đàn hồi cho da, từ đó nhìn bạn trông trẻ khỏe hơn. Nếu da bị mất nước, cơ thể sẽ tiết không đủ dầu và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm, một trong số đó là nhanh lão hóa.

Thường xuyên tức giận

Cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu của khuôn mặt, mà còn ảnh hưởng đến sự cân bằng và ổn định của cơ thể con người. Những người thường xuyên nóng giận hay cau mày sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết, khiến cơ thể nhanh bị lão hóa hơn trông thấy. Chính vì vậy, muốn trẻ lâu thì hãy học cách điều chỉnh cảm xúc và luôn giữ bản thân trong tâm trạng vui vẻ bạn nhé!

Cô đơn và không có bạn thân

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, việc tách rời khỏi bạn bè và mạng xã hội có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và khiến bạn lão hóa nhanh hơn. Cô đơn là một yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong.

Lười tập thể dục

Nếu không tập thể dục, lượng máu lưu thông và tốc độ trao đổi chất sẽ bị chậm lại, khiến các chất thải trong cơ thể không được bài tiết ra ngoài. Cơ thể khi chứa quá nhiều độc tố sẽ ảnh hưởng đến làn da, khiến da bị nhăn nheo, chảy xệ và dễ nổi mụn hơn. Một minh chứng khác là những người thường xuyên tập thể dục trông sẽ trẻ hơn bạn cùng trang lứa.

Cẩm Thy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen xấu khiến cơ thể ngày càng già nua xuống sắc