Nhiều trụ sở cơ quan nhà nước ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã xây dựng xong nhưng cán bộ không vào làm việc được vì chẳng có lối đi nên chính quyền lại thu hồi thêm đất của dân.

Thu hồi đất trái luật, UBND thị xã Vĩnh Châu bị dân kiện

Một Thế Giới | 02/02/2016, 17:46

Nhiều trụ sở cơ quan nhà nước ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã xây dựng xong nhưng cán bộ không vào làm việc được vì chẳng có lối đi nên chính quyền lại thu hồi thêm đất của dân.

Ngày 2.2, ông Phan Kỳ Nam (38 tuổi, ngụ phường 1, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết, TAND thị xã đã mời ông cùng 2 người thân trong gia đình đến dự buổi đối thoại với UBND thị xã về việc cha ông kiện hành chính tổ chức này. Cha ông Nam là ông Phan Văn Quyền (sinh năm 1938) đã mất nên con trai được ủy quyền làm nguyên đơn.

Theo hồ sơ tố tụng, ngày 26.7.2014, UBND thị xã Vĩnh Châu ra quyết định 138 về việc thu hồi 1.434,3m2 đất của hộ ông Quyền ở khóm 1 (cạnh đường 30.4) để xây trụ sở làm việc của 3 cơ quan là Chi cục Thống kê, Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thị xã Vĩnh Châu.

Theo nguyên đơn, việc thu hồi đất này không đúng điều 29, 30 và 31 của Nghị định 69/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường tái định cư.

“Theo Nghị định 69/2009, các cơ quan xây trụ sở phải có tờ trình xin đất, được UBND tỉnh phê duyệt chi tiết để UBND thị xã thu hồi đất thì mới đúng. Đằng này, thị xã Vĩnh Châu chỉ căn cứ vào quy hoạch tổng thể và công văn 1721 ngày 18.12.2013 của ông Lê Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký, để thu hồi đất cùa tôi là trái pháp luật”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, quá trình sao chụp hồ sơ để kiện UBND thị xã Vĩnh Châu, nguyên đơn phát hiện công văn 1721 của ông Trí ký chưa đảm bảo trình tự về giao đất và trái với điều 37 của Luật Đất đai năm 2003.

“Văn bản của ông Trí ký ghi là thống nhất “thu hồi khoảng 1.217m2 đất của tôi là trái khoái bởi cơ quan thẩm quyền chưa đo đạc để xác định diện tích cụ thể. Trước đây, đất của tôi đã bị thu hồi một lần để làm đường 30.4, nay thu hồi nữa làm tôi hết đất. Nhiều năm qua, nhà và đất của tôi bỏ hoang, không sử dụng được vì bị ảnh hưởng bởi các quyết định thu hồi đất của chính quyền sở tại”, ông Nam bức xúc.

Cũng theo ông Nam, trong 3 trụ sở có 2 trụ sở đã xây dựng xong từ năm 2013. Do chính quyền địa phương quy hoạch trụ sở cơ quan nhưng không tính đến lối đi ra nên xây xong thì lại thu hồi đất dân khiến gia đình ông Nam khốn đốn.

“Vĩnh Châu muốn xây dựng theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” hay sao mà không tính toán đường ra vào cơ quan? Nếu lấy đất tôi thì UBND thị xã Vĩnh Châu phải tính đến phương án đất đổi đất có giá trị ngang nhau và tôi không phải đóng tiền làm giấy tờ vì đất cũ của tôi có sổ đỏ hợp lệ”, nguyên đơn trình bày.

Hiện, ông Nam yêu cầu tòa án giải quyết theo hướng hủy văn bản 1721 do ông Lê Thành Trí ký và quyết định 1298 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ủy quyền cho UBND thị xã Vĩnh Châu thu hồi đất của gia đình ông. Ông Nam cũng yêu cầu cơ quan xét xử hủy quyết định thu hồi đất số 138 của UBND thị xã Vĩnh Châu để trả lại đất của ông theo đúng hiện trạng.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi đất trái luật, UBND thị xã Vĩnh Châu bị dân kiện