Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chọn ứng dụng "Y tế HCM" để nghiên cứu và đề xuất trở thành nền tảng ứng dụng thống nhất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 ở TP,HCM.

Đề xuất 'Y tế HCM' là ứng dụng thống nhất ở TP.HCM: Quét mã QR, trả kết quả xét nghiệm, thông tin tiêm chủng

P.V | 12/09/2021, 16:11

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chọn ứng dụng "Y tế HCM" để nghiên cứu và đề xuất trở thành nền tảng ứng dụng thống nhất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 ở TP,HCM.

Trong buổi họp báo ngày 11.9, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết thành phố đang nghiên cứu thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM
chọn ứng dụng Y tế HCM để nghiên cứu và đề xuất trở thành nền tảng ứng dụng thống nhất phục vụ việc này.

Tính năng chính của Y tế HCM là khai báo y tế và quét mã QR. Ngoài ra, ứng dụng cũng được bổ sung tính năng trả kết quả xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ người cách ly tại nhà.

Khi thống nhất dữ liệu, người dân có thể sử dụng một ứng dụng trên smartphone để thực hiện các công việc, như lấy mã QR để tham gia lưu thông, tới nơi công cộng, tham gia làm việc tập trung; khai báo y tế, xét nghiệm; quét mã check-in tại các địa điểm.

Để phục vụ việc thống nhất dữ liệu, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, để liên thông, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia và thành phố. Các dữ liệu được liên thông gồm mã QR cá nhân, dữ liệu khai báo y tế điện tử, tiêm chủng.

Ông Từ Lương cho biết đang huy động lực lượng công nghệ thông tin để hỗ trợ tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân nêu trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 về các dữ liệu tiêm chủng chưa được nhập hoặc nhập lên bị sai.

"Việc cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin không ảnh hưởng đến lộ trình cấp thẻ xanh theo kế hoạch chung của thành phố", ông Từ Lương khẳng định.

ung-dung-y-te-hcm.jpg
Giao diện ứng dụng Y tế HCM

Ngày 11.9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật với mã QR cá nhân trên nền tảng ứng dụng phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, mỗi cá nhân sẽ có một mã QR duy nhất, dùng chung trên các nền tảng, chứa các thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Theo Quyết định số 1405/QĐ-BTTTT, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 sẽ được cấp một mã QR cá nhân. Mã này có thể được sử dụng để cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đọc và truy vấn các dữ liệu liên quan để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Việc hiển thị và sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả các nền tảng, ứng dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan chức năng khi thực hiện các nghiệp vụ phòng chống dịch. Người dân có thể lựa chọn cài đặt, sử dụng nền tảng, ứng dụng có cung cấp mã QR cá nhân phù hợp với nhu cầu và không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành xây dựng nền tảng mã QR quốc gia, dự kiến mất khoảng một tuần để các ứng dụng kết nối, đồng bộ dữ liệu.

Các nền tảng, ứng dụng phục vụ phòng chống dịch COVID-19 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật có tại website https://covid19.tech.gov.vn

Hôm 10.9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, cho rằng các bộ, ngành, doanh nghiệp đã phát triển nhiều giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phòng chống dịch nhưng thiếu sự kết nối, chia sẻ.

Khi triển khai thực tế, nhiều công cụ chưa tạo thuận lợi cho người sử dụng. Thực tế, nhiều người tỏ ra lúng túng khi phải dùng nhiều ứng dụng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 khác nhau.

Thế nên, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu đặt ra là trong thời gian sớm nhất phải có ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng, đáp ứng được yêu cầu về thông tin, dữ liệu phục vụ nhiệm vụ này.

Phó thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ quan liên quan khẩn trương phát triển ứng dụng mới, đồng thời hướng dẫn chi tiết, triển khai đồng loạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất 'Y tế HCM' là ứng dụng thống nhất ở TP.HCM: Quét mã QR, trả kết quả xét nghiệm, thông tin tiêm chủng