Sau khi nhậm chức Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã cho xem xét lại "siêu dự án" điện hạt nhân trị giá 18 tỉ bảng Hinkley Point do Trung Quốc đầu tư vì lý do an ninh quốc gia.

Thủ tướng Anh lo ngại đầu tư từ người Trung Quốc sẽ đe dọa an ninh quốc gia

Hà Ngọc Bách | 31/07/2016, 20:27

Sau khi nhậm chức Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã cho xem xét lại "siêu dự án" điện hạt nhân trị giá 18 tỉ bảng Hinkley Point do Trung Quốc đầu tư vì lý do an ninh quốc gia.

Theo The Telegraph, cựu Bộ trưởng bộ kinh doanh Vince Cable nói rằng bà Tân Thủ tướng Anh có một "thành kiến chung" đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào Anh. Bà May cũng được cho là muốn noi theo nước Mỹ khi có các đạo luật chống lại sự thôn tính các ngành công nghiệp chủ chốt của nước ngoài, điều có thể làm suy yếu an ninh quốc gia.

Diễn tiến mới nhất là chỉ vài giờ trước khi Anh sẽ ký thỏa thuận với Tập đoàn Điện lực nhà nước Pháp (EDF) thì chính quyền mới tại Anh đã tuyên bố tạm hoãn kế hoạch này do hai lò phản ứng trên được Dự án này được Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) rót vốn xây dựng.

Theo kế hoạch ban đầu, ngày 29.7, Anh sẽ ký thỏa thuận với EDF để xây dựng 2 lò phản ứng ở Hinkley Point, phía tây nam nước Anh với mục tiêu đáp ứng 7% nhu cầu điện năng của Anh. Dự án này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cựu Thủ tướng Anh David Cameron như là một cách để thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Anh, bất chấp các lo ngại liên quan đến nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc.

“Trước đây, khi chúng tôi còn là đồng nghiệp trong chính phủ (của Thủ tướng Cameron), bà May đã công khai bày tỏ sự bất bình về chính sách thu hút đầu tư từ Trung Quốc và đã lên tiếng phản đối dự án Hinkley Point từ thời điểm đó”, ông Cable cho biết.

Không chỉ không hài lòng về một dự án có vốn Trung Quốc quá lớn như nhà máy điện hạt nhân tại Hinkley Point, bà May còn tỏ ra là một người không tin tưởng vào các công ty Trung Quốc.

Ông Cable nói là bà May "không bao giờ hoàn toàn tin tưởng vào Huawei", tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, đối tác quan hệ tài chính với hãng viễn thông BT."Tôi và nhiều người khác nghĩ rằng họ (Huawei) là một công ty tốt, nhưng tôi nghĩ bà ấy rất lo lắng về họ", ông Cable nói.

Bà May cũng được cho là miễn cưỡng chấp thuận việc đơn giản hóa vấn đề cấp visa cho các doanh nhân Trung Quốc.

Sau khi trở thành tân Thủ tướng Anh vào ngày 13.7, bà May tuyên bố rằng Anh luôn mở cửa chào đón các dự án đầu tư nước ngoài, nhưng nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong các dự án và lĩnh vực then chốt.

Năm ngoái, ông Nick Timothy một trợ thủ đắc lực của bà May đã nhấn mạnh rằng các chuyên gia an ninh lo ngại về việc nếu để Trung Quốc tham gia vào dự án điện hạt nhân lần này thì sẽ tạo điều kiện cho họ được tiếp cận với hệ thống máy tính, từ đó có thể chi phối hệ thống sản xuất điện năng của Anh bất kỳ lúc nào.

Một vấn đề khác đáng lo ngại hơn là dự kiến CGN sẽ nắm 33% cổ phần trong dự án Hinkley Point. Việc Bắc Kinh tham gia tới một phần ba vào một dự án điện hạt nhân lớn nhất của Anh sẽ dọn đường cho nước này được tham gia tiếp vào các dự án khác, đặc biệt là các dự án điện hạt nhân vốn có tầm quan trọng an ninh then chốt.

Trong một thông báo ngày 30.7 CGN cho biết tập đoàn này tôn trọng quyết định từ Anh, cho rằng chính phủ mới của xứ sở sương mùcần có thời gian để làm quen với dự án.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh lo ngại đầu tư từ người Trung Quốc sẽ đe dọa an ninh quốc gia