Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ và Bộ Công an không chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Hoạt động của lực lượng công an là để phục vụ phát triển, phục vụ doanh nghiệp".

Thủ tướng cam kết tạo môi trường thật thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Thảo Hương | 29/04/2016, 15:54

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ và Bộ Công an không chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Hoạt động của lực lượng công an là để phục vụ phát triển, phục vụ doanh nghiệp".

Trong Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” diễn ra sáng nay 29.4, đông đảo doanh nghiệp đã đề xuất với Chính phủ và các bộ ban ngành trong việc đẩy mạnh cải cách chính sách, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả.

Ngay sau khi nghe những ý kiến của doanh nghiệp, các bộ đã có những phản hồi trong hội nghị. Đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tưNguyễn Chí Dũng. Ông Dũng cam kết sẽ sớm hoàn thiện dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bộ trưởng Dũnghứa tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kến tạo những bước đột phá trong môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp.

Tiếp đến, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ phấn đấu đến hết năm2017 sẽ nâng cao hiệu quả tài chính, trong đó có thị trường chứng khoán, bảo hiểm. Mức độ sẵn sàng, đầy đủ về dịch vụ tài chính của Việt Nam sẽ nằm trong số 50 nước đứng đầu thế giới. Đến trước 2020, Bộ Tài chínhphấn đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nước ta đạt và ngang bằng 3 nước hàng đầu ASEAN trên một số chỉ tiêu thông lệ quốc tế

Thống đốc Ngân hàng Nhà nướcLê Minh Hưng cam kết hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tạo ra hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất. Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nướcsẽ tiếp tục điều hành tỷgiá linh hoạt, ổn định tỷgiá và thị trường ngoại tệ, đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh việc cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời, Bộ Công Thươngcũng sẽ tham mưu với Chính phủ xây dựng các khung chính sách mới đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ rà soát bổ sung quy định bảo đảm bình đẳng hơn giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực bất động sản; bổ sung các chính sách về hỗ trợ nhà ở xã hội, nhàthương mại giá thấp, cả thiện chung cư cũ; bảo đảm hiệu lực thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng, xử lý vi phạm, tránh phiền hà, không gây khó khăn sách nhiễu cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệChu Ngọc Anh cam kết đổi mới công nghệ; tạo ra các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học công nghệ có giá trị gia tăng cao; tạo môi trường phục vụ doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khoa học, công nghệ…

Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông báosắp tới lãnh đạo Bộsẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Bộ tập trung đấu tranh tội phạm hình sự gây mất an toàn kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định không có khái niệm và chủ trương hình sự hóa. Dù vậy, ông Lâm thừa nhận vẫn còn tình trạng một số cán bộ do thoái hóa hay thiếu hiểu biết… nên có hành vi vi phạm pháp luật, để xảy ra oan sai, ảnh hưởng tới doanh nghiệpvà người dân. Bộ trưởng Tô Lâmđề nghị doanh nghiệp tiếp tục phát hiện, cung cấp thông tin để ngăn ngừa, xử lý kịp thời sai phạm của cán bộ, chiến sĩ công an.

Sau khi nghe các doanh nghiệp lên tiếng và phản hồi từ các bộ trưởng, đặc biệt sau ý kiến của Bộ trưởng Công an,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính phủ và Bộ Công an không chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Hoạt động của lực lượng công an là để phục vụ phát triển, phục vụ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tất cả những vi phạm pháp luật dù là của cá nhân, doanh nghiệp hay của cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ được xử lý nghiêm minh”.

Ngay tại hội nghị, đại diệnUBND TP.Hà Nội vàUBND TP.HCM đãký cam kết với đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam -VCCI nhằmtạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Tổng kết hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng địnhxã hội Việt Nam đã có truyền thống tôn vinh doanh nghiệp, tôn trọng doanh nhân. Chính vì thế,Đảng, Nhà nước đã tập trung làm thể chế, chính sách, tạo môi trường đầu tưkinh doanh, nhìn chung là tốt, tạo điều kiện hơn trước rất nhiều để phục vụ doanh nghiệp phát triển.Tuy nhiên, Thủ tướng cũngthừa nhận rằng môi trường đầu tư kinh doanh hiện tại của chúng ta vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ra đời và phát triển do vẫn còn những cản trở, yếu kém.

Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệptheo quy định của pháp luật. Doanh nghiệpđược hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm.Đặc biệt, Chính phủ sẽ bảo đảm kinh tế vĩ mô, môi trường hòa bình, thuận lợi cho doanh nghiệpphát triển. Các quy định phải nhận khó khăn về cơ quan nhà nước, tạo ưu tiên cho người dân và doanh nghiệp, theo tinh thần Nhà nước kiến tạo, cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệplàm đối tượng phục vụ.

Thủ tướng đánhgiá caovai trò quan trọng của doanh nghiệp vừa và nhỏtrong tạo việc làm, tăng thu nhập của xã hội, khơi nguồn đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh nên cần có chính sách riêng để nhóm doanh nghiệpnày phát triển hội nhập. Thủ tướng khẳng địnhĐảng, Nhà nước coi doanh nghiệptư nhân là động lực phát triển kinh tế, nhưng cũnglưu ý cácdoanh nghiệpphải chủ động, sáng tạo, "phải tự cứu mình trước khi trời cứu".

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng cam kết tạo môi trường thật thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển