Ngày 13.9, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) sẽ bắt đầu thử nghiệm lớn nhất thế giới về xét nghiệm máu để phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Thử nghiệm xét nghiệm máu lớn nhất thế giới chẩn đoán sớm 50 loại ung thư

Đan Thuỳ | 13/09/2021, 08:30

Ngày 13.9, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) sẽ bắt đầu thử nghiệm lớn nhất thế giới về xét nghiệm máu để phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Xét nghiệm Galleri xem xét DNA trong máu của bệnh nhân để xác định xem có tế bào ung thư nào xuất hiện hay không. Chẩn đoán sớm hơn các bệnh ung thư sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót lên đáng kể.

NHS cho biết sẽ tuyển 140.000 tình nguyện viên ở Anh để xem cuộc thử nghiệm hoạt động tốt như thế nào như một phần của thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Một nửa số người tham gia sẽ được kiểm tra mẫu máu bằng xét nghiệm Galleri của Grail, công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Mỹ. 

Các mẫu máu sẽ được lấy tại các phòng khám xét nghiệm di động ở những tuần tới, trong khoảng thời gian 12 tháng và một lần nữa sau 2 năm.

Giám đốc điều hành NHS - Amanda Pritchard cho biết xét nghiệm này có thể đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng của NHS nhằm chẩn đoán 75% ung thư ở giai đoạn đầu, thời điểm dễ điều trị.

Xét nghiệm này đặc biệt hiệu quả trong việc phát hiện các ung thư khó xác định sớm như ung thư đầu và cổ, ruột, phổi, tuyến tuỵ và cổ họng. Song, xét nghiệm Galleri không thể phát hiện tất cả các bệnh ung thư và sẽ không thay thế các chương trình sàng lọc của NHS, chẳng hạn như các chương trình sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung và đại tràng.

26606918-0-image-a-42_1624574456235.jpeg
Nếu thí nghiệm thành công thì đây là một bước tiến lớn trong việc chẩn đoán và điều trị sớm ung thư - Ảnh: Internet

Peter Sasieni, Giáo sư phòng chống ung thư tại Đại học King’s College London, cho biết: “Chúng ta cần nghiên cứu kỹ xét nghiệm Galleri để tìm hiểu xem liệu nó có thể làm giảm đáng kể số lượng ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hay không. Thử nghiệm có thể là một bước tiến lớn để phát hiện ung thư sớm và chúng tôi rất vui mừng được dẫn đầu nghiên cứu quan trọng này.

Tầm soát ung thư có thể phát hiện ung thư sớm hơn khi bệnh có nhiều khả năng được điều trị thành công, nhưng không phải tất cả các loại hình sàng lọc đều có tác dụng”.

Các kết quả bước đầu của thử nghiệm sẽ có vào năm 2023 và nếu thành công, thử nghiệm có thể được sử dụng từ năm 2024.

Một nghiên cứu trước đây được công bố vào tháng 6 trên tạp chí Annals of Oncology đã phân tích cách xét nghiệm Galleri hoạt động ở 2.823 người bị ung thư và 1.254 người không mắc bệnh. Nó đã xác định chính xác ung thư trong 51,5% trường hợp ở tất cả các giai đoạn của bệnh với tỷ lệ dương tính giả chỉ 0,5%.

Với các khối u không được sàng lọc chẳng hạn như ung thư thực quản, gan và tuyến tuỵ thì khả cho ra kết quả dương tính cao gấp đôi (65,6%) so với các khối u được sàng lọc gồm ung thư vú, đại tràng, cổ tử cung và tuyến tiền liệt.

Khoảng 55% trường hợp ung thư máu được phát hiện và mô nơi ung thư được xác định trong 88,7% trường hợp.

Đến nay, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến nhất Anh, chiếm khoảng 1/5 tổng số ca tử vong. NHS cho biết ung thư phổi, đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú chiếm 45% số ca tử vong do ung thư ở Anh.

Vào tháng trước, công ty khoa học đời sống Mỹ  - Illumina cho biết rằng đã hoàn tất việc mua lại Grail trị giá 7,1 tỉ USD. Illumina cho sẽ vận hành Grail tách biệt với hoạt động kinh doanh hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm xét nghiệm máu lớn nhất thế giới chẩn đoán sớm 50 loại ung thư