Ngày 14.9 tới, Thủ tướng Anh - Boris Johnson sẽ đưa ra kế hoạch chế ngự đại dịch COVID-19 trong những tháng mùa đông, thông báo quyết định hủy bỏ việc cấp hộ chiếu vắc xin.

Anh hủy việc cấp hộ chiếu vắc xin khi ca COVID-19 tăng cao, muốn loại bỏ xét nghiệm PCR với du khách

Sơn Vân | 12/09/2021, 19:17

Ngày 14.9 tới, Thủ tướng Anh - Boris Johnson sẽ đưa ra kế hoạch chế ngự đại dịch COVID-19 trong những tháng mùa đông, thông báo quyết định hủy bỏ việc cấp hộ chiếu vắc xin.

Bị một số người trong đảng Bảo thủ cầm quyền của mình chỉ trích vì tăng thuế để khắc phục cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe và xã hội, Thủ tướng Boris Johnson có vẻ sẽ cố gắng xoa dịu những người chỉ trích đó bằng cách từ bỏ kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin (một loại chứng nhận đã tiêm vắc xin đầy đủ, hồi phục sau khi khỏi COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ) khi số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng.

Phát biểu với các đài truyền hình, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết không dự đoán thêm về bất kỳ đợt phong tỏa nào và hộ chiếu vắc xin sẽ không được giới thiệu ở Anh, thay vào đó chính phủ phụ thuộc vào vắc xin và xét nghiệm để bảo vệ công chúng.

"Bây giờ chúng ta đang bước vào mùa thu và mùa đông. Thủ tướng tuần này sẽ đưa ra kế hoạch chế ngự COVID-19 trong vài tháng tới, trong đó chúng tôi sẽ nói rõ rằng chương trình vắc xin của chúng tôi đang hoạt động", ông Sajid Javid nói với Sky News.

Bộ trưởng Y tế Anh nói với BBC rằng ông không "dự đoán về bất kỳ đợt phong tỏa nào nữa" nhưng không hẳn sẽ loại bỏ luôn. Ông Sajid Javid nói chính phủ sẽ sẽ không tiếp tục cấp hộ chiếu vắc xin để cho phép mọi người tham dự các sự kiện đại chúng và muốn loại bỏ xét nghiệm PCR cho khách du lịch càng sớm càng tốt.

Ông Sajid Javid nói thêm rằng chính phủ Anh sẽ vẫn thận trọng, nhưng "chương trình vắc xin, xét nghiệm, giám sát, các phương pháp điều trị mới... là tất cả bức tường phòng thủ của chúng tôi".

Dù có rất nhiều vi rút xung quanh nhưng các chương trình này đang hoạt động", Bộ trưởng Y tế Anh nhấn mạnh.

anh-huy-viec-cap-ho-chieu-vac-xin.jpg
Cô gái được tiêm một liều vắc xin Pfizer - BioNTech tại Bệnh viện Trung tâm Middlesex ở thủ đô London, Anh ngày 1.8 - Ảnh: Reuters

Michael Kill, Giám đốc điều hành của hiệp hội các ngành công nghiệp ban đêm (NTIA), hy vọng các doanh nghiệp sẽ có thể “bắt đầu xây dựng lại một ngành liên tục đang ở giai đoạn cuối của đại dịch này”.

Chính phủ Anh cũng cho biết mong đợi Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) xác nhận các chi tiết của chương trình tiêm vắc xin tăng cường sẽ bắt đầu trong tháng này.

Là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất trên thế giới, Anh đã chứng kiến ​​số trường hợp mắc bệnh tăng cao vài tháng qua sau khi nới lỏng các hạn chế vào tháng 7 và chính phủ lần đầu tiên đặt cược vào vắc xin để bảo vệ công chúng.

Chính phủ Anh đã được trao quyền truy quét khẩn cấp vào tháng 3.2020 với sự ra đời của Đạo luật Coronavirus, bao gồm các biện pháp đóng cửa các doanh nghiệp, đóng cửa các lĩnh vực của nền kinh tế và quyền giam giữ những người lây truyền vi rút.

Những thời điểm bất thường này đòi hỏi các biện pháp cần thiết nhưng có thể điều chỉnh. Nhưng tôi quyết tâm loại bỏ bất kỳ hạn chế nào mà chúng ta không còn cần nữa vì khả năng bảo vệ vắc xin”, Thủ tướng Johnson tuyên bố.

Đảng Lao động đối lập đồng ý rằng đây là cách tiếp cận hợp lý để đưa một số biện pháp ra khỏi sách quy chế nhưng cảnh báo chính phủ rằng mùa đông có thể tác động xấu đến Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Chúng tôi biết rằng mùa đông sẽ rất khó khăn, NHS đang lo sợ về mùa đông tồi tệ nhất trong ký ức sống. Chúng ta biết rằng chúng ta sẽ mắc thêm bệnh cúm, các vấn đề về hô hấp. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cho NHS của chúng ta cho mùa đông”, Giám đốc chính sách y tế của Labour, Jonathan Ashworth nói với Times Radio.

Bài liên quan
Thủ tướng Israel tiêm liều thứ 3 vắc xin Pfizer cùng người trên 40 tuổi, Anh có thể hoãn tiêm tăng cường
Thủ tướng Naftali Bennett (49 tuổi) cho biết dự định tiêm liều vắc xin Pfizer thứ ba sớm nhất vào sáng 20.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh hủy việc cấp hộ chiếu vắc xin khi ca COVID-19 tăng cao, muốn loại bỏ xét nghiệm PCR với du khách