Ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào khai thác, nhiều tài xế đã chọn rẽ từ Quốc lộ 1 vào lưu thông trên cao tốc này.
Sáng 16.4, dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) chính thức được đưa vào khai thác.
Đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 66 km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) vào đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Giai đoạn 1, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 12 m và tốc độ thiết kế là 60-80 km/h. Xe máy không được phép lưu thông.
Ở giai đoạn 2, dự án sẽ được mở rộng lên thành bốn làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24 m, tương đương với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Trao đổi với báo chí, Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Thẩm định Kỹ thuật BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tuyến đường có tiêu chuẩn cấp III, tốc độ tối đa cho phép là 80 km/giờ, một số đoạn giới hạn tốc độ 60km/giờ. Trong giai đoạn 1 của dự án, tạm thời không tổ chức thu phí đối với phương tiện lưu thông. Tuyến đường này cấm lưu thông đối với xe thô sơ, xe máy.
Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công ngày 22.12.2013, có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5 km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản.
Sau nhiều năm thi công, đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đến đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến dài 11,5 km này.
Phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.
Đoạn Hòa Liên – Túy Loan sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, dự tính khoảng 2.100 tỉ đồng. Tháng 9.2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến này.
Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án có tổng chiều dài 77,5km, được thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và sẽ không có trạm thu phí.