Một đoạn video phát sóng trên đài truyền hình Ả Rập cho thấy trợ lý đắc lực của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn còn sống, bất chấp nhiều tuyên bố trước đó khẳng định ông này đã thiệt mạng.

Trợ lý đắc lực của Saddam Hussein vẫn còn sống?

Hàn Giang | 08/04/2016, 07:53

Một đoạn video phát sóng trên đài truyền hình Ả Rập cho thấy trợ lý đắc lực của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn còn sống, bất chấp nhiều tuyên bố trước đó khẳng định ông này đã thiệt mạng.

Ngày 7.4, một đoạn video do đài truyền hình Ả Rập công bố đã cho thấy Ezzat al-Douri –cánh tay phải đắc lực của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, vẫn còn sống.

Ezzat al-Douri là trung tướng lục quân đồng thời là một chỉ huy của quân đội Iraq trước cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào quốc gia Trung Đông năm 2003. Ông al-Douri sau đó trở thành lãnh đạo của lực lượng nổi dậy người Sunni tại Iraq, đã xuất hiện trong đoạn phim trên kênh truyền hình al-Hadath TV với bộ quân phục màu xanh lá của đảng Baath, từng được lãnh đạo bởi cựu Tổng thống Saddam.

Các phương tiện truyền thông hiện không thể xác minh tính xác thực của đoạn video. Trong đoạn video, ông al-Douri đã đưa ra những bình luận về cuộc chiến tranh hiện tại ở Yemen, nơi Ả Rập Saudi dẫn đầu một cuộc can thiệp quân sự từ tháng 3.2015, đối đầu với lực lượng Hoithi do Iran hậu thuẫn.

Ông al-Douri nhận định: “Tại Yemen, có 2 cách để trục xuất người Iran và giải phóng quốc gia trên bán đảo Ả rập. Đầu tiên là buộc Iran và các lực lượng tay sai thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hoặc là leo thang chiến tranh, tiêu diệt tất cả các lực lượng chống đối và khả năng của phiến quân Houthi”.

Trong tháng 4.2015, Iraq cho biết ông al-Douri đã bị giết chết trong một hoạt động quân sự và Kataib Hezbollah-một nhóm vũ trang thuộc lực lượng dân quân Shiite, đã tiến hành các xét nghiệm AND để xác minh cái chết của ông. Nhiều hình ảnh của một người đàn ông giống với trợ lý cựu Tổng thống Saddam Hussein đã xuất hiện vào thời điểm đó.

Các quan chức Iraq và Mỹ cáo buộc ông al-Douri xây dựng và lãnh đạo lực lượng nổi dậy bao gồm các cựu sĩ quan dưới thời cựu Tổng thống Hussein và lực lượng Hồi giáo từ năm 2005-2007. Một phần thưởng trị giá 10 triệu USD được công bố cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ người này.

Tuy nhiên, ông al-Douri đã tránh được các cuộc truy lùng trong thời gian Mỹ chiếm đóng Iraq, trong khi các trợ lý khác của cựu tổng thống đều bị giết hoặc đưa ra xét xử.

Hàn Giang ( theo Reuters )
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý đắc lực của Saddam Hussein vẫn còn sống?