Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không giảm như kỳ vọng nên dừng phương thức này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nêu lý do dừng đấu thầu vàng miếng

Tuyết Nhung 29/05/2024 18:55

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không giảm như kỳ vọng nên dừng phương thức này.

Tại phiên họp Quốc hội chiều 29.5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quốc hội nêu.

web.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tại phiên họp Quốc hội chiều nay (29.5)

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, giá vàng tăng cao, biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng của Việt Nam. Ở trong nước, giá vàng diễn biến phức tạp nhưng là cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước và quốc tế có sự nới rộng, đặc biệt là vàng SJC.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt cho cả Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành phải thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để có thể thu hẹp về chênh lệch giá vàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng: "Việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ thách thức. Chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động và phức tạp. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng".

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng một phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng.

"Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành phải phối hợp từ tất cả các khâu để tăng cường minh bạch các giao dịch thị trường vàng và Ngân hàng Nhà nước đã quyết định lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt, từ hóa đơn, chứng từ, các giao dịch về phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch về vàng", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.

Chiều nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cũng cho biết sẽ giao 4 ngân hàng quốc doanh trực tiếp bán vàng bình ổn cho người dân.

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung-cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

"Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững. Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình", ông Dũng nhấn mạnh.

Cuối ngày 29.5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC về quanh 88,3 triệu đồng/lượng mua vào, 90,3 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 600.000 đồng so với sáng cùng ngày.

Công ty PNJ bán ra còn 90,2 triệu đồng/lượng, trong khi Tập đoàn Doji điều chỉnh giá bán ra vàng SJC rớt khỏi mốc 90 triệu đồng, chỉ còn 89,9 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, giá vàng miếng lao dốc trong khi giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại chỉ giảm nhẹ về 74,95 triệu đồng/lượng mua vào, 76,5 triệu đồng/lượng bán ra. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới cũng về quanh 2.344 USD/ounce, giảm khoảng chục USD/ounce so với buổi sáng.

Bài liên quan
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy hoạch báo chí phải bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 19.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nêu lý do dừng đấu thầu vàng miếng