Một vụ nổ hôm 29.9 tại trụ sở đảng Cộng sản ở “Cộng hòa nhân dân Donetsk” (DPR) của quân ly khai miền đông Ukraine đã làm 4 người bị thương, trong đó có thủ lĩnh đảng Cộng sản Igor Khakimzyanov.

Thủ lĩnh đảng Cộng sản ở ‘Cộng hòa nhân dân Donetsk’ bị mưu sát

Trần Trí | 30/09/2018, 15:11

Một vụ nổ hôm 29.9 tại trụ sở đảng Cộng sản ở “Cộng hòa nhân dân Donetsk” (DPR) của quân ly khai miền đông Ukraine đã làm 4 người bị thương, trong đó có thủ lĩnh đảng Cộng sản Igor Khakimzyanov.

Chính quyền DPR ra tuyên bố, nội dung nêuđiều tra sơ bộ tạm kết luận là một vụ đánh bom vào cuộc họp của đảng Cộng sản DPR ở thành phốDonetsk (thủ phủ vùng Donetsk), có thể nhằm ám sát thủ lĩnh Igor Khakimzyanov.

Hãng tin nhà nước Nga RIA-Novosti nói ông Khakimzyanov là một trong số nhữngngười bị thương, nhưng không cho biết tình trạng thương tích của họ. Một thông tin khác nói một người bị phỏng nặng, đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Và còn thông tin cuộc họp có 50 người tham dự.

Cảnh sát tại trụ sở đảng Cộng sản bị đánh bom ở thành phố Donetsk - Ảnh: AP

Vụ đánh bom xảy ra đúng 1 tháng sau khi lãnh đạo DPRAlexander Zakharchenko và một vệ sĩ bị giết tại một quán cà phê gần nhà ông ở Donetsk ngày 31.8. Thủ lĩnh đảng Cộng sản DPR Khakimzyanov từng là Bộ trưởng Quốc phòng DPR hồi năm 2014. Ông đang dự tính tranh cử vai trò thừa nhiệm ông Zakharchenko.

Vai trò lãnh đạo của ông Zakharchenko hiện tạm thuộc về ông Denis Pushilin. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra ngày 11.11 tới, cùng với một cuộc bầu cử lãnh đạo “Cộng hòa nhân dân Luhanks” (LPR).

Đảng Cộng sản DPR tuyên bố vụ đánh bom nhằm phá hoại cuộc bầu cử, khi ngày 29.9 là hạn chót nộp hồ sơ tranh cử đến ủy ban bầu cử, và một số tài liệu của đảng đã bị cháy rụi trong vụ đánh bom.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ ám sát lãnh đạo Zakharchenko là “hành động hèn nhát”, nhằm phá hoại hòa bình mong manh tại khu vực, và ông gởi lời chia buồn đến gia đình Zakharchenko.

Nga đãcáo buộc chính phủ Ukraine “tấn công khủng bố”, ám sát Zakharchenko nhằm mở màn cuộc chiến mới ở đông Ukraine, nhưng tuyên bố sau đó của ông Putin không quytrách nhiệm cho Kiev.

Ukraine phủ nhận cáo buộc của Nga và DPR, tố cáo ngược rằng Nga dàn dựng vụ ám sát để kiếm cớ gây hấn với Ukraine. Cơ quan tình báo Ukraine (SBU) đã kết luận không loại trừ khả năng Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ra tay sát hại Zakharchenko.

SBU còn nói vụ ám sát lãnh đạo DPR Zakharchenko là một trong những vụ đấu đá quyền lực trong nội bộ quân ly khai ở miền đông Ukraine, chủ yếu là “tái phân phối cho nhau” các doanh nghiệp mà họ đã chiếm hồi năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea và quân ly khai ở miền đông đánh nhau với quân chính phủ Ukraine. Cuôc nội chiến đã làm hơn 10.000 người chết.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh đảng Cộng sản ở ‘Cộng hòa nhân dân Donetsk’ bị mưu sát