Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Plos One cho thấy những người tiêm vắc xin phòng cúm trong 6 tháng trước đó ít có nguy cơ bị biến chứng nặng khi mắc COVID-19.

Tiêm phòng cúm có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng: Tiêm tốt nhất khi nào?

Sơn Vân | 29/09/2021, 09:10

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Plos One cho thấy những người tiêm vắc xin phòng cúm trong 6 tháng trước đó ít có nguy cơ bị biến chứng nặng khi mắc COVID-19.

Kết luận được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích hơn 74.700 hồ sơ y tế từ những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Mỹ, Anh, Ý, Đức, Israel và Singapore. Họ phát hiện ra rằng những người không tiêm vắc xin phòng cúm có khả năng phải vào ICU (đơn vị điều trị tích cực) cao hơn 20% so với những người đã làm điều này.

Nhóm không được tiêm vắc xin phòng cúm cũng có khả năng đến phòng cấp cứu do biến chứng COVID-19 cao hơn tới 58% và có khả năng bị đột quỵ cao hơn tới 58%. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêm phòng cúm và ít có nguy cơ tử vong do COVID-19 hơn.

Các nghiên cứu trước đây cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêm phòng cúm và cải thiện kết quả bệnh COVID-19. Thế nhưng, tiêm phòng cúm không được thiết kế để bảo vệ chống lại vi rút SARS-CoV-2 cũng như không tăng cường khả năng miễn dịch.

Thay vào đó, hành vi của con người có thể là một yếu tố: Có thể những người tiêm phòng cúm có ý thức về sức khỏe hơn những ai bỏ qua việc này, hoặc giàu có hơn và được giáo dục tốt hơn, do đó có nhiều khả năng thực hiện các biện pháp để tăng cường sức khỏe cá nhân của họ. Những yếu tố đó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng.

tiem-phong-cum-co-the-lam-giam-cac-trieu-chung-covid-19-nghiem-trong.jpg
Những người tiêm phòng cúm trong 6 tháng trước đó ít có nguy cơ bị biến chứng nặng khi mắc COVID-19

"An toàn khi tiêm phòng cúm và ngừa COVID-19 cùng ngày"

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nếu đủ điều kiện để tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường, bạn có thể tiêm phòng cúm ngay trong cùng ngày. Đây là sự thay đổi so với hướng dẫn trước đó, vốn đã khuyến nghị đợi 14 ngày giữa vắc xin COVID-19 và bất kỳ mũi tiêm nào khác.

"Vắc xin COVID-19 có thể được sử dụng mà không cần quan tâm đến thời gian của các vắc xin khác", CDC cho biết vào ngày 14.9.

Tiến sĩ Anthony Fauci đã nâng cao khuyến nghị đó trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 27.9: “Những gì bạn nên làm là tiêm càng sớm càng tốt và nhanh chóng nhất. Nếu điều đó có nghĩa là đi vào và tiêm phòng cúm ở một cánh tay, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở cánh tay kia, điều đó hoàn toàn ổn. Không có gì sai với điều đó cả".

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?

Hoạt động của bệnh cúm có xu hướng gia tăng vào tháng 10, với mùa cúm thường lên đến đỉnh điểm từ tháng 12 đến tháng 2.

Vì khả năng bảo vệ của vắc xin COVID-19 mất dần theo thời gian và phải mất hai tuần để tạo kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 sau khi tiêm, thời gian tối ưu để tiêm phòng cúm là tháng 9 hoặc tháng 10. CDC khuyến cáo tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm vào cuối tháng 10, với một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Bệnh cúm giết chết hàng chục nghìn người Mỹ mỗi năm, đặc biệt nguy hiểm với trẻ em từ 2 tuổi trở xuống, người lớn trên 65 tuổi và những người có tình trạng sức khỏe mãn tính. Những nhóm này có nhiều nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong vì bệnh cúm.

Mùa cúm năm ngoái là kỳ lạ trong lịch sử gần đây, vì nhiều người đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện giãn cách xã hội và ít đi lại hơn. Theo một bài báo của JAMA, các phòng thí nghiệm Mỹ đã báo cáo chỉ có 2.136 mẫu xét nghiệm dương tính với cúm cho CDC. Trong cùng thời kỳ, đã có 748 ca tử vong do cúm, đồng nghĩa với việc cả nước tránh được "đại dịch đôi" đáng sợ là cúm + COVID-19. Tuy nhiên, kết quả dịch cúm cuối cùng có thể sẽ tồi tệ hơn khi CDC hoàn thành các ước tính của mình.

Ngược lại, trong mùa cúm 2019-2020, cúm có liên quan đến 38 triệu ca nhiễm trùng và 22.000 ca tử vong ở Mỹ, theo ước tính của CDC.

Mùa cúm năm nay dự kiến ​​sẽ tồi tệ hơn năm ngoái, vì nhiều người Mỹ đi du lịch và đi học hơn so với một năm trước. Thêm vào đó, tính đến đầu tháng 9.2021, 37 bang không có quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn bang, theo NBC News. Mùa thu năm ngoái, 37 bang thực hiện lệnh này trên toàn bang, ABC News đưa tin.

Tốt nhất chúng ta nên tiêm phòng cúm trước khi điều tồi tệ nhất đến và muộn vẫn còn hơn không. Tiến sĩ Fauci cho biết vào năm 2019 rằng ông đôi khi nghe nhiều người nói rằng họ không cần tiêm phòng cúm nữa khi tháng 12 hoặc tháng 1 đến, vì đã vào mùa tốt và chưa bị bệnh.

"Nhưng vẫn có bệnh cúm ngoài kia. Không bao giờ là quá muộn để tiêm phòng. Hãy cố gắng tiêm phòng cúm trước ngày 31.10", Cố vấn y tế chính cho Tổng thống Biden kêu gọi.

Bài liên quan
Moderna, Pfizer kiếm hàng tỉ USD từ vắc xin COVID-19 tăng cường, còn cao hơn nếu được dùng như vắc xin cúm
Các nhà phân tích và đầu tư chăm sóc sức khỏe cho biết Pfizer - BioNTech và Moderna dự kiến ​​sẽ thu về hàng tỉ USD từ các mũi tiêm tăng cường COVID-19 trong một thị trường có thể sánh ngang với doanh thu 6 tỉ USD hàng năm cho vắc xin cúm nhiều năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm phòng cúm có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng: Tiêm tốt nhất khi nào?