Một nghiên cứu chưa được rà soát lại ngang hàng xuất hiện trên trang MedRxiv tuyên bố nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim do tiêm vắc xin COVID-19 là 1/1.000 người nhưng đã bị rút lại do tính toán sai.

Thu hồi nghiên cứu vắc xin mRNA gây nguy cơ viêm cơ tim cao do tính toán sai

Đan Thùy | 11/10/2021, 10:02

Một nghiên cứu chưa được rà soát lại ngang hàng xuất hiện trên trang MedRxiv tuyên bố nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim do tiêm vắc xin COVID-19 là 1/1.000 người nhưng đã bị rút lại do tính toán sai.

MedRxiv là một trang web công bố các nghiên cứu vẫn chưa được bình tuyệt, theo Reuters.

Nghiên cứu được công bố lần đầu tiên vào ngày 16.9 và được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Tim Đại học Ottawa (Canada). Nó đã được sử dụng rộng rãi để thúc đẩy quan điểm rằng vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA không an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã bị rút lại do tính toán sai, Reuters đưa tin.

anh-chup-man-hinh-2021-10-11-luc-09.54.07.png
Hai bài báo sử dụng thông tin từ nghiên cứu sai nhằm truyền bá quan điểm rằng vắc xin COVID-19 không an toàn, nay không còn tồn tại - Ảnh: Internet

Tỷ lệ viêm cơ tim được tính bằng cách chia số lượng vắc xin COVID-19 ở thủ đô Ottawa của Canada cho số trường hợp mắc bệnh tim. Theo tính toán của họ, nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim là 1/1.000 người, tương đương với 0,1%.

Tuy nhiên, con số được sử dụng bởi nghiên cứu đã sai. Các tác giả tính toán thấp số lượng vắc xin được tiêm, đưa ra số nhỏ hơn 25 lần thực tế.

Ban đầu, họ nói rằng số lượng liều vắc xin COVID-19 được sử dụng là 32.379 nhưng thực tế là 854.930.

Kết quả của việc tính toán sai lầm này đã bị rút lại vào ngày 24.9.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim được chúng tôi báo cáo dường như bị thổi phồng lên rất nhiều bởi số liệu không chính xác trong thời gian nghiên cứu. Chúng tôi đã xem xét dữ liệu có sẵn tại Open Ottawa và nhận thấy rằng thực sự đã tính toán thấp so với số liều thực tế được sử dụng là hơn 800.000 liều vắc xin. Để tránh gây hiểu lầm cho đồng nghiệp, công chúng và giới truyền thông, chúng tôi đã nhất trí rút lại bài viết này với lý do dữ liệu không chính xác”.

Viện tim của Đại học Ottawa cũng đưa ra lời xin lỗi với bất kỳ thông tin sai lệch nào được lan truyền do kết quả từ nghiên cứu này.

Sử dụng dữ liệu từ Vaccine Safety Datalink, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nói rằng các nghiên cứu khác chỉ ra rằng không có “mối liên hệ đáng kể giữa viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim với vắc xin mRNA” khi xem xét tất cả các nhóm tuổi , dù họ đã thận trọng xem xét “mối liên quan giữa vắc xin mRNA và viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim ở những người trẻ tuổi”, đặc biệt cao hơn với các nam thanh niên.

Một nghiên cứu trước đó ở nam giới trẻ tuổi phát hiện ra rằng nhóm người này có nguy cơ bị viêm cơ tim do COVID-19 cao gấp 6 lần so với khi tiêm vắc xin.

CDC tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng và cho rằng lợi ích của vắc xin phòng COVID-19 vượt xa mọi rủi ro tiềm ẩn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi nghiên cứu vắc xin mRNA gây nguy cơ viêm cơ tim cao do tính toán sai