Thứ trưởng Bộ KHCN đã hào hứng trải nghiệm sản phẩm công nghệ tại Hội nghị Con đường cho Sự đổi mới với tên gọi "Kết nối đổi mới sáng tạo", do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng tổ chức.

Thứ trưởng KHCN trải nghiệm sản phẩm công nghệ sáng tạo

Một Thế Giới | 08/03/2016, 14:09

Thứ trưởng Bộ KHCN đã hào hứng trải nghiệm sản phẩm công nghệ tại Hội nghị Con đường cho Sự đổi mới với tên gọi "Kết nối đổi mới sáng tạo", do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng tổ chức.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đồng tổ chức Hội nghị  "Kết nối đổi mới sáng tạo" vào ngày 7.3. Trong đó, các công ty Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ giới thiệu các công nghệ tiên tiến nhất và duy nhất trong 20 gian hàng thiết lập trong khu vực hội nghị. 
20 gian hàng là 20 sản phẩm công nghệ thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều người tham dự, cũng như tạo được sự thích thú khi họ được tự mình trải nghiệm những ứng dụng mới trong công nghệ.
Chia sẻ về sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp mình, anh Hoàng Đại Dương (Công ty cổ phần Công nghệ cao rau Việt - HV Nông nghiệp) cho biết, đây là mô hình dựa trên nhu cầu thiết yếu của người dân khi nguồn rau cung cấp trên thị trường chưa được đảm bảo. Nhận thấy không gian trong các hộ gia đình đang dần thiếu đi màu xanh và trẻ nhỏ không được tiếp xúc nhiều với môi trường nông nghiệp, nhóm đã hình thành dự án cung cấp giàn rau thông minh trong các khu đô thị để vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch vừa tạo cảnh quan xanh.
khoa hoc cong nghe
khoa hoc cong nghe
Gian hàng công nghệ trong lĩnh vực kiến trúc điện toán đám mây, kết nối di động và trí tuệ nhân tạo

Trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng cho biết: “Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nề kinh tế thế giới, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và sự phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết của KHCN thế giới sẽ mang lại cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn cho nước đi sau như Việt Nam”.

Cũng theo ông Tùng, Hoa Kỳ là quốc gia có hàng ngàn tập đoàn công nghệ lớn và là một trong những quốc gia khởi nghiệp. Thông qua sự kiện này, Việt Nam hi vọng sẽ tạo được môi trường để kết nối các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, các quỹ đầu tư mạo hiểm để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và tăng cường hợp tác hai phía.
khoa hoc cong nghe
khoa hoc cong nghe
Thứ trưởng Bộ KHCN đang thử nghiệm mô hình công nghệ thực tế ảo

Nói về những khó khăn và cách khắc phục đối với những doanh nghiệp công nghệ, ông David Thorne Đại sứ, cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Hoa Kỳ chia sẻ: “Chúng ta cần tạo ra môi trường chính sách thông thoáng và cởi mở để phát triển những doanh nghiệp mới”.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta cần có đường truyền Internet nhanh hơn, đẩy mạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ và tăng cường chuyển giao kết quả nghiên cứu từ trường, viện ra doanh nghiệp. Cũng như việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trong ngành tài chính, từ đó thúc đẩy phát triển ngành thương mại điện tử”, ông nhấn mạnh.
khoa hoc cong nghe
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tham quan gian hàng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin

Trao đổi bên lề với báo chí, bà Deborah Magid - Giám đốc, Chiến lược phần mềm, Quỹ đầu tư IBM Venture Capital Group cho biết, hiện tại những khả năng về mặt đầu tư giúp cho Việt nam có nhiều lựa chọn, đặc biệt là đầu tư với vốn cộng đồng đang được thực hiện dễ dàng trên mạng hay những nhà đầu tư thiên thần cũng đang vào Việt Nam rất nhiều. Bên cạnh đó cũng xuất hiện những quỹ đầu tư lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm cũng đã hoạt động ở Việt Nam trong thời gian dài. Vì vậy, vốn đầu tư không phải là thiếu. Điều quan trọng hơn là cần phải có cộng đồng, doanh nghiệp nhỏ muốn được biết tới, muốn được tài trợ, đầu tư thì cần tham gia vào các cộng đồng lớn.

Qua tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam trong ngày 7.3, bà Deborah Magid nhận thấy, ngoài việc làm chủ công nghệ, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng trong nhiều mặt và tìm được đối tác phù hợp.

Thu Anh

Bài liên quan
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn ở ĐBSCL
Hội thảo khoa học “Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn, điện - điện tử trong kỷ nguyên thông minh” do Trường đại học Nam Cần Thơ tổ chức ngày 25.4 đã khép lại. Tuy nhiên, từ hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành này ở vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng KHCN trải nghiệm sản phẩm công nghệ sáng tạo