Sáng 9.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 về tình hình ứng phó dịch trong bối cảnh 54 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Thủ tướng đề nghị xem xét, thảo luận kỹ việc mở lại đường bay quốc tế

09/06/2020, 14:14

Sáng 9.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 về tình hình ứng phó dịch trong bối cảnh 54 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu tính toán việc mở lại đường bay quốc tế - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng nhận định hơn 1 tháng qua Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, cuộc sống người dân dần trở lại ổn định. Gói hỗ trợ cho doanh nghiệp vay ưu đãi 0% từ Ngân sách Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động, đến nay chưa có khoản vay nào được giải ngân. Điều này cho thấy doanh nghiệp phục hồi, sớm trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, số ca nhiễm trên thế giới còn lớn trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng. Thủ tướng đề nghị cuộc họp thảo luận về một số vấn đề như việc mở đường bay quốc tế. Số chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư, nhà quản lý vào Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Hiện nay, nhiều địa phương có kiến nghị đưa chuyên gia, nhà quản lý vào để triển khai các dự án. Vậy vấn đề là phải có biện pháp xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước ngày càng nhiều. Vấn đề quản lý cách ly cũng phải đặt ra. Vấn đề nữa là kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh từ biên giới.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng kịch bản truyền thông về phòng chống dịch của Việt Nam với tinh thần chủ động, không mất cảnh giác trong bối cảnh trở lại hoạt động bình thường trong tình hình mới. Mục tiêu kép là ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội và đề phòng dịch COVID-19 rở lại.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu, báo cáo việc nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương trước ngày 10.6.2020 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, hiện Cục Hàng không đang nghiên cứu, theo sát tình hình khu vực và thế giới để có những đề xuất phù hợp. Cả dây chuyền từ sân bay, quản lý bay đến các đơn vị dịch vụ như suất ăn, phục vụ mặt đất đều sẵn sàng để khi lượng khách tăng và mở lại đường bay đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Cục Hàng không đã tiếp nhận đề nghị từ nhiều hãng hàng không của Đài Loan và Hàn Quốc muốn được bay đến Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã có kế hoạch nối lại các đường bay, song việc này phụ thuộc vào đánh giá tình hình dịch bệnh tại các quốc gia. Thủ tướng đã yêu cầu ngành du lịch, ngoại giao tiếp tục thúc đẩy, chuẩn bị cho mở cửa du lịch quốc tế, trước hết là một số đối tác đã ngăn ngừa được dịch bệnh tốt trong thời gian qua.

Theo TS Trần Du Lịch - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, đối với ngành hàng không quốc tế thì vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng riêng với ngành hàng không Việt Nam thì lại rất may mắn bởi chúng ta kiểm soát tốt được dịch COVID-19 để phục hồi lại ngành dịch vụ, trong đó, phải kể đến là ngành du lịch. Việt Nam có lợi thế hơn Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… là một đất nước có chiều dài, do đó thị trường hàng không nội địa là yếu tố rất quan trọng giúp cho ngành hàng không Việt Nam phục hồi nhanh, bù đắp vào lỗ hổng thị trường quốc tế.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đề nghị xem xét, thảo luận kỹ việc mở lại đường bay quốc tế