Việc tiêm vắc xin cúm của Sanofi (Pháp) cùng liều tăng cường vắc xin COVID-19 của Moderna (Mỹ) cho người cao tuổi dường như cũng an toàn như việc sử dụng hai loại thuốc này.

An toàn khi tiêm vắc xin cúm Sanofi liều cao cùng mũi tăng cường vắc xin COVID-19 của Moderna

Sơn Vân | 09/10/2021, 19:03

Việc tiêm vắc xin cúm của Sanofi (Pháp) cùng liều tăng cường vắc xin COVID-19 của Moderna (Mỹ) cho người cao tuổi dường như cũng an toàn như việc sử dụng hai loại thuốc này.

Hai công ty đã báo cáo thông tin trên sau khi thử nghiệm trên nhóm nhỏ mang lại tin tốt về việc đồng sử dụng vắc xin theo mùa.

Nghiên cứu thu nhận khoảng 300 người lớn từ 65 tuổi trở lên.

Tất cả những người tham gia đã được tiêm hai liều vắc xin COVID-19 của Moderna ít nhất 5 tháng trước. Sau đó, trong một lần ghé thăm, họ được tiêm Fluzone (vắc xin cúm hóa trị bốn liều cao của Sanofi) và liều tăng cường mRNA-1273 (tên vắc xin COVID-19 của Moderna).

Công thức liều cao được phát triển đặc biệt để bảo vệ tốt hơn cho người cao tuổi, những người có nguy cơ cao bị biến chứng do cả cúm và COVID-19.

Vào mùa này, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là giúp bảo vệ người lớn tuổi, những người có nguy cơ đặc biệt cao với cả COVID-19 nghiêm trọng và các biến chứng do cúm, có thể bao gồm cả đau tim và đột quỵ”, Michael Greenberg, Trưởng phòng y tế khu vực Bắc Mỹ về vắc xin tại Sanofi, nói.

an-toan-khi-tiem-vac-xin-cum-sanofi-lieu-cao-voi-mui-tang-cuong-vac-xin-covid-19-cua-moderna.jpg
Việc tiêm vắc xin cúm Sanofi liều cao cùng mũi tăng cường vắc xin COVID-19 của Moderna cho những người lớn tuổi trong thử nghiệm là an toàn

Khi mùa cúm đến gần, các câu hỏi đặt ra ngày càng nhiều về việc liệu mọi người có an toàn khi tiêm hai loại vắc xin cùng lúc hay không. Các quan chức y tế công cộng, chẳng hạn như Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đã nói rằng nó “hoàn toàn ổn”, đặc biệt nếu điều đó có nghĩa là một người có thể được tiêm phòng nhanh chóng.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Anh do Đại học Bristol đứng đầu đã xem xét việc đồng sử dụng một trong ba loại vắc xin cúm với vắc xin COVID-19 từ Pfizer - BioNTech hay AstraZeneca. Họ kết luận là an toàn để tiêm cả hai loại vắc xin cùng lúc và nó không ảnh hưởng tiêu cực đến đáp ứng miễn dịch được thúc đẩy bởi một trong hai sản phẩm.

Tiêm nhiều loại vắc xin cùng lúc đang trở thành ưu tiên lớn với các nhà sản xuất vắc xin. Bản thân Moderna đang nghiên cứu một mũi tiêm duy nhất kết hợp vắc xin COVID-19 tăng cường với vắc xin phòng cúm thử nghiệm. Novavax cũng triển khai phát triển vắc xin COVID-19 kết hợp với phòng cúm của mình.

Cách đây vài ngày, Pfizer đã giới thiệu kết quả từ một nghiên cứu xem xét việc sử dụng đồng thời Prevnar 20 (vắc xin ngừa phế cầu khuẩn mới được phê duyệt của hãng) và vắc xin phòng cúm.

Hôm 8.9, hãng Novavax (Mỹ) cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu giai đoạn đầu để kiểm tra vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 lẫn cúm.

Được tiến hành ở Úc, thử nghiệm sẽ thu nhận 640 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 đến 70 và những người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó hoặc được tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 8 tuần trước khi nghiên cứu.

Những người tham gia sẽ nhận được sự kết hợp giữa ứng cử viên vắc xin COVID-19 (NVX-CoV2373) và vắc xin phòng bệnh cúm (NanoFlu) của Novavax cùng với chất bổ trợ hoặc vắc xin tăng cường.

"Sự kết hợp của hai loại vắc xin này có thể dẫn đến hiệu quả cao hơn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và đạt được mức độ bảo vệ cao chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm với một phác đồ duy nhất", Gregory Glenn, Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển tại Novavax, chia sẻ.

Vào tháng 5, Novavax cho biết hy vọng vắc xin ngừa cúm theo mùa
kết hợp vắc xin phòng COVID-19 có thể rất quan trọng trong việc chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi.

Vắc xin NanoFlu/NVX-CoV2373 của hãng này đã tạo ra các phản ứng mạnh mẽ với cả cúm A và B, bảo vệ chống lại COVID-19 trong các nghiên cứu tiền lâm sàng.

Russell Wilson, Phó chủ tịch điều hành và Tổng giám đốc NanoFlu của Novavax, cho biết: “Vắc xin cúm mùa và vắc xin phối hợp COVID-19 có thể sẽ rất quan trọng để chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi”.

Công ty cho biết những con chuột đồng được tiêm vắc xin kết hợp đã tăng nồng độ kháng thể COVID-19 hai tuần sau lần tiêm đầu tiên và tăng đáng kể sau liều thứ hai, so với những con vật được tiêm riêng vắc xin NVX-CoV2373.

Novavax dự kiến ​​có kết quả thử nghiệm vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 và cúm vào nửa đầu năm 2022.

Bài liên quan
Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co khiến cổ phiếu Moderna và Pfizer rớt giá
Sự thành công của molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng uống do hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ) sản xuất, khiến cổ phiếu các hãng vắc xin rớt giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn khi tiêm vắc xin cúm Sanofi liều cao cùng mũi tăng cường vắc xin COVID-19 của Moderna