Hành trình 6 năm, qua hơn 30 tỉnh thành trên cả nước, Việt Pride đã trở thành ngày hội lớn nhất trong năm của cộng đồng LGBT. Đây cũng chính là cầu kết nối cho nhiều bạn trẻ, họ được sống, được yêu, hòa vào cộng đồng rộng lớn trong những ngày hội sôi động, nhiều màu sắc.

Việt Pride - nơi kết nối hàng vạn trái tim

Theo ĐSPL | 15/09/2017, 16:43

Hành trình 6 năm, qua hơn 30 tỉnh thành trên cả nước, Việt Pride đã trở thành ngày hội lớn nhất trong năm của cộng đồng LGBT. Đây cũng chính là cầu kết nối cho nhiều bạn trẻ, họ được sống, được yêu, hòa vào cộng đồng rộng lớn trong những ngày hội sôi động, nhiều màu sắc.

Mỗi năm một thông điệp, thay đổi định kiến của xã hội về LGBT

Xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 28/6/1969 tại Mỹ, với tên gọi Stonewall, Pride đã được cộng đồng LGBT trên toàn thế giới đón nhận và tổ chức hằng năm, nhằm tôn vinh quyền tự do yêu thương, không phân biệt xu hướng tính dục và bản dạng giới tính của mỗi cá nhân. Theo đó, với ý nghĩa nhân văn của hoạt động này, Pride đã trở thành một làn sóng, không ngừng lan tỏa đến mọi quốc gia.

Năm 2012, với sự phối hợp của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) cùng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Viet Pride mùa đầu tiên đã được tổ chức thành công tại Việt Nam, mỗi năm một thông điệp, sự kiện này đã góp phần cung cấp thông tin, kiến thức, thay đổi nhận thức xã hội về LGBT, đồng thời kết nối cộng đồng LGBT trên toàn lãnh thổ Việt Nam bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Hình ảnh Việt Pride qua hành trình 6 năm

Từ con số 10 tỉnh thành tham gia Viet Pride trong năm đầu tiên, đến nay, đã có hơn 30 tỉnh thành được kết nối. Chuỗi hoạt động Viet Pride từ Bắc đến Nam, kéo dài từ cuối tháng 7/2017 cho đến đầu tháng 10/2017 đã một lần nữa khẳng định vai trò không thể thay thế của Viet Pride đối với cộng đồng LGBT trên cả nước. Qua đó, toàn xã hội cũng đang dần chuyển mình, đập tan những định kiến về người đồng tính, chuyển giới và song tính.

Trả lời báo chí, anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông của trung tâm ICS cho biết: “Sự kiện này cũng là tiếng nói của người LGBT đến những nhà làm luật, nơi đang thay đổi những điều tốt hơn cho bộ Luật lao động, rằng việc chống phân biệt đối xử phải được bổ sung thêm nhóm người LGBT, có nghĩa là chống phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới".

Viet Pride 2012: LGBT Viet “come out”.
Viet Pride 2013: “Bước ra ánh sáng”
Viet Pride 2014: “Hãy cứ sống! Hãy cứ yêu!”
Viet Pride 2015: “Tung cánh”
VietPride 2016 - “Là chính mình - Yêu người mình yêu”.

Đến với lễ hội Việt Pride, bỏ lại sau lưng những mặc cảm, tự ti về bản thân cùng sự e ngại trước những phán xét của người xung quanh, cộng đồng LGBT được thỏa sức sống là chính mình, thể hiện đúng “chất” bản thân giữa muôn vàn màu sắc. Đã có không ít những cặp đôi bén duyên từ sự kiện này, thâm chí, họ còn chọn đây là thời điểm để cầu hôn người bạn đời của mình. Cảm xúc hạnh phúc nhân lên gấp bội phần khi muôn vàn niềm vui đến cùng một lúc.

Không chỉ dừng lại với vai trò kết nối cộng đồng LGBT, khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, Viet Pride còn vươn đến những giá trị nhân văn hơn. Từ Việt Pride 2014, quỹ học bổng cùng tên, hỗ trợ việc học tập cho học sinh, sinh viên nghèo trong cộng đồng LGBT đã chính thức ra đời. Chương trình đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng của những người đứng đầu, luôn cố gắng gắn kết, nâng tầm chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội vươn lên trong cộng đồng.

Cùng với đó, nhiều người dị tính, phụ huynh và bạn bè của người LGBT đã nắm tay nhau, hòa vào đoàn diễu hành Viet Pride ủng hộ cộng đồng LGBT. Hành trình 6 năm qua đã đưa Viet Pride vượt qua khỏi những giới hạn ban đầu đặt ra, đem đến những thay đổi tích cực của cả xã hội, với cái nhìn đúng đắn, tích cực về người đồng tính, chuyển giới, song tính. Con người đã xích lại gần nhau hơn, chung tay tạo nên những giá trị tốt đẹp và nhân văn.

Theo An Nguyên (Đời sống & Pháp Lý)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Pride - nơi kết nối hàng vạn trái tim