Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố ngày 29.9 rằng nước ông hiện sẽ không giải giáp hạt nhân do không tin tưởng Mỹ.

Triều Tiên tuyên bố không tin tưởng Mỹ, không giải giáp hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 30/09/2018, 09:22

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố ngày 29.9 rằng nước ông hiện sẽ không giải giáp hạt nhân do không tin tưởng Mỹ.

Ông Ri cho biết rằng giữa Triều Tiên và Mỹ đang có một sự gia tăng "không tin cậy" lẫn nhau và nước ông sẽ không giải giáp hạt nhân mà không nhận được sự đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Ri nói rằng Bình Nhưỡng đang ngày càng thất vọng vì sự chậm chạp thực hiện cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên sau cuộc Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6.

Ông Kim từng khẳng định rằng ông sẽ vĩnh viễn tháo dỡ khu liên hợp hạt nhân chính của nước ông, nếu Mỹ có các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng tương ứng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hứa rằng sẽ cho các thanh sát viên quốc tế đến nước ông để kiểm tra việc phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, theo ông Ri thì Triều Tiên hiện không nhìn thấy "nhìn thấy bất kỳ phản ứng tương ứng" từ Washington mà chỉ thấy Mỹ đòi gia tăng trừng phạt.

"Nhận thức rằng biện pháp trừng phạt có thể khiến chúng tôi quỳ gối là một giấc mơ của những người không biết gì về chúng tôi", ông Ri nói. Ông khẳng định thêm rằng các lệnh trừng phạt tiếp tục là "làm sâu sắc thêm sự ngờ vực của chúng tôi" và bế tắc ngoại giao hiện tại.

"Không có bất kỳ niềm tin nào ở Mỹ và không có bất kỳ sự đảm bảonào cho vấn đề an ninh quốc gia của chúng tôi. Trong hoàn cảnh như vậy sẽ không có chuyện chúng tôi đơn phương giải giáp trước", ông Ri nói.

Dù tuyên bố khá đanh thép, nhưng theo nhiều chuyên gia nhận định thì tuyên bố của ông Ri chủ yếu là để Mỹ xem xét đồng ý tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Washington vốn không muốn đưa ra tuyên bố như vậy vì nó có thể dẫn đến một hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước.

Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố không tin tưởng Mỹ, không giải giáp hạt nhân