Theo The Health Site, ngoài việc đánh răng và súc miệng chưa đúng, có rất nhiều nguyên nhân khác khiến hàm răng trở nên ố vàng mà bạn không ngờ tới.

'Thủ phạm' khiến răng ố vàng bạn không ngờ tới

La Hường | 15/09/2017, 18:07

Theo The Health Site, ngoài việc đánh răng và súc miệng chưa đúng, có rất nhiều nguyên nhân khác khiến hàm răng trở nên ố vàng mà bạn không ngờ tới.

Dưới đây là nhữngnguyên nhân bạn cần cảnh giác để luôn giữ được nụ cười trắng sáng, rạng ngời.

Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng là điều cần thiết cho sức khỏe răng miệng và duy trì độ trắng khỏe cho răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa không đúng sẽ khiến các vết bẩn từ cà phê, thuốc lá... phát triển và bám vào men răng (cao răng), ảnh hưởng đến răng. Điều này sẽ khiến răng của bạn xuất hiện màu vàng.

Thuốc lá

Hút thuốc có thể gây vết ố trên răng. Thuốc lá có chứa nhiều thành phần gây ố răng dần dần và làm răng yếu đi.

Một số loại bệnh

Một số bệnh hoặc nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của men răng và ngà răng, gây biến đổi màu răng ở trẻ nhỏ. Đôi khi, các điều trị như hóa trị, xạ trị ở vùng đầu, cổ cho các bệnh ung thư cũng khiến răng ngả vàng.

Chất trám răng

Các loại chất liệu được dùng trong điều trị nha khoa trước đây như chất trám răng amalgam hoặc bạc có thể làm ố màu và dính chắc vào men răng, gây vàng ố.

Thực phẩm và đồ uống khiến răng ố vàng

Cà phê và trà: Hai thức uống này là kẻ thù lớn nhất của răng, nhưng nó lại là thứ mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Theo thời gian, chúng sẽ tàn phá men răng. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn trà và cà phê ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình, chỉ nên uống ít lại. Bạn có thể pha một chút sữa hoặc sữa đậu nành vào món uống để làm giảm nguy cơ tổn hại răng.

Rượu đỏ: Đây là kẻ thù quen thuộc của men răng. Sau khi uống 1 li rượu đỏ, bạn dễ dàng nhận thấy răng của mình nhuộm màu. Do đó, nhớ đánh răng sau khi uống rượu và hạn chế chỉ 1 li mỗi ngày thôi nhé.

Nước ngọt: Axit photphoric trong nước ngọt không chỉ nhuộm vàng răng mà còn làm xói mòn men răng, trong khi đường hóa học sẽ gây sâu răng. Do đó, tốt nhất bạn nên bỏ nước ngọt ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Nước ép trái cây tối màu: Các loại nước ép củ dền, mâm xôi đen, phúc bồn tử... rất tốt cho sức khỏe nhưng lại khiến răng ố vàng. Tất cả các loại trái cây tối màu, thậm chí các loại rau quả như cà chua cũng chứa axit tấn công men răng. Do đó, bạn không nên ăn uống chúng quá nhiều.

Việt quất và mâm xôi: Quả việt quất và mâm xôi có màu rất đậm, rất dễ tạo mảng dính trên răng khiến răng bị ngả màu. Ngoài ra, trong các loại quả này còn chứa chất chromogen, là một loại chất có khả năng bám dính lên thành răng, khiến cho tình trạng ngả màu càng nghiêm trọng hơn.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thủ phạm' khiến răng ố vàng bạn không ngờ tới