Với việc thừa nhận mình có nắm giữ cổ phần trong công ty của cha mình vào ngày 7.4, Thủ tướng Anh David Cameron đang phải đối diện với nguy cơ từ chức như người đồng nhiệm Iceland.

Thủ tướng Anh bị áp lực từ chức vì Panama Papers

Cẩm Bình | 08/04/2016, 11:25

Với việc thừa nhận mình có nắm giữ cổ phần trong công ty của cha mình vào ngày 7.4, Thủ tướng Anh David Cameron đang phải đối diện với nguy cơ từ chức như người đồng nhiệm Iceland.

Theo thông tin từ Panama Papers, quỹ đầu tư được thành lập tại Bahamas bởi ông I.D.Cameron, người cha quá cố của Thủ tướng D.Cameron, đã trốn thuế trong 30 năm qua.

Và với việc thừa nhận có sở hữu cổ phần trị giá 30.000 bảng Anh trong quỹ đầu tư này, ông Cameron đang gặp phải áp lực phải từ chức rất lớn từ Công đảng đối lập lẫn từ chính Đảng bảo thủ của mình, trang The Independent cho biết.

Trong quá khứ, ông Cameron với các chính sách của mình đã đụng chạm đến nhiều người, từ công nhân ngành thép, người di cư, học sinh, người khuyết tật, tầng lớp lao động, các công đoàn lẫn phụ nữ. Tuy nhiên, bất chấp những chính sách này, vị trí Thủ tướng của ông vẫn chưa hề bị đe dọa.

Thậm chí, ông còn từng làm mích lòng tầng lớp trung lưu khi dập tắt bốn cuộc biểu tình của các bác sĩ để phản đối việc chính phủ áp đặt chế độ làm việc mới; buộc các giáo viên nước này phải lên tiếng để chống lại kế hoạch xây dựng các học viện mà nhà nước đưa ra và khiến giới luật sư tức giận khi cắt giảm các trợ giúp pháp lý.

Tuy nhiên, ông Cameron cũng đã có nhiều đóng góp cho nước này như đã nỗ lực tăng kinh phí cho Cơ quan Thuế và Hải quan HMRC; bãi bỏ luật cho phép người không cư trú (non-dom residents) chỉ phải đóng ít thuế đối với những thu nhập của họ ở nước ngoài; đưa ra sáng kiến về chiến dịch chống tham nhũng toàn cầu sau khi bê bối tham nhũng FIFA xảy ra.

Tuy thừa nhận có cổ phần, nhưng Thủ tướng Anh cũng cho biết mình đã bán đi cổ phần của mình vào năm 2010.

Sau khi nổ ra vụ Panama Papers, cựu Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, đã trở thành lãnh đạo đầu tiên phải từ chức vì bị dính líu.

Cẩm Bình (theo The Independent)
Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh bị áp lực từ chức vì Panama Papers